I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức : Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông
2. Kỹ năng :Hiểu được thuật ngữ giải tam giác vuông là gì ?
3. Thái độ:Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt
- Học sinh :sgk, sbt
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương I - Tiết 10: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§4.MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Tuần 5 Tiết 10
Ngày soạn :18/10/07
Ngày dạy :20/10/07
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức : Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông
Kỹ năng :Hiểu được thuật ngữ giải tam giác vuông là gì ?
Thái độ:Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt
Học sinh :sgk, sbt
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Cho DABC vuông tại A có =a . Viết các tỉ số lượng giác của góc a. Từ đó hãy tính cạnh góc vuông qua các cạnh và các góc còn lại
Kiểm tra bài làm của HS , sửa sai sót và nhận xét
Hoạt động 2 : Các hệ thức
Làm ?1
Chỉ cần viết thêm tỉ số lượng giác của C =
Cho hai HS làm hai câu a,b
Kiểm tra bài làm của HS
Từ ?1 cho HS phát biểu cách tính 1 cạnh góc vuông
Kiểm tra và hoàn chỉnh định lý
Làm ví dụ 1 :
Cho HS đọc đề
Nhìn vào hình 26 phải tính độ dài đoạn nào ?
DBHA biết các yếu tố nào ?
Nên áp dụng hệ thức nào ?
Tính quãng đường máy bay bay 1,2 phút
1,2 phút = ? giờ
Làm ví dụ 2 :
Xem hình trong khung ở đầu § 4
Ơû ví dụ 2 ta đã biết yếu tố nào ? cần tìm yếu tố nào ?
Sử dụng hệ thức nào là hợp lý ?
Hoạt động 3 : Củng cố
Nhắc lại định lý
Làm bài tập 26 : HS làm theo nhóm
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà
Xem lại các bài tập đã giải
Làm bài 28, 29 /89
Một HS lên bảng trình bày
Cả lớp làm tại chỗ
Kiểm tra bài làm và sửa bài
Một HS lên bảng viết tỉ số lượng giác của C =
HS làm tại chỗ , hai HS lên bảng trình bày
b = a. sinB = a.cosC
c = a.sinC = a.cosB
b = c.tgB = c. cotgC
c = b.tgC = b. cotgB
Cả lớp kiểm tra và theo dõi
HS phát biểu hai 2 lần
HS trả lời : biết cạnh huyền , tính cạnh kề
Nên sử dụng công thức c= a.cosB
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trình bày HS trả lời : biết cạnh huyền , tính cạnh kề
Nên sử dụng công thức c= a.cosB
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trình bày
HS trả lời
1,2 phút = giờ
Nên AB = = 10 (km)
BH = AB .sin A
BH = 10 . sin3001,2 phút = giờ
Nên AB = = 10 (km)
BH = AB .sin A
BH = 10 . sin300
HS nhắc lại định lí
Chiều cao của tháp là :
86.tg340 » 58 (m)
1. Các hệ thức :
?1 B
c a
A b C
b = a. sinB = a.cosC
c = a.sinC = a.cosB
b = c.tgB = c. cotgC
c = b.tgC = b. cotgB
Định lý : Học sgk/86
Ví dụ 1:
1,2 phút = giờ
Nên AB = = 10 (km)
BH = AB .sin A
BH = 10 . sin300
BH = 10 . =5(km)
Vậy sau 1,2 phút máy bay bay lên cao được 5km
Ví dụ 2 :
c = a. cos C
c = 3.cos650
c » 1,27 (m)
Bài tập 26:
Chiều cao của tháp là :
86.tg340 » 58 (m)
File đính kèm:
- t 10.doc