A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức : HS nắm đựơc các định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.
- Kĩ năng : + HS biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của tứ giác lồi.
+ HS biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tính huống đơn giản.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 8 (chuẩn) - Tiết 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I :
Tiết 1 Tứ giác
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức : HS nắm đựơc các định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.
- Kĩ năng : + HS biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của tứ giác lồi.
+ HS biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tính huống đơn giản.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng , bảng phụ.
- HS : SGK, thước thẳng.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Tổ chức:
2, Kiểm tra:
- GV giới thiệu chương I:
Nghiên cứu tiếp về tứ giác, đa giác.
- Chương I cho ta hiểu về các khái niệm, tính chất của khái niệm, nhận biết các dạng hình.
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- GV ®a H1 vµ H2 SGK tr64 lªn b¶ng phô.
- Mçi h×nh ®· cho gåm mÊy ®o¹n th¼ng ? §äc tªn chóng.
- C¸c ®o¹n th¼ng ë H1 a, b, c cã ®Æc ®iÓm g× ?
- GV: Mçi h×nh ®ã lµ mét tø gi¸c ABCD.
- Nªu ®Þnh nghÜa tø gi¸c ABCD.
- Yªu cÇu mçi HS 2 tø gi¸c vµo vë vµ ®Æt tªn, gäi 1 HS lªn b¶ng.
- Tõ ®Þnh nghÜa cho biÕt H1d cã ph¶i lµ tø gi¸c kh«ng ?
- GV giíi thiÖu c¸c c¸ch gäi tªn tø gi¸c ABCD ; BCDA...
- A, B, C, D lµ c¸c ®Ønh.
- AB , BC , CD, DA lµ c¸c c¹nh.
- Yªu cÇu HS lµm ?1 SGK.
- GV giíi thiÖu Tø gi¸c H1a lµ tø gi¸c låi.
- ThÕ nµo lµ tø gi¸c låi ?
- GV nhÊn m¹nh ®Þnh nghÜa vµ chó ý SGK.
- Cho HS lµm ?2.
- GV ®a ra c¸c ®Þnh nghÜa: §Ønh kÒ, ®èi, c¹nh kÒ, c¹nh ®èi.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. §Þnh nghÜa:
- §Òu gåm 4 ®o¹n th¼ng AB , BC , CD, DA "khÐp kÝn" . Trong ®ã bÊt k× hai ®o¹n th¼ng nµo còng kh«ng cïng n»m trªn 1 ®êng th¼ng.
- Tø gi¸c ABCD lµ h×nh gåm 4 ®o¹n th¼ng AB, BC, CD, DA trong ®ã bÊt k× 2 ®o¹n th¼ng nµo còng kh«ng cïng n»m trªn 1 ®êng th¼ng.
- H1d kh«ng ph¶i lµ tø gi¸c v× 2 ®o¹n th¼ng BC vµ CD cïng n»m trªn 1 ®êng th¼ng.
?1- Tø gi¸c lu«n n»m trong mét nöa mÆt ph¼ng cã bê lµ ®êng th¼ng chøa bÊt k× c¹nh cña nã :
H1a.
- HS tr¶ lêi theo SGK ®/n.
?2.
a) Hai ®Ønh kÒ nhau: A vµ B ; B vµ C ... Hai ®Ønh ®èi nhau: A vµ C, B vµ D.
b) §êng chÐo: AC , BD.
c) Hai c¹nh kÒ nhau: AB vµ BC, ... BC vµ CD, CD vµ AD.
Hai c¹nh ®èi nhau: AB vµ CD, AD vµ BC.
d) Gãc : ¢ ; B ; C ; D.
2 gãc ®èi nhau: ¢ vµ C ; B vµ D.
e) §iÓm n»m trong tø gi¸c: M , P.
§iÓm n»m ngoµi tø gi¸c: Q , N.
GV y/c HS lµm ?3
- Tæng c¸c gãc trong 1 D b»ng bao nhiªu ®é?
- VËy tæng c¸c gãc trong 1 tø gi¸c cã thÓ b»ng bao nhiªu ®é ? Gi¶i thÝch ?
- Nªu ®Þnh lÝ vÒ tæng c¸c gãc cña 1 tø gi¸c díi d¹ng GT, KL.
- §©y lµ ®Þnh lÝ nªu lªn tÝnh chÊt vÒ gãc cña mét tø gi¸c.
- Nèi BD Þ nhËn xÐt ?
2. Tæng c¸c gãc cña mét tø gi¸c
- 1800.
- Tæng c¸c gãc cña mét tø gi¸c b»ng 3600 v× vÏ ®êng chÐo AC cã 2 D:
DABC cã : ¢1 + + = 1800.
D ADC cã: ¢2 + + = 1800.
Nªn tø gi¸c ABCD cã:
¢1 + ¢2 + + + + = 1800.
Hay : ¢ + B + + = 1800.
GT
Tø gi¸c ABCD.
KL
¢ + B + + = 1800.
- Hai ®êng chÐo cña tø gi¸c c¾t nhau.
Bài 1 .
- GV: Bốn góc của một tứ giác có thể đều nhọn hoặc đều tù, hoặc đều vuông không ?
- Yêu cầu HS làm bài tập 2.
- GV: Định nghĩa tứ giác ABCD. Thế nào gọi là tứ giác lồi ? Định lí về tổng các góc của tứ giác.
Luyện tập - củng cố
HS trả lời miệng bài tập 1 .
Bài 1:
a) x = 3600 - (1100 + 1200 + 800) = 500.
b) x = 3600 - (900 + 900 + 900) = 900.
c) x = 1150.
d) x = 750.
- HS làm bài tập 2.
- 1 HS lên bảng làm.
Bài 2:
Tg ABCD có Â + B + C + D = 3600.
(Theo đ/l tổng các góc của tứ giác).
Thay số:
750 + 900 + 1200 + D = 3600.
D = 3600 - 2850
D = 750.
HS nhận xét bài làm của bạn.
4.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
- Học thuộc các định nghĩa, định lí trong bài.
- CM được định lí tổng các góc của một tứ giác.
- Làm bài tập 2, 3, 4, 5 ; 2, 9 .
Tiết 2
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức : + HS nắm đựơc định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang.
+ HS biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông.
- Kĩ năng : + HS biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hính thang, hình thang vuông.
+ HS biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra 1 tứ giác là hình thang. Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng , bảng phụ, ê ke.
- HS : Thước thẳng, bảng phụ, ê ke.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Tổ chức
2. Kiẻm tra:
HS1: 1) Định nghĩa tứ giác ABCD.
2) Tứ giác lồi là tứ giác như thế nào ? Vẽ tứ giác lồi ABCD, chỉ ra các yếu tố của nó.
HS2: 1) Phát biểu định lí về tổng các góc của một tứ giác.
2) Cho hình vẽ: Tứ giác ABCD có gì đặc biệt ? Giải thích ? Tính góc C của tứ giác ABCD.
Hai HS lên bảng.
Tứ giác ABCD có cạnh AB song song với cạnh DC (vì Â và D ở vị trí trong cùng phía mà Â + D = 1800.
+ AB // CD (c/m trên)
Þ C = B = 500 (2 góc đồng vị).
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Tứ giác ABCD có AB // CD là 1 hình thang. Vậy thế nào là hình thang Þ bài mới.
- Yêu cầu HS xem định nghĩa SGK.
- GV vẽ hình, hướng dẫn HS cách vẽ.
Hình thang ABCD (AB // CD).
AB, CD là cạnh đáy.
BC , AD: cạnh bên, đoạn thẳng AH là 1 đường cao.
- Yêu cầu HS làm ?1.
(bảng phụ)
- Yêu cầu HS làm ?2 theo nhóm.
Nửa lớp làm phần a.
Nửa lớp làm phần b.
b)
GT
ht ABCD ,AB = CD
KL
AD // BC, AD = BC.
Chứng minh:
Nối AC. Xét D ADC và D CBA có:
AB = DC (gt)
Â1 = (2 góc so le trong do AD // BC)
Cạnh AC chung.
Þ D DAC = D BCA (c.g.c).
Þ Â2 = (2 gãc t¬ng øng).
Þ AD // BC (v× cã hai gãc so le trong b»ng nhau)
- Yªu cÇu HS ®äc nhËn xÐt SGK.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Định nghĩa:
- HS vẽ hình theo (SGK) hướng dẫn của GV.
HS: làm ?1
a) Tứ giác ABCD là hình thang vì có BC // AD (do 2 góc ở vị trí so le trong bằng nhau).
Tứ giác EFGH là hình thang vì có EH // FG (do có 2 góc trong cùng phía bù nhau).
- Tứ giác INKM không phải là hình thang.
b) 2 góc kề 1 cạnh bên của hình thang bù nhau vì đó là 2 góc trong cùng phía của 2 đường thẳng song song.
HS làm ?2
a)
GT
ht ABCD, AB // DC, AD // BC
KL
AD = BC, AB = CD
Chứng minh:
Nối AC. Xét D ADC và D CBA có:
Â1 = (2 góc SLT do AD // BC) (gt).
Cạnh AC chung.
Â2 = (2 SLT do AB // CD) (gt).
Þ D ADC = D CBA (g.c.g)
Þ AD = BC
BA = CD (hai c¹nh t¬ng øng).
HS ®äc nhËn xÐt SGK
- H·y vÏ 1 h×nh thang cã 1 gãc vu«ng vµ ®Æt tªn cho h×nh thang ®ã.
- H×nh thang võa vÏ lµ h×nh thang g× ?
- ThÕ nµo lµ h×nh thang vu«ng ?
- VËy ®Ó chøng minh 1 tø gi¸c lµ h×nh thang ta cÇn chøng minh ®iÒu g× ? H×nh thang vu«ng cÇn chøng minh ®iÒu g× ?
(NP // MQ vµ = 900)
2. H×nh thang vu«ng
- HS vÏ h×nh vµo vë. Mét HS lªn b¶ng vÏ.
- HS nªu ®Þnh nghÜa h×nh thang vu«ng.
- Chøng minh tø gi¸c ®ã cã hai c¹nh ®èi song song.
- CÇn chøng minh tø gi¸c cã hai c¹nh ®èi song song vµ cã mét gãc b»ng 900.
Bài 6 .
- GV gợi ý: Vẽ thêm 1 đt ^ với cạnh có thể là đáy của hình thang rồi dùng ê ke để kiểm tra.
Bài 7 .
- Y/c HS quan sát hình vẽ, đề bài SGK
Luyện tập
Bài 6:
- Tứ giác ABCD ở 20a và INMK ở 20c là hình thang.
- Tứ giác EFGH không phải là hình thang.
Bài 7:
ABCD là hình thang đáy AB ; CD Þ AB // CD.
Þ x + 800 = 1800
y + 400 = 1800 (2 góc trong cùng phía).
Þ x = 1000 ; y = 1400.
4.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PH)
- Nắm vững định nghĩa hình thang. Ôn định nghĩa và tính chất của tam giác cân.
- BTVN: 7 (b,c), 8, 9 . Và 11 , 12, 19 .
Xem trước bài "Hình thang cân".
File đính kèm:
- GA Hinh t12.doc