A.MỤC TIÊU :
v Củng cố các kiến thức về định lý talét thuận ,đảo và hệ quả .
v Vận dụng định lý talét , hệ quả để tính độ dài đoạn thẳng , vận dụng định lý đảo để chứng minh hai đường thẳng song song .
v Rèn kỹ năng nhận biết cặp đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ trên hình vẽ .
v Giáo dục tính tư duy logic trong giải toán .
B.TRỌNG TÂM :
· Tính độ dài đoạn thẳng và chứng minh 2 đường thẳng song song .
C.CHUẨN BỊ :
HS : Làm bt 6,7 /62.
GV : Phim trong ,thước thẳng ,phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chi tiết) - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
TIẾT 39
Ngày dạy :
A.MỤC TIÊU :
Củng cố các kiến thức về định lý talét thuận ,đảo và hệ quả .
Vận dụng định lý talét , hệ quả để tính độ dài đoạn thẳng , vận dụng định lý đảo để chứng minh hai đường thẳng song song .
Rèn kỹ năng nhận biết cặp đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ trên hình vẽ .
Giáo dục tính tư duy logic trong giải toán .
B.TRỌNG TÂM :
Tính độ dài đoạn thẳng và chứng minh 2 đường thẳng song song .
C.CHUẨN BỊ :
HS : Làm bt 6,7 /62.
GV : Phim trong ,thước thẳng ,phấn màu .
D. TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1. ỔN ĐỊNH : Điểm danh .
2. SỬA BÀI TẬP CŨ :
+ HS1: Nêu định lý TALÉT thuận và làm bt 6a ?
+ HS2 : Nêu định lý TALÉT đảo và làm bt 6b ?
+ HS3: nêu hệ quả của định lý TALÉT và làm bt 7a?
+ HS4 : làm bt 7b?
Aùp dụng hệ quả ?
- Dùng định lý PITAGO ?
3.BÀI TẬP MỚI :
+ HS : Đọc đề bt 9 ? có hình vẽ trên phim trong .
- Khi nói đến khoảng cách ta nghĩ đến điều gì ? ( đường vuông góc ) .
- Do đó ta hạ các đường vuông góc từ đâu đến AC ?( BH, DK vuông góc với AC ) .
- Nhận xét DK và BH như thế nào với nhau ?
- Để tính tỉ số ta dùng hệ quả hay định lý TALÉT ?
- Gọi 1 hs lên bảng trình bày ?
+ GV chiếu phim trong hình 16 ,bt 10 cho hs quan sát và hoạt động nhóm ?
*Nhóm 1-2-3 câu a ?
- Nhận xét B/ C/ bằng tổng 2 đoạn nào ?
( = B/H/ + H/C/ )
Nhận xét BC bằng tổng 2 đoạn nào ?
( = BH + HC )
- Từ đó hãy tìm tỉ số = ?
- Tiếp tục áp dụng tỉ lệ thức ?
* Nhóm 4-5-6 làm câu b ?
- Vận dụng kết quả trên để tính tỉ số 2 diện tích ?
- Từ đó tính diện tích ?
+ GV chiếu phim trong hình bt 11 cho hs quan sát và làm nhóm như sau :
Nhóm 3-4-5 làm câu a ?
Aùp dụng bt 10a ? tính tỉ số ?
Thay BC và 2 tỉ số trên vào để tính MN và EF ?
*Nhóm 1-2-3 làm câu b ?
- Tìm AH trong khi biết diện tích ?
- Từ đó suy ra KI ?
- Lúc đó sử dụng các yếu tố để tính diện tích hình thang MNFE ?
4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
* Ở bt 10a ta rút ra bài học gì?
5. DẶN DÒ :
Học kỹ 2 định lý & hệ quả .
Hoàn chỉnh vở bt in , làm bt 14 / 64 .
ÔN cách vẽ đường phân giác trong tam giác ( lớp 7 ) .
I. SỬA BÀI TẬP CŨ:
+ ĐL thuận : sgk / 58.
+ BT 6a / Ta có
Và
+ ĐL ĐẢO sgk / 60
+ BT6b / Ta có A/B/ // A// B// vì (SLT)
Và A/B/ //AB vì
+ HỆ QUẢ :sgk / 60 .
+BT 7a / Ta có : hay
+ BT 7b/ ta có :
* y2 = 62 + 8,42 = 106,56
II.BÀI TẬP MỚI :
A
D
B
C
K
H
+ BT 9 /
GT
KL
Vì :DK,BH AC (gt)
Suy ra dk //bh , áp dụng hệ quả ta có :
A
B
C
H
d
B/
C/
H/
+ BT 10 / 63.
a) Chứng minh :
Ta có : d//BC (gt) và d cắt AB ,AC tại B/ , C/
Aùp dụng hệ quả ,ta có :
b)
H ay :
+BT11 / a) MN, EF =?
Ta có AK = KI = IH (gt)
Suy ra :
Aùp dụng BT 10a ta có :
Và
b)Ta có :
Vậy :
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
* Nếu 1 đường thẳng cắt 2 cạnh và song song với 1 cạnh đáy của tam giác thì tạo thành tam giác mới có tỉ số 2 đường cao bằng tỉ số 2 cạnh đáy .
E. RKN :
File đính kèm:
- 39(H).DOC