Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 5: Bài tập

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: Ôn lại các kiến về hệ thức lượng trong tam giác vuông

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tính toán và vận dụng các hệ thức vào làm các bài tập

3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic , khoa học .

II- Chuẩn bị

1. Đồ dùng dạy học

GV: SGK, phấn mầu, eke, thước kẻ, bảng phụ

HS: SGK, phiếu học tập cá nhân, đồ dùng học tập, bảng nhóm

2. Phương pháp dạy học

 Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm

III- Tiến trình dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Tiết 5: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 5: BÀI TẬP Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Tam giác vuông, tam giác đồng dạng. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Các hệ thức liên quan đến đường cao. -Vận dụng các hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Các hệ thức liên quan đến đường cao vào làm bài tập I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: Ôn lại các kiến về hệ thức lượng trong tam giác vuông 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tính toán và vận dụng các hệ thức vào làm các bài tập 3. Thái độ: Cẩn thận chính xác, logic , khoa học . II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, eke, thước kẻ, bảng phụ HS: SGK, phiếu học tập cá nhân, đồ dùng học tập, bảng nhóm 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (5') Phát biểu các định lí và viết các hệ thức . 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Bài tập 9/70_SGK Gọi Hs đọc đề bài 9/70 SGK Gọi Hs phân đề ghi GT – KL Phân tích đi lên cho Hs Muốn chứng minh r DIL Cân DI = DL r ADI = r CDL (g-c-g) Hướng dẫn Hs c/m câu b. Từ câu a và vận dụng định lý 4, và yêu cầu Hs phát biểu lại đl 4 GV: Trong hình có những đại lượng nào không đổi? Tổng gợi cho chúng ta nhớ tới hệ thức nào ? Xem xét các cạnh AB , BC , CD , DA thì cạnh nào là đường cao của một tam giác vuông có cạnh góc vuông là DI hoặc DL Cạnh góc vuông kia là gì? Suy ra điều cần tìm? Hs thực hiện trên nháp Hs: Lên bảng chứng minh câu a Hs: Phát biểu định lý 4 và nêu công thức: (Vì rDKL có DC là đ/c) - AB , BC , CD , DA - Giữa đường cao và hai cạnh góc vuông . - DC là đường cao của tam giác vuông DLK có cạnh góc vuông là DK - DL - DI = DL. - Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có). Bài tập 9/70_SGK KL a) r DIL Cân b) không đổi khi I thay đổi trên cạnh AB Chứng minh a) r DIL Cân: Xét rvuông ADI và rvuông CDL Ta có: AD = DC (cạnh hình vuông ABCD) Góc ADI = Góc CDL (cùng phụ với góc IDC) Do đó: r ADI = r CDL (g-c-g) DI = DL (c.c.t.ư) Nên: r DIL Cân tại D b) Từ chứng minh trên ta có: Mà: (Vì rDKL có DC là đ/c) Từ (1) và (2) suy ra: Mà ko đổi khi I thay đổi trên cạnh AB A B E D C 4m 10m 8m Bài tập 15/91_SBT Gv: yêu cầu hs làm bài 15/91_SBT GV: làm thế nào để tính được AB? GV: gọi hs lên bảng làm GV: nhận xét bài của hs HS: đọc nội dung bài toán HS: Tính BE sau đó tính AB dựa vào đ/l Pitago HS: lên bảng làm Bài tập 15/91_SBT Trong tam giác vuông ABE có BE=CD=10cm AE=AD-ED=8-4=4cm Áp dụng đ/l Pitago 3. Củng cố: (4’) Qua bài học các em cần Biết cách toán học hoá những bài toán có nội dung thực tiễn. Hiểu được cách tính các đại lượng trong tam giác vuông dựa vào các hệ thức. Cẩn thận chính xác trong tính toán, lập luận. Phát triển tư duy lô gíc,trí tưởng tượng không gian. Biết toán học có liên hệ với thực tiễn, liên môn. 4. Dặn dò: (1’) BTVN: Từ bài 1, 2, 5, 6, 7/106, 107(SBT) *Hướng dẫn bài 1/ 106 a, Dùng định lý Pi- ta- go để tính x+y, sau đó ding định lí 1 để tính xvà y b,Trước hết tính y nhờ định lí 1, sau đó tính x(x= 16-y).

File đính kèm:

  • dochinh -T 5.doc