1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thức tế.
c. Về thái độ:
- Học sinh yêu thích học hình
- Hợp tác, tự giác trong khi thực hành
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2009 Ngày dạy: 14/10/2009 Lớp dạy: 9
Tiết 15: ỨNG DỤNG THỰC TẾ
CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b. Về kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thức tế.
c. Về thái độ:
- Học sinh yêu thích học hình
- Hợp tác, tự giác trong khi thực hành
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, bảng phụ, phấn màu. Dụng cụ học hình
- Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Học và làm bài theo quy định. Dụng cụ học hình, mẫu báo cáo thực hành.
- Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi.
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ : (Không thực hiện)
* Đặt vấn đề: Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà ta không thể đo trực tiếp được. Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ thực hành xác định chiều cao.
b. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Xác định chiều cao. (10’)
GV: Đưa hình 34 (T90) lên bảng phụ.
GV: A
B
O
C
D
a
b
NV: Xác định chiều cao của một tháp mà không lên đỉnh của tháp.
GV: Độ dài AD là chiều cao của 1 tháp mà khó đo trực tiếp được.
Độ dài OC là chiều cao của giác kế.
CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế.
?: Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được bằng cách nào?
Ta có thể xác định trực tiếp góc AOB bằng giác kế, đoạn OC, CD bằng đo đạc.
?: Để tính độ dài AD em sẽ tiến hành như thế nào?
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD = a).
Đo chiều cao của giác kế (OC=b).
Đọc trên giác kế số đo góc AOB =.
Ta có AB = OB.tg và
AD = AB + BD = atg+ b
GV: Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến hành đo đạc thực hành ngoài trời.
*) Chuẩn bị thực hành (5’)
GV: Các tổ trưởng báo cáo phần chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ.
GV: Kiểm tra và giao mẫu thực hành cho các tổ.
Đại diện tổ nhận báo cáo.
Báo cáo thực hành tiết . Hình học của tổ lớp
1) Xác định chiều cao.
a) Kết quả đo
Hình vẽ
CD =
a =
OC =
b) Tính AD = AB + BD
Điểm thực hành của tổ (Giáo viên cho)
STT
Tên học sinh
Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ)
ý thức kỷ luật (3đ)
Kĩ năng thực hành (5đ)
Tổng số
Đưa học sinh đến địa điểm thực hành, phân công từng tổ
* Tiến hành thực hành.(25’)
Học sinh thực hành.
GV: Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn học sinh.
Mỗi tổ cử 1 thư ký ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ.
Sau khi thực hành xong, các tổ thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để hoàn thành báo cáo.
GV: Thu báo cáo thực hành của các tổ, thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành từng tổ.
Học sinh nộp báo cáo cho giáo viên.
c. Củng cố - luyện tập. (3):
?: Nêu cách sử dụng giác kế để đo chiều cao của mộ đỉnh tháp, ngọn cây mà ta không trèo lên đỉnh được?
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD = a).
Đo chiều cao của giác kế (OC=b).
Đọc trên giác kế số đo góc AOB =.
Ta có AB = OB.tg và
AD = AB + BD = atg+ b
d. Hướng dẫn học ở nhà. (2’)
Đọc trước bài thực hành xác định khoảng cách.
Chuẩn bị dụng cụ và đồ dùng cho tiết thực hành sau. (Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút ).
File đính kèm:
- Tiết 15.doc