I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1. Kiến thức :Nắm kỹ các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
2. Kỹ năng :Rèn kỹ năng chứng minh , kỹ năng giải bài tập dựng tiếp tuyến . Rèn kỹ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
3. Thái độ : Phát huy trí lực của học sinh
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- GIÁO VIÊN :Thước thẳng , com pa , êke
- HỌC SINH : Thước thẳng , com pa , êke
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Chương II - Trường THCS Lạc Xuân - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Ngày sọan
Tiết 27
Ngày dạy
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU BÀI DẠY :
Kiến thức :Nắm kỹ các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
Kỹ năng :Rèn kỹ năng chứng minh , kỹ năng giải bài tập dựng tiếp tuyến . Rèn kỹ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
Thái độ : Phát huy trí lực của học sinh
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
GIÁO VIÊN :Thước thẳng , com pa , êke
HỌC SINH : Thước thẳng , com pa , êke
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
HỌAT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HỌAT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
Họat động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Nêu các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
- Vẽ tiếp tuyến của đường tròn (O) đi qua điểm M nằm ngoài đường tròn (O)
GV nhận xét cho điểm
Hoạt động 2 : Luyện tập
Làm bài tập 24
Gọi HS đọc đề bài
GV hướng dẫn HS vẽ hình
Để chứng minh BC là tiếp tuyến của đường tròn (O) ta cần chứng minh gì ?
OB^ BC thì D OBC là tam giác gì ?
Muốn chứng minh D OBClà tam giác vuông thì chứng minh D OBC bằng D OAC
GV : Để tính được OC , ta cần tính đoạn nào ?
Nêu cách tính ?
Làm bài 25
GV hướng dẫn HS vẽ hình
O
B
C
E
A
M
Tứ giác OCAB là hình gì ? Tại sao ?
Tính độ dài BE theo R ?
Nhận xét gì về tam giác OAB ?
GV : Em nào có thể phát triển thêm câu hỏi của bài tập này ?
GV : Hãy chứng minh EC là tiếp tuyến của đường tròn (O)
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
Nắm vững lý thuyết : định nghĩa, tính chất , dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến
Đọc ‘có thể em chưa biết’
Làm BT 45, 46,47/134sbt
Một HS lên bảng trả lời theo sgk , và vẽ hình
HS cả lớp theo dõi , nhận xét
HS vẽ hình và ghi GT , KL
O
A
B
C
H
1
2
GT
(O);ABkhác đường kính
OH ^ AB ,
HO cắt AC tại C
OA = 15cm , AB= 24cm
KL
a.CB là tiếp tuyến
b. OC = ?
HS lên bảng chứng minh D OBC là tam giác vuông
HS : Ta cần tính OH
HS lên bảng nêu cách tính và trình bày
Một HS đọc to đề bài
HS vẽ hình vào vở
HS ghi GT , KL
GT
(O;OA) ;MB=MC
BC^ OA tại M
Tiếp tuyến tại B cắt OA tại E
KL
a. OCAB là hình gì?
b. Tính BE theo R
HS đứng tại chỗ chứng minh tứ giác OCAB là hình thoi
Một HS lên bảng trình bày bài giải
HS : Có thể nêu câu hỏi chứng minh EC là tiếp tuyến của đường tròn (O)
HS trình bày chứng minh EC là tiếp tuyến của (O) ?
Bài 24/111 sgk
a. Gọi giao điểm của OC và AB là H
D OAB cân ở O ( vì OA = OB = R)
OH là đường cao nên đồng thời là phân giác :
Xét D OAC và D OBC có
OA = OB = R
( c/m trên)
OC chung
Nên D OAC = D OBC( c.g.c)
=>
=> CB là tiếp tuyến của (O)
b. Ta có : OH ^ AB
=> AH = HB =
Hay AH = = 12 (cm)
Trong tam giác vuông OAH , có:
OA 2= OH . OC ( hệ thức lượng trong tam giác vuông )
=> OC = (cm)
Bài 25/112 sgk
a. Ta có OA ^ BC (gt)
=> MB = MC ( định lý đường kính vuông góc với dây )
Xét tứ giác OCAB có :
OM = MA , MB = MC
OA ^ BC
=>Tứ giác OCAB là hình thoi ( theo dấu hiệu nhận biết )
b. Ta có D OAB đều vì có OB = BA và OB = OA
=> OB = BA = OA = R
=>
Trong tam giác vuông OBE
=> BE = OB . tg600 = R
c. Chứng minh tương tự ta có
Ta có D BOE = DCOE ( vì OB = OC ; ; cạnh OA chung )
=> ( góc tương ứng)
mà
nên
=> CE ^ OC
Nên CE là tiếp tuyến của đường tròn (O)
File đính kèm:
- tiet 27.doc