Giáo án môn Hình học 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 48: Tứ giác nội tiếp

 A.Mục tiêu:

 1.Kiến thức :Giúp học sinh:

 Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp được đường tròn.

 2.Kỷ năng : Giúp học sinh có kỷ năng:

 Biết có những tứ giác nội tiếp được, có những tứ giác không nội tiếp

 được bất cứ đường tròn nào.

 Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp.

 Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong làm toán và thực hành.

 3.Thái độ :Tính linh hoạt; Tính độc lập; Tính chính xác

 B.Chuẩn bị:

 1.Giáo Viên : Một số ví dụ minh hoạ

 2.Học Sinh : Xem trước bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 48: Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:28/2.Giảng:2/3/09.T:2 Tiết 48 TỨ GIÁC NỘI TIẾP A.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Giúp học sinh: Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp được đường tròn. 2.Kỷ năng : Giúp học sinh có kỷ năng: Biết có những tứ giác nội tiếp được, có những tứ giác không nội tiếp được bất cứ đường tròn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp. Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong làm toán và thực hành. 3.Thái độ :Tính linh hoạt; Tính độc lập; Tính chính xác B.Chuẩn bị: 1.Giáo Viên : Một số ví dụ minh hoạ 2.Học Sinh : Xem trước bài mới C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp : II.Bài củ: III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề : Ta đã biết mọi tam giác đều có đương tròn ngoại tiếp. Còn đối với tứ giác thì sao ? Có phải tứ giác nào cũng nội tiếp được đường tròn không ? 2.Triển khai bài dạy : Hs làm ?1 ở sgk. Hs khác nhận xét. Gv nhận xét và đi đến định nghĩa. Vậy vì sao hình 44 sgk các tứ giác không nội tiếp đường tròn. Hs trả lời. Hãy đo các góc Â, của hình trên ? Hs lên bảng đo. Gv nhận xét và đi đến kết luận . Từ đó nêu định lý. Hs ghi GT, KL ? Góc  là góc gì ? Chắn cung nào ? Tương tự ? Tính  + = ? Kết luận. Gv nêu mệnh đề đảo của định lý. Gọi hs nêu. Gọi hs nêu GT, KL ? Gv hướng dẫn cách chứng minh. Gọi hs trình bày lại. C D B A O 1. Khái niệm: Tứ giác ABCD có 4 đỉnh nằm trên đường tròn. Định nghĩa: Sgk. Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp. 2. Định lý: Sgk m n C D B A O GT (O), Tứ giác ABCD nội tiếp KL Cm: Ta có  = 1/2 sđ BnD. = 1/2 sđ BmD.  + = 1/2(sđ BnD + sđ BmD) = 1/2.3600 = 1800 Đpcm. 3. Định lý đảo: GT (O), tứ giác ABCD, KL tứ giác ABCD nội tiếp m C D B A O Cm: Giả sử tứ giác ABCD có . Vẽ (O) qua A, B, C. Có . Cung AmC chứa góc () dựng trên AC. Vậy D nằm trên cung AmC.Vậy tứ giác ABCD có 4 đỉnh thuộc đường tròn nên nội tiếp đường tròn. IV. Củng cố: Nhắc lại nội dung của bài học: khái niệm, tính chất, dấu hiệu. Hướng dẫn bài tập 53, 55 sgk. V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Xem lại nội dung bài học. Làm bài tập 53, 54, 55. Chuẩn bị phần luyện tập.

File đính kèm:

  • doctiet48..DOC