I/Mục tiêu :
* Kiến thức:
ã HS biết được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
- Biết cách xác định khoảng cách hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được
* Kỹ năng:
Rèn kỹ năng do đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể
* Thái độ:
Chú ý học tập, tiếp thu bài nghiêm túc, tự giác.
II/ Chuẩn bị
GV : Chuẩn bị giác kế, êke đo đạc
HS : Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy bút
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 13, 14: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết: 13, 14
Thực hành
ứng dụng thực tế Các tỉ số lượng giác của góc nhọn
Thực hành ngoài trời
I/Mục tiêu :
* Kiến thức:
HS biết được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
Biết cách xác định khoảng cách hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được
* Kỹ năng:
Rèn kỹ năng do đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể
* Thái độ:
Chú ý học tập, tiếp thu bài nghiêm túc, tự giác.
II/ Chuẩn bị
GV : Chuẩn bị giác kế, êke đo đạc
HS : Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy bút
III/Tiến trình
1.ổn định tổ chức: 1’
2.Kiểm tra bài cũ : 4’ +Viết tỉ số lượng giác của góc nhọn
+ Nhắc lại các hệ thức trong tam giác vuông.
3.Nội dung
Hoạt động của thày và trò
nội dung
Xác định chiều cao
GV : Đưa hình 34 tr 90 lên bảng
GV : nêu nhiệm vụ : Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp.
A
O B
b
C D
a
GV : Giới thiệu
GV : Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào có thể xác định trực tiếp được ?bằng cách nào ?
HS : Ta có thể xác định trực tiếp góc AOB bằng giác kế, xác định trự tiếp đoạn OC , OD bằng đo đạc
GV : Để tính độ dài AD em sẽ tiến như thế nào ?
Hs trả lời
GV: Cho hs tiến hành cho hs thảo luận nhóm.
HS: Các nhóm thực hành đo đạc báoc cáo kết quả.
?1:
GV : Cho hs thảo luận nhóm
HS: Báo cáo kết quả thảo luận.
Ta coi toà nhà vuông góc với mặt đất do đó
Tam giác OAB vuông tại B có OB =a , góc AOB = vậy AB = a.tg mà AD = BD + AB = b + a.tg
2)Xác định khoảng cách
GV: Đưa hình 35 tr91SGK
GV :nêu nhiệm vụ
B
A a C
GV :
? làm thế nào để tính được chiều rộng của khúc sông?
HS nghiên cứu trả lời
GV: Hướng dẫn học sinh cách làm thực hành.
GV : Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến hành đo đạc thực hành đo đạc thực hành ngoại trời.
?2: Hs thảo luận và trả lời
Chuẩn bị thực hành
GV : yêu cầu các tổ báo cáo việc chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ.
GV : Kiểm tra cụ thể
GV : Giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ.
Báo cáo thực hành
1)Xác định chiều cao
Hình vẽ :
2,Xác định khoảng cách hình vẽ :
Điểm thực hành của các tổ
STT
Tên HS
Điểm chuẩn bị dụng cụ
ý thức kỉ luật
kỹ năng thực hành
Tổng số(10điểm)
3 điểm
3 điểm
4 điểm
Nhận xét chung : ( Tổ tự đánh giá)
Học sinh thực hành
GV : Đưa Hs tới địa điểm thực hành phân công vị trí từng tổ.
(nên bố trí 2 tổ cùng làm một vị trí để đối chiếu kết quả)
GV : Kiểm tra kỹ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thêm HS.
GV : có thể yêu cầu HS làm 2 lần để kiểm tra kết quả.
hoàn thành báo cáo
GV : Yêu cầu các tổ tiếp tục để hoàn thành báo cáo
GV : Thu báo cáo thực hành của các tổ.
Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ?
Căn cú vào điểm thực hành của tổ và đề nghị của tổ HS,GV cho điểm thực hành của từng HS( có thể thông báo sau)
1Xác định chiều cao(Tiết 13)
GV : Đưa hình 34 tr 90 lên bảng
A
O B
b
C D
a
Độ dài AD là chiều cao của một tháp mà khó đo trực tiếp được .
- Độ dài OC là chiều cao của giác kế
- CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế
+ Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a(CD = a)
+ Đo chiều cao của giác kế(giải sử OC = b)
+ Đọc trên giác kế số đo góc AOB =
+ ta có AB = OB.tg
và AD = AB + BD
= a.tg+b
2)Xác định khoảng cách
(Tiết 14)
GV: Đưa hình 35 tr91SGK
B
A a C
a. Nhiệm vụ: xác định chiều rộng của khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.
b. Hướng dẫn thực hành
Ta coi bờ sông song song với nhau. Chọn điểm B phía bên kia sông làm mốc( thường lấy 1 cây làm mốc)
Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với bờ sông.
Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax vuông góc với AB.
Lấy C thuộc Ax
Đo đạc đoạn AC
Dùng giác kế đo góc
?2:
Có tam giác vuông tại A
AC = a góc ACB = ị AB = a.tg
Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo
a.Kết quả đo
CD =
=
OC =
Tính AD = AB + BD
a)Kết quả đo
kẻ Ax vuông góc AB.
Lấy C thuộc Ax
đo AC =
xác định
b)Tính AB
Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung
GV : yêu cầu :
Về tính toán kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả của tạp thể, căn cứ vào dó GV sẽ cho điểm thực hành của tổ .
Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo.
Sau khi hoàn thàn các tổ nộp báo cáo cho GV.
4.Củng cố: 1’
5.Hướng dẫn về nhà : 1’
ÔN lại các kiến thức đã học làm các câu hỏi ôn tập chương tr 91 SGK
làm bài tập 33 – 37 SGK
6. Rút kinh nghiệm :
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Ký duyệt giáo án
Ngày tháng năm 2011
Phó hiệu trưởng
Trịnh Phong Quang
File đính kèm:
- H9-8.doc