I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức :Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông
2. Kỹ năng :Học sinh hiểu , thực hành nhiều về áp dụng về các hệ thức , sử dụng máy tính bỏ túi , làm tròn số
3. Thái độ:Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế
II. CHUẨN BỊ :
- Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳngg , bảng phụ
- Học sinh :sgk, sbt
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương I - Trường THCS Nguyễn Trực - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tiết 14
LUYỆN TẬP (TT)
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức :Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông
Kỹ năng :Học sinh hiểu , thực hành nhiều về áp dụng về các hệ thức , sử dụng máy tính bỏ túi , làm tròn số
Thái độ:Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế
CHUẨN BỊ :
Giáo viên:sgk, sbt, thước thẳngg , bảng phụ
Học sinh :sgk, sbt
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HS1 : - Phát biểu định lý về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông
- Làm bài 28 sgk
HS2 : - Thế nào là giải tam giác vuông ?
Làm bài 55/97sbt
GV nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2: Luyện tập
Làm bài 29/89
Cho HS đọc đề bài và vẽ hình
? Làm cách nào để tính góc a ?
Cho HS tính góc a
Làm bài 30/89
Cho một HS đọc đề bài
Một HS lên bảng vẽ hình
? Muốn tính đường cao AN ta phải tính đoạn nào ?
? Để tính AB ta làm cách nào ?
?Vậy ta làm cách nào để tạo ra tam giác vuông ?
Tính góc
GV hướng dẫn HS tính
? Tính AN ?
Cho HS tính AC . Theo dõi cách làm của HS
Làm bài 31/89
HS làm theo nhóm
Kẻ thêm AH ^ CD
Kiểm tra bài của các nhóm
Qua bài 30 , 31 để tính cạnh , góc còn lại của một tam giác thường ta phãi làm gì ?
Hoạt động 3 : Củng cố
? Phát biểu định lý về cạnh và góc tong tam giác vuông
? Để giải một tam giác vuông cần biết số cạnh và góc như thế nào?
Hoạt động 4: Hướng dẫn dặn dò
Làm bài 59, 60, 61, 68 / 98,99 sbt
Đọc trước bài 5
Mỗi tổ cần chuẩn bị 1 giác kế , 1 êke , 1 thước cuộn , máy tính bỏ túi
HS1 lên bảng và phát biểu
HS 2 lên bảng làm bài và phát biểu
HS thực hiện
Dùng tỉ số lượng giác cosa
HS trả lời : tính AB hoặc AC
HS trả lời: tạo ra tam giác vuông
Kẻ BK ^ AC
HS trả lời :
= 600- 380 = 220
HS theo dõi và làm bài
Tất cả cùng làm và theo dõi cách làm của bạn
Tất cả cùng làm theo nhóm
Kiểm tra bài lài của nhóm bạn
HS trả lời : Phải kẻ thêm đường cao
HS đứng tại chỗ trả lời theo sgk
Bài 28:
tga = = 1,75
=> a =60015’
Bài 55sbt
Kẻ CH ^AB
CH = AC . sinA
= 5. sin 200=1,71
Vậy SABC » 6,84(cm2)
Bài 29/89
Ta có : cosa==0,7813
=> a = 38037’
Bài 30
A
11cm
B N C
Kẻ BK ^ AC
DKBC vuông tại K , có
=> BK = BC
BK = 5,5
DBKA vuông tại K , có :
AB =
a. Tính AN
AN = AB . sin 380 = 5,9.sin 380
AN = 3,65
b. Tính AC
AC =
Bài 31
a. AB = ?
AB = AC . sinC = 8 . sin 540
AB = 6,472
b. = ?
Kẻ AH ^ CD
DAHC vuông , ta có :
AH = AC . sin C = 8. sin 740
AH = 7, 69(cm)
sinD =
=> D = 530
File đính kèm:
- tiet 14.doc