I-MỤC TIÊU :
-HSNhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1
-Biết thiết lập các hệ thức dưới sự dẫn dắt của giáo viên ĐL1 và ĐL2
-Biết vận dụng các hệ thức trên vào bài tập
II-CHUẨN BỊ :
HS:On tập các trương hợp đồng dạng của tam giác vuông.
GV :Bảng phụ vẽ hình 1 ,phấn màu
III-TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1-ổn định :kiểm tra sĩ số học sinh
2-trong tam giác vuôngnếu biết 2cạnh , một cạnh và một góc nhọn thì có thể tính được các cạnh và góc còn lại không ?
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương I - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1:MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG
( NS: 06/9/2006 – NG:07/9/2006)
I-MỤC TIÊU :
-HSNhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1
-Biết thiết lập các hệ thức dưới sự dẫn dắt của giáo viên ĐL1 và ĐL2
-Biết vận dụng các hệ thức trên vào bài tập
II-CHUẨN BỊ :
HS:Oân tập các trương hợp đồng dạng của tam giác vuông.
GV :Bảng phụ vẽ hình 1 ,phấn màu
III-TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1-ổn định :kiểm tra sĩ số học sinh
2-trong tam giác vuôngnếu biết 2cạnh , một cạnh và một góc nhọn thì có thể tính được các cạnh và góc còn lại không ?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ
Tìm các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1
Hoạt động 2:Định lý 1 :
Gv chia lớp thành 2 nhóm ( theo dãy )
Mỗi nhóm làm một phần sau đó giáo viên tổng kết để đưa ra định lý 1
Hướng dẫn học sinh chứng minh theo hương phân tích đi lên
Yêu cầu học sinh trình bày bài chứng minh
* Với Vd1 :cho hs quan sát hình cho biết b’+c’=?
-yêu cầu HS tính b2+c2 =?
-GV có thể coi đây là cách chúng minh khác của định lý Pi ta go
Hoạt động 3: một số hệ thức liên quan đến đường cao (ĐL2)
*Gv giới thiệu ĐL2
*yêu cầu học sinh làm ?1 từ đó suy ra công thức
*từ kết luận của Đl GV phân tích đi lên để Hs thấy được cần chứng minh 2 tam giác vuông nào đồng dạng => yêu cầu của ?1 là hợp lý
Gv giới thiệu VD3 sgk/67
Hoạt động 4: cũng cố ( kiểm tra 10 phút)
GV cho hs làm bài trên giấy các bài tập 1 và 2 trong SGK/68
Gv chốt lại các ý chính trong tiết học
Dặn dò : Học thuộc 2 định lý và các hệ thức
Chuẩn bị ĐL3;4
*hs trả lời các cặp tam giác đồng dạng
*mỗi dãy học sinh làm một phần của ĐL1 trên phiếu cá nhân
*HS đọc định lý
*Hs đứng tại chỗ trình bày lại phần chứng minh đl
*HS quan sát hình :
b’+c’=a
b2+c2=ab’+ac’=a(b’+c’)=
=a.a=a2
*HS tiếp nhận ĐL2
vì
(cùng phụ với góc AHB)do đó:
suy ra AH2=HB.HC hay h2=b’.c’
*HS làm bài tập 1 và 2 trong 10 phút
B
H a
c b’
A b C
CH=b’;BH=c’ lần lượt là hình chiếu của AC,AB trên cạnh huyền BC
1:hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
ĐL1: sgk/65
b2=ab’ ;c2=ac’
c/m
sgk/65
2: Một số hệ thức liên quan đến đường cao
ĐL2: sgk/65
h2=b’.c’
c/m
vì
(cùng phụ với góc AHB)=>
suy ra AH2=HB.HC hay h2=b’.c’
Bài tập :
Kiểm tra 10 phút
Bài 1.bài 2 sgk/68
a)Tính x+y=10
Theo ĐL1 tính
x=3,6; y=6,4
b)theo định lý 1 tìm x=7,2=>y=12,8
Bài 2:tìm x2; y2 =>x; y
File đính kèm:
- TIET 1.doc