1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thức tế.
c. Về thái độ:
- Học sinh yêu thích học hình
- Hợp tác, tự giác trong khi thực hành
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/10/2009 Ngày dạy: 14/10/2009 Lớp dạy: 9
Tiết 15: ỨNG DỤNG THỰC TẾ
CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (Tiếp)
1. Mục tiêu:
a. Về kiến thức:
- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
- Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được.
b. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thức tế.
c. Về thái độ:
- Học sinh yêu thích học hình
- Hợp tác, tự giác trong khi thực hành
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án, bảng phụ, phấn màu. Dụng cụ học hình
- Ê ke đạc, giác kế, thước cuộn máy tính bỏ túi.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Học và làm bài theo quy định. Dụng cụ học hình, mẫu báo cáo thực hành.
- Ê ke đạc, giác kế, thước cuộn máy tính bỏ túi.
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ : (Không thực hiện)
* Đặt vấn đề: Tiết này chúng ta tiếp tục thực hành ngoài trời xác định khoảng cách.
b. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2) Xác định khoảng cách.(10’)
GV: Đưa hình 35 (SGK – Tr91) lên bảng phụ. Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại một bờ sông.
A
C
B
a
GV: Ta coi như hai bờ sông song song với nhau chọn một điểm B phía bên kia sông làm mốc (thường lấy một cây).
Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông.
Dùng Ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax ^ AB và lấy C Î Ax.
Đo đoạn AC (giả sử AC = a).
Dùng giác kế đo góc ACB (= a)
?(K): Ta tính chiều rộng của khúc sông như thế nào?
Vì hai bờ sông song song và AB vuông góc với hai bờ sông. Nên chiều rộng của khúc sông chính là AB. Có DACB vuông tại A.
AC = a; Þ AB = a.tga
GV: Theo cách làm như trên các em hãy tiến hành đo đạc ở ngoài trời.
*) Chuẩn bị thực hành (5’)
GV: Các tổ trưởng báo cáo phần chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân công nhiệm vụ.
GV: Kiểm tra và giao mẫu thực hành cho các tổ.
Đại diện tổ nhận báo cáo.
Báo cáo thực hành tiết . Hình học của tổ lớp
1) Xác định chiều cao.
a) Kết quả đo
Hình vẽ
Kẻ Ax ^ AB
Lấy C Î Ax
AC = ; Xác đinh a
b) Tính AB
Điểm thực hành của tổ (Giáo viên cho)
STT
Tên học sinh
Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ)
ý thức kỷ luật (3đ)
Kĩ năng thực hành (5đ)
Tổng số
GV: Đưa học sinh đến địa điểm thực hành, phân công từng tổ
* Tiến hành thực hành.(25’)
GV: Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh.
Các tổ thực hành bài toán xác định khoảng cách.
Mỗi tổ cử 1 thư ký ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ.
Sau khi thực hành xong, các tổ thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để hoàn thành báo cáo.
GV: Khi làm báo cáo cần tính toán đo đạc chính xác và đánh giá kết quả thực hành của từng cá nhân trong tổ.
- Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo.
GV: Thu mẫu báo cáo thực hành của các tổ.
Sau khi hoàn thành nộp báo cáo cho giáo viên.
GV: Căn cứ vào điểm thực hành của tổ và đề nghị của tổ học sinh, giáo viên cho điểm thực hành của từng học sinh.
c. Củng cố - luyện tập. (3):
?: Nêu cách sử dụng giác kế để đo chiều rộng của một khúc sông, hai điểm A, B trong đó có một điểm không đến được ?
Kẻ Ax ^ AB
Lấy C Î Ax
AC = ; Xác đinh a
d. Hướng dẫn học ở nhà. (2’)
Ôn lại các kiến thức đã học trong chương I “Hệ thức lượng trong tam giác vuông”
Làm các câu hỏi ôn tập 1, 2, 3, 4 trang 91, 92 sgk.
Làm các bài tập 33, 34, 35, 36, 37 (SGK – Tr 94)
Học và nắm chắc các kiến thức cần nhớ trong chương.
File đính kèm:
- Tiết 16.doc