Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THPT Đống Đa - Chương III - Tiết 49: Luyện tập

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức : Củng cố định nghĩa , tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp

2. Kỹ năng :Rèn kỹ năng vẽ hình ,kỹ năng chứng minh hình , sử dụng được tính chất tứ giác nội tiếp để giải một số bài tập

3. Thái độ:Giáo dục ý thức giải bài tập hình theo nhiều cách

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng

- Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THPT Đống Đa - Chương III - Tiết 49: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn :01/03/2006 Tiết 49 Ngày dạy :07/03/2006 LUYỆN TẬP MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức : Củng cố định nghĩa , tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp Kỹ năng :Rèn kỹ năng vẽ hình ,kỹ năng chứng minh hình , sử dụng được tính chất tứ giác nội tiếp để giải một số bài tập Thái độ:Giáo dục ý thức giải bài tập hình theo nhiều cách CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Phát biểu định nghĩa , tính chất về góc của tứ giác nội tiếp Sửa bài tập 55/89sgk Gv nhận xét và cho điểm Hoạt động 2 : Luyện tập Làm bài 56 trang 89 GV gợi ý : Gọi sđ Hãy tìm mối liên hệ giữa với nhau và với x . Từ đó tính x Tìm các góc của tứ giác ABCD Làm bài 58 /90 sgk GV gọi hs đọc đề bài Gv hướng dẫn HS vẽ hình a) Chứng minh tứ giác ABCD nội tiếp b) Xác định tâm của đường tròn đi qua bốn điểm A,B,C,D Làm bài 59/90sgk GV gọi học sinh đọc đề bài Gọi HS lên bảng vẽ hình Chứng minh AP = AD GV hỏi : nhận xét gì về hình thang ABCP ? Vậy hình thang nội tiếp đường tròn khi và chỉ khi là hình thang cân Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà Học thuộc bài Làm bài tập 60/90sgk Một HS lên kiểm tra Phát biểu định nghĩa , định lý của tứ giác nội tiếp A 800 300 B C M D 700 HS cả lớp theo dõi bài làm của bạn , nhận xét và sửa sai sót HS theo dõi hình vẽ và tìm cách tính số đo góc A D B x C x 200 F E 400 HS đọc đề bài và phân tích tìm cách giải A B 1 2 D 1 C 2 Một HS đọc to đề bài Một Hs lên bảng vẽ hình A 1 D B C 1 2 P Bài 55/89 DMBC cân tại M vì MB = MC => DMAB cân tại M vì MA = MB => Tổng số đo các góc ở tâm của đường tròn bằng 3600 => = = 900 Ta có tứ giác ABCD nội tiếp => => = Bài 56/89 ( vì tứ giác ABCD nội tiếp ) và ( theo tính chất góc ngoài của tam giác ) => => 2x = 1200 => x = 600 Bài 58/90 a) DABC đều => Ta có : => Do DB = DC => DDBC cân => Tứ giác ABCD có : nên tứ giác ABCD nội tiếp được b) Vì nên tứ giác ABCD nội tiếp trong đường tròn đường kính AD . Vậy tâm của đường tròn đi qua bốn điểm A , B , D , C là trung điểm của AD Bài 59/90 Ta có ( tính chất hình bình hành) Và ( vì kề bù ) ( tính chất của tứ giác nội tiếp ) => => DADP cân Nên AD = AP .

File đính kèm:

  • docTIET 49.doc
Giáo án liên quan