Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 14: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó, biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được

2. Kĩ năng: : Biết xác định khoảng cách giữa hai điểm, rèn kỹ năng đo đạc

3. Thái độ: ý thức làm việc tập thể

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: : Giác kế, ê ke đạc (4 bộ)

 HS: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút

2. Phương pháp dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 14: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 14: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Tỉ số lượng giác - Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau, hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông - Kĩ năng giải các bài toán thực tế I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hs biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó, biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được 2. Kĩ năng: : Biết xác định khoảng cách giữa hai điểm, rèn kỹ năng đo đạc 3. Thái độ: ý thức làm việc tập thể II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: : Giác kế, ê ke đạc (4 bộ) HS: Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: Trong quá trình thực hành 2. Bài mới: Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm không thể đo đạc trực tiếp được. Hôm nay ta tiến hành thực hành về ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn là xác định khoảng cách của sân trường? Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Xác định khoảng cách Gv: kiểm tra đồ dùng thực hành Gv: nêu nhiệm vụ cho Hs biết Ta coi hai dãy phòng song song với nhau Gv: ta chọn một điểm B phía dãy khối 8 làm mốc (thường lấy một cây làm mốc). Sau đó Gv hướng dẫn Hs cách thực hành Gv: làm thế nào để được khoảng cách giữa hai phòng học ? Sau khi Gv hướng dẫn xong Gv cho Hs tiến hành đo đạc thực hành ngoài trời Gv: Viết báo cáo thực hành, mẫu đã cho sẵn Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ thực hành của tổ mình Hs: Ta coi hai dãy phòng song song với nhau và AB với các dãy khối 8,khối9 Nên khoảng cách giữa hai dãy phòng học chính là đoạn AB Ta có: r ACB vuông tại A, AC = a Góc ACB = AB = a. tg Hs: ra sân thực hành Hs: sau khi thực hành xong, các tổ trả thước ngắm, giác kế cho phòng đồ dùng dạy học 2. Xác định khoảng cách: a) Nhiệm vụ: xác định chiều rộng của sân trường từ dãy khối 9 sang dãy khối 8 mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một dãy phòng học b) Chuẩn bị: c) Hướng dẫn thực hiện: - Chọn một điểm B bên dãy khối 8. Lấy một điểm A bên dãy khối 9 sao cho AB với các dãy khối 8, khối 9 - Dùng ê ke đạc kẽ đường thẳng Ax phía bên dãy khối 9 (đáy đứng) sao cho Ax AB - Lấy C Ax , giả sử AC = 3m. Dùng giác kế đo góc ACB. Giả sử góc ACB = - Dùng máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác để tính tg. Tính tích a. tg Mẫu báo cáo thực hành: S T T Tên HS Dụng cụ 2(điểm) Ý thức kỷ luật (3điểm) Kĩ năng thực hành (5điểm) Tổng số (10điểm) Nhận xét chung: (Tổ tự đánh giá) 4- Hướng dẫn tự học: 1. Bài vừa học: Ôn lại các kiến thức đã học làm các câu hỏi ôn tập chương I trang 91, 92 SGK Làm BT 33, 34, 35, 37/ 94 SGK 2. Bài sắp học: On tập chương I

File đính kèm:

  • dochinh-t14.doc