Tiết 43 Luyện tập - Dương Tiến Mạnh

* về kiến thức: HS được củng cố tính chất của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Củng cố mối liên hệ tương đồng giữa góc này với góc nội tiếp thông qua bài tập.

* về kĩ năng: HS thực hiện các kỹ năng, tính số đo, chứng minh hai góc bằng nhau, chứng minh biểu thức có liên quan đến góc giữa tiếp tuyến và dây.

* về thái độ: HS biết vẽ hình và suy luận hợp lô gíc trong quá trình chứng minh, trình bày lời giải

*Trọng tâm: BT trong SGK (hướng dẫn giải tại lớp).

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 43 Luyện tập - Dương Tiến Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:12/2/2008 Dạy ngày:19/2/2008 Tiết 43 Luyện tập I/ Mục tiêu: * về kiến thức: HS được củng cố tính chất của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Củng cố mối liên hệ tương đồng giữa góc này với góc nội tiếp thông qua bài tập. * về kĩ năng: HS thực hiện các kỹ năng, tính số đo, chứng minh hai góc bằng nhau, chứng minh biểu thức có liên quan đến góc giữa tiếp tuyến và dây. * về thái độ: HS biết vẽ hình và suy luận hợp lô gíc trong quá trình chứng minh, trình bày lời giải *Trọng tâm: BT trong SGK (hướng dẫn giải tại lớp). II/ Chuẩn bị GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ Vẽ hình minh hoạ tính chất của góc giữa tiếp tuyến và dây? Phát biểu hệ quả liên hệ giữa góc nội tiếp và góc giữa tiếp tuyến và dây. +HS: Phát biểu như SGK. Điền vào các biểu thức và giải thích vì sao: Góc ACB = góc BAx vì cùng chắn cung AmB. 15’ 2. Bài tập 31 (SGK - ) +Hãy cho biết DOBC có đặc điểm gì? ị góc BOC của nó bằng bao nhiêu? Hai góc ABC và BCA chắn cung nào, cung đó bằng bao nhiêu? o C B A o Một tam giác biết 2 góc thì góc còn lại tính như thế nào? Để giải được bài này ta hãy sử dụng tính chất của tổng hai góc nhon trong tam giác vuông. trong đó có một góc nhọn chính bằng 2 lần góc TPB P t B a HS trả lời: DOBC đều ị góc BOC = 600 ị cung BC (nhỏ) bằng 600 vậy hai góc ABC và BCA cùng bằng nửa cung BC nên bằng 300 Vậy BAC = 1200 +HS quan sát, trả lời gợi ý và sử dụng tính chất của góc: Ta có Góc PTB + góc TOP = 900. Mà góc TOP là góc ở tâm có số đo bằng cung BP = 2 lần góc BPT. Vậy góc TOP = 2. Suy ra: + 2. = 900 10’ 3. Bài 33 (SGK - ) +GV treo bảng phụ vẽ sẵn hình của BT33 B C o N m x t A +GV gợi ý HS cần chỉ ra 2 D nào đồng dạng để có hệ thức cần chứng minh. Muốn vậy cần chỉ ra 2 D có 2 cặp góc bằng nhau. +HS vẽ hình như SGK và trình bày chứng minh vào vở: + HS phát hiện theo gợi ý của GV: = (theo hệ quả) mà = (so le trong) ị = (1) Tương tự: = (theo hệ quả) mà = (so le trong) ị = (2) Từ (1)và (2) ị DABC ~ DANM ị AB.AM = AC.AN 10’ 4. Luyện tập củng cố +GV cho HS làm BT 34: t b a m o Chứng minh: MT2 = MA . MB GV gợi ý chứng minh 2D đồng dạng là BMT và TMA. +GV củng cố nội dung các kiến thức trong tâm qua tiết luyện tập và hướng dẫn HS BT về nhà. +HS chỉ ra 2D có: đGóc M chung. đGóc MTA = góc ABT (cùng chắn cung AT) Vậy D TMA ~ D BMT Û = MA . MB + HS trả lời ứng dụng của BT 34 áp dụng cho BT 35. +HS ghi nhớ các kiến thức trọng tâm qua tiết luyện tập. 5. Hướng dẫn + Nắm vững nội dung kiến thức về góc giữa tiếp tuyến và dây. + Bài tập về nhà: BT30, 35 (SGK - tr 79 + 80) chuẩn bị cho tiết sau Góc có đỉnh ở bên trong và bên ngoìa đường tròn..

File đính kèm:

  • docTiet43.doc