1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc trong một tam giác vuông.
- Hiểu thuật ngữ “Giải tam giác vuông là gì”?
b. Về kỹ năng:
- Có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập và thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế.
c. Về thái độ:
- Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông và các tỉ số lượng giác vào thực tế.
- Học sinh yêu thích học hình
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 12: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/9/2009 Ngày giảng: 30/9/2009 Dạy lớp 9
Tiết 12: MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC
TRONG TAM GIÁC VUÔNG (tiếp)
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc trong một tam giác vuông.
Hiểu thuật ngữ “Giải tam giác vuông là gì”?
b. Về kỹ năng:
Có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập và thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế.
c. Về thái độ:
Vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông và các tỉ số lượng giác vào thực tế.
- Học sinh yêu thích học hình
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, bảng phụ, phấn màu. Dụng cụ học hình, máy tính bỏ túi, thước kẻ, eke, thước đo độ.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Học và làm bài theo quy định. Dụng cụ học hình, máy tính bỏ túi, thước kẻ, eke, thước đo độ.
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ : (7')
Câu hỏi:
c
a
A
B
C
b
HS1: Phát biểu định lý, vẽ hình và viết các hệ thức về cạnh và góc trong một tam giác vuông?
HS2: Chữa bài tập 26 (SGK – Tr 88)
Đáp án
HS1: Định lý: (SGK)
C
B
34o
A
86
b = aSinB = a.CosC b = c.tgB=c.cotgC
c = aSinC = a.CosB b = c.tgB=c.cotgC
Hs2: Bài tập 26 (SGK – Tr 88)
AB = AC.tgC = 86.tg34o » 86.0,6745 » 104(m).
* Đặt vấn đề: Hôm nay chúng ta nghiên cứu tiếp về một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
b. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV: Trong một tam giác vuông nếu cho biết trước hai cạnh hoặc một cạnh và một góc ta có thể tính được các cạnh và góc còn lại. Bài toán đặt ra như thế gọi là “Giải tam giác vuông”.
2. Áp dụng giải tam giác vuông (24’)
?(K): Vậy để giải một tam giác vuông cần biết mấy yếu tố? Trong đó số cạnh như thế nào?
Để giải một tam giác vuông cần biết hai yếu tố. Trong đó phải có ít nhất một cạnh.
GV: Khi giải bài toán các em cần lưu ý về cách lấy kết quả.
Số đo góc làm tròn đến độ.
Số đo độ dài làm tròn đến chữ số thập phân thứ 3.
C
B
A
8
5
GV: Hướng dẫn học sinh làm ví dụ 3.
Ví dụ 3:
?: Để giải tam giác vuông ABC, cần tính cạnh, góc nào?
Cần tính cạnh BC, ,
?: Hãy nêu cách tính?
Giải
(Định lý Py ta go) =
?(G): Có thể tính tỉ số lượng giác của góc nào?
tgC =
Þ
GV: Trong ví dụ 3 hãy tính cạnh BC mà không sử dụng định lý Py - Ta - Go.
?2:
tgC =
Þ
SinB =
P
Q
360
7
O
» 9,433 (cm)
GV: Cho học sinh nghiên cứu nội dung ví dụ 4:
Ví dụ 4:
?: Hãy giải tam giác vuông OPQ?
Q = 90o - P = 90o - 36o = 54o
OQ = PQ.Sin36o » 7.0,5878 = 4,114
OP = PQ.Sin54o » 7.0,8090 = 5,663
?: Trong ví dụ 4 hãy tính OP, OQ theo cosin của góc P và góc Q?
?3:
OQ = PQ.Cos54o » 7.0,5878 = 4,114
OP = PQ.Cos36o » 7.0,8090 = 5,663
GV: Cho học sinh nghiên cứu ví dụ 5.
Ví dụ 5:
?(TB): Ta có nhận xét sau? Một em hãy đọc nhận xét?
*) Nhận xét.
c. Củng cố - Luyện tập: (12’)
GV: Cho học sinh lên bảng làm bài 27.
*) Luyện tập (12’).
Bài 27:
a)
c = b.tgC = 10.tg30o » 5,774(cm)
b)
b = c = 10(cm) Þ » 14,142
c)
b = a.SinB » 20.0,5736 = 11,472.
c = a.SinC » 20.0,8192 = 16,384
d)
d. Hướng dẫn về nhà: (2')
Học bài và nắm trắc các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải tam giác vuông.
Làm các bài tập 28 ® 30. (SGK – Tr 89)
Làm các bài tập 55 ® 58 (SBT - Tr97)
File đính kèm:
- Tiết 12.doc