Giáo án môn Hình học lớp 9 - Chương II - Tiết 27: Luyện tập

I-MỤC TIÊU :

-Rèn kỹ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn

-Rèn kỹ năng chứng minh ,kỹ năng giải bài tập dựng tiếp tuyến

- Phát huy trí lực của học sinh .

II-CHUẨN BỊ :

-GV: Thước thẳng ,com pa, ê ke, phấn màu

-HS : Thước thẳng ,com pa ,ê ke

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Chương II - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27: LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -Rèn kỹ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -Rèn kỹ năng chứng minh ,kỹ năng giải bài tập dựng tiếp tuyến - Phát huy trí lực của học sinh . II-CHUẨN BỊ : -GV: Thước thẳng ,com pa, ê ke, phấn màu -HS : Thước thẳng ,com pa ,ê ke III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Oån định : Kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS * nêu các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -vẽ tiếp tuyến của đtr(O) đi qua điểm M nằm ngoài đtr và chứng minh * Chữa bài tập 24 a/111 sgk -GV nhận xét cho điểm * HS1: trả lời 2 dấu hiệu nhận biết như sgk -nêu các bước dựng ,chứng minh (có hình vẽ) * Bài 24a) A -chứng minh OC là trung trực của AB M O -Chứng minh tam giác OAC bằng OBC => OÂC = OBC=900 B => BC là tiếp tuyến Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động của HS Ghi bảng -Gv yêu cầu HS làm tiếp câu b bài 24 sgk Cho bàn kính=15cm, AB=24 cm ;tính OC ? ? Để tính được OC ,ta cần tính đoạn nào ? -Nêu cách tính -GV đưa bài toán lên bảng phụ -GV hướng dẫn HS vẽ hình ? Tứ giác OCAB là hình gì ? tại sao ? b) Tính độ dài BE theo R ? -Nhận xét gì về tam giác OAB? -c)Gọi một hs chứng minh thêm EC là tiếp tuyến của (O) GV tóm tắt đề bài GV ? muốn c/m E thuộc (O) ta chứng minh điều gỉ -Gọi hs chứng minh câu a -Cho HS hoạt động nhóm để chứng minh câu b -GV kiểm tra thêm bài của vài nhóm khác - HS ta cần tính OH -một hs đứng lên tính OH -Một HS đọc to đề bài -HS vẽ hình vào vỡ - HS trả lời theo dấu hiệu 2 đường chéo vuông góc và đi qua trung điểm mỗi đường -HS chứng minh tam giác OAB đều => góc 600 => dùng tỉ số lượng giác c)c/mBOE=COE (cgc)=>góc tương ứngbằng nhau =900 -HS đọc đề và vẽ hình -Chứng minh OE =bán kính OA=OH -HS trình bày c/m -Đại diện 1 nhóm lên trình bày -HS lớp nhận xét và sữa bài Bài 24 :(tiếp ): b)Ta có Trong tam giác vuông OAH theo định lý Pitago ta có OH=9cm Trong tam giác vuông OAC có : OA2=OH.OC (hệ thức lượng trong tam giác vuông )=> OC= 25 (cm) Bài 25 sgk/112 B a)có OA vuông BC=> MB=MC A O (ĐL đường kính vuông góc với dây ) C Tứ giác OCAB có MO=MA; MB=MC; OA BC => tứ giác OCAB là hình thoi b) Tính BE? Ta có OB=BA; OB=OA =>OB=BA=OA=R =>OAB đều => BÔA=600 xét tam giác vuông OBE có BE=OB.tg 600= Bài 45 SBT/134 ABC cân tại A ,ADBC; GT BEAC,AD cắt BE tại H, (O;AH/2) a) E thuộc (O) KL b) DE là tiếp tuyến của (O) c/m: a)Ta có BEAC tại E A =>AEH vuông tại E Có OA=OH (gt) =>OE là trung tuyến thuộc cạnh AH => E OH=OA=OE B C => E thuộc (O) đường kính AH b) BEC (có E=900) có ED là trung tuyến ứng cạnh huyền do BD=DC =>ED=BD=> DBE cân =>DEB=DBE. Có OHE cân (OH=OE)=>HEO=OHE mà OHE =BHD(đối đỉnh )=> OEH=BHD Vậy DEB+HEO=BHD+DBH=900=> DE vuông với OE tạiE =>DE là tiếp tuyến Bài VN: cho đoạn thẳng AB, O là trung điểm AB.Trên cùng một nửa mp bờ AB ,kẽ hai tia AX;BY vuông góc AB,trên Ax và By lấy C và D sao cho CÔD=900 DO kéo dài cắy CA tại I. C/m OD=OI CD=AC+BD CD là tiếp tuyến của đtr đkính AB Hoạt động 3: Dặn dò Làm bài tập đã chép + 46;47 SBT /134 -Cần nắm vững lý thuyết :Định nghĩa ,t/c,dấu hiệu nhận biết hai tiep61 tuyến -Đọc phần có thể em chưa biết -Chunẩ bị : tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau

File đính kèm:

  • docTIET 27.doc
Giáo án liên quan