I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố, nắm chắc các định lí 1, 2. áp dụng làm bài tập.
- Biết thiết lập các hệ thức của định lí 3, 4 từ định lí 1, 2.
* Kĩ năng: Vận dụng các hệ thức để tìm độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác.
* Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc.
* Trọng tâm: áp dụng các hệ thức vào làm được bài tập.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc.
Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pi ta go. Bảng nhóm
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức: (1 phút).
* Bài mới: (44 phút).
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về đường cao và cạnh trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết 2
Một số hệ thức về đường cao và cạnh trong tam giác vuông.
I - Mục tiêu:
* Kiến thức:
Củng cố, nắm chắc các định lí 1, 2. áp dụng làm bài tập.
Biết thiết lập các hệ thức của định lí 3, 4 từ định lí 1, 2.
* Kĩ năng: Vận dụng các hệ thức để tìm độ dài của một số đoạn thẳng trong tam giác.
* Thái độ: Tư duy hợp lí, suy luận lô gíc.
* Trọng tâm: áp dụng các hệ thức vào làm được bài tập.
II- Phương tiện đồ dùng dạy học:
* Giáo viên: MTĐT (hoặc bảng phụ). Êke, pp đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề
*Học sinh: Thước kẻ, ê ke, thước đo góc.
Ôn lại các trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pi ta go. Bảng nhóm
III- Các bước lên lớp:
* ổn định tổ chức : (1 phút).
* Bài mới : (44 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (6’).
- Viết hệ thức giữa cạnh gv và hình chiếu của nó.
đường cao và hình chiếu của hai cạnh góc vuông?
Hoạt động 2. Một số hệ thức liên quan đến đường cao (20’)
- sd cặp ABC HBA ah = bc
(Cặp tỉ số liên quan dến đường cao và cạnh huyền)
- Y/c HS phát biểu thành lời.
- GV đưa bảng phụ bài 3 (Hình 6), y/c HS viết mối quan hệ giữa các yếu tố phải tìm và yếu tố đã biết.
- y/c HS lên bảng. Lớp làm ra nháp.
- GV chữa bài trên bảng, chốt lại cách làm.
* GV chốt lại cách áp dụng địmh lí 3.
- Gv dùng pp phân tích đi lên, dựa vào địnhlí Pitago và định lí 3 tìm hệ thức định lí 4.
ah = bc
* GV chốt lại cách ghi nhớ định lí 4.
- GV đưa VD3: Tìm x trong hình vẽ
Hoạt động 2. Củng cố . (15’)
- GV đưa bảng phụ bài 4, y/c HS thực hiện ra bảng nhóm
- GV nhận xét, sửa sai, chốt lại cách làm.
+ GV lưu ý HS có hai cách tìm:
Cách 1: tìm x, tìm y, z
Cách 2: tìm z, tìm y, x.
Cần quan sát linh hoạt các độ dài cho biết, độ dài phải tìm để tìm công thức tính một cách hợp lí và nhanh nhất.
* Gv chốt lại các công thức đã học, hhướng dẫn HS ghi nhớ.
Hoạt động 3. Hướng dẫn về nhà . (2’)
- Học thuộc nội dung ghi nhớ 5 hệ thức.
- Xem lại các ví dụ áp dụng.
- Làm các bài tập 5, 6, 7 SGK.
- 1 HS lên bảng.
- HS dưới lớp làm ra nháp.
- HS tìm cặp tam giác đồng dạng
ABC HBA hệ thức cần tìm: ah = bc
- HS phát biểu định lí 3.
- b’, c’ là hình chiếu của b, c trên BC.
áp dụng định lí Pi tago cho tam giác vuông ABC ta có:
áp dụng hệ thức tìm đường cao ta có:
- HS ghi nhớ.
- HS theo dõi và biến đổi cùng GV tìm hệ thức 4
- HS ghi nhớ.
- HS làm vào vở bài tập
- HS thực hiện ra bảng nhóm.
- Các nhóm kiểm tra chéo nhau.
- HS theo dõi trên hình vẽ.
- HS theo dõi ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tiet 2.He thuc luong.doc