Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 11 (tiếp theo) Một số hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông

I - Mục tiêu:

* Kiến thức:

ã HS thieỏt laọp ủửụùc vaứ naộm vửừng caực heọ thửực giửừa caùnh vaứ goực trong moọt tam giaực vuoõng

* Kĩ năng: HS coự kú naờng vaọn duùng caực heọ thửực treõn ủeồ tìm góc và cạnh chưa biết của tam giác vuông (Giải tam giác vuông)

* Thái độ: HS thaỏy ủửụùc vieọc sửỷ duùng caực tổ soỏ lửụùng giaực ủeồ giaỷi quyeỏt moọt soỏ baứi toaựn thửùc teỏ. Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Cẩn thận, chính xác.

* Trọng tâm: Sử dụng hệ thức giửừa caùnh vaứ goực trong tam giaực vuõng tìm đọ dài cạnh hoặc góc trong tam giác vuông.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 11 (tiếp theo) Một số hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tiết 11 (Tiếp theo) Một số hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. I - Mục tiêu: * Kiến thức: HS thieỏt laọp ủửụùc vaứ naộm vửừng caực heọ thửực giửừa caùnh vaứ goực trong moọt tam giaực vuoõng * Kĩ năng: HS coự kú naờng vaọn duùng caực heọ thửực treõn ủeồ tìm góc và cạnh chưa biết của tam giác vuông (Giải tam giác vuông) * Thái độ: HS thaỏy ủửụùc vieọc sửỷ duùng caực tổ soỏ lửụùng giaực ủeồ giaỷi quyeỏt moọt soỏ baứi toaựn thửùc teỏ. Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc. Cẩn thận, chính xác. * Trọng tâm: Sử dụng hệ thức giửừa caùnh vaứ goực trong tam giaực vuõng tìm đọ dài cạnh hoặc góc trong tam giác vuông. II- Phương tiện đồ dùng dạy học: * Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề *Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc. Học thuộc các hệ thức đã học III- Các bước lên lớp: * ổn định tổ chức : (1 phút). * Bài mới : (44 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (5’). HS1: Phaựt bieồu ủũnh lớ vaứ vieỏt caực heọ thửực veà caùnh vaứ goực trong tam giaực vuoõng. (coự hỡnh veừ minh hoaù). HS2: Chửừa baứi taọp 26/tr88,sgk. (Tớnh caỷ chieàu daứi vaứ ủửụứng xieõn cuỷa tia naộng tửứ ủổnh thaựp ủeỏn maởt ủaỏt). GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS vaứ cho ủieồm. Hoạt động 2. áp dụng giải tam giác vuông (20’) * Gv giới thiệu thuật ngữ “Giải tam giácvuông” ?Vaọy ủeồ giaỷi moọt tam giaực vuoõng ta caàn bieỏt bao nhieõu yeỏu toỏ ? trong ủoự soỏ caùnh nhử theỏ naứo? GV neõn lửu yự : - Soỏ ủo goực laứm troứn ủeỏn ủoọ. - Soỏ ủo ủoọ daứi laứm troứn ủeỏn chửừ soỏ thaọp phaõn thửự hai. Vớ duù3 tr87,sgk. (ẹửa ủeà baứi vaứ hỡnh veừ leõn baỷng phuù). ?ẹeồ giaỷi tam giaực vuoõng ABC, caàn tớnh caùnh, goực naứo? ?Haừy neõu caựch tớnh. ?Tớnh goực C : Coự theồ sửỷ duùng tổ soỏ lửụùng giaực naứo? GV yeõu caàu HS laứm ?2 ,sgk. ?Trong vớ duù 3, haừy tớnh caùnh BC maứ khoõng aựp duùng ủũnh lớ Pytago. Vớ duù 4,tr87,sgk. ?ẹeồ giaỷi tam giaực vuoõng PQO, ta caàn tớnh caùnh naứo? ? Haừy neõu caựch tớnh. * Yeõu caàu HS laứm baứi ?3 ,sgk. ?Trong vớ duù 4, haừy tớnh caùnh OP, OQ qua cosin cuỷa goực P vaứ Q. Vớ duù 5,tr87,sgk. (ẹửa ủeà baứi vaứ hỡnh veừ leõn baỷng phuù). GV yeõu caàu HS tửù giaỷi. Goùi moọt HS leõn baỷng giaỷi. ? Coự theồ tớnh MN baống caựch naứo khaực? ?So saựnh mửực ủoọ laứm baứi ụỷ hai caựch treõn. GV nhaọn xeựt vaứ chửừa baứi laứm cuỷa HS. Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố . (15’) Yeõu caàu HS laứm baứi 27/tr88,sgk. Yeõu caàu HS giaỷi theo nhoựm. Sau khi HS laứm baứi, GV goùi HS ủaùi dieọn nhoựm leõn baỷng trỡnh baứy baứi giaỷi treõn baỷng phuù nhoựm. GV nhaọn xeựt vaứ chửừa baứi laứm cuỷa HS. Hoạt động 4: Hướng dẫn – Dặn dò . (2’) Học thuộc các hệ thức. Xem lại các VD. Làm bài tập 28, 26, 29, 32/ 88, 89 sgk HS1: Phaựt bieồu ủũnh lớ . . . HS2: Chửừa baứi taọp 26/tr88,sgk. C 340 B A - AB ằ 58m. - BC ằ 104m A B C 5 8 HS traỷ lụứi . . . Moọt HS ủoùc vớ duù3. HS veừ vaứo vụỷ. HS : Caàn tớnh caùnh BC, B , C - BC = (ủ/l Pytago) = . . . ằ 9,434 - tgC = ị goực Cằ 320 ị goực B ằ 900 –320 ằ 580. - HS: Tớnh goực C vaứ B trửụực. - Coự goực C ằ 320 ; goực B ằ 580 360 O P Q 7 SinB = ị BC = . . . ằ 9,433 cm. - HS : Caàn tớnh goực Q; caùnh OP, OQ. OP = . . . . . ằ 5,663. OQ = . . . . ằ 4,114 - HS tớnh : OP vaứ OQ qua cosin cuỷa goực P vaứ Q. - Moọt HS leõn baỷng tớnh : Goực N = . . . = 390 LN = . . . ằ 3,458 MN = . . . ằ 4,49 - Coự theồ duứng ủũnh lớ Pytago. HS nhaọn xeựt baứi laứm treõn baỷng. HS hoaùt ủoọng theo nhoựm. Keỏt quaỷ : a) goực B = 600 AC = . . . ằ 5,774 (cm). BC = . . . ằ 11,547 (cm). b) goực B = 450 AC = AB = 10 (cm) BC = . . . ằ 11,142 (cm). c) goực C = 550 AC ằ 11,472 (cm). AB ằ 16,383 (cm). d) tgB = . . . ị B ằ 410 goực C = 900 – B ằ 490 BC = . . . ằ 27,437 (cm

File đính kèm:

  • docTiet 11. He thuc giua canh va goc (Tiep).doc
Giáo án liên quan