Giáo án môn Hình học lớp 9 - Đồ thị của hàm số y=ax2 (a khác 0)

I/. Mục tiêu cần đạt:

 Qua bài này học sinh cần:

· Biết được dạng của đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0, a<0.

· Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.

· Vẽ được đồ thị.

II/. Phương tiện dạy học :

· Thước; Xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b.

· Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.

III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Đồ thị của hàm số y=ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND: LỚP:. TUẦN: 26 TIẾT: 51 ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=ax2 (a0) I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này học sinh cần: Biết được dạng của đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0, a<0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Vẽ được đồ thị. II/. Phương tiện dạy học : Thước; Xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b. Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng. III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: VD1 -HS lập bảng giá trị: VD1: Vẽ đồ thị của hàm số y=2x2. x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=2x2 18 8 2 0 2 8 18 -Yêu cầu học sinh biểu diễn các điểm A(-3;18), B(-2;8),C(-1;2), O(0;0), C’(1;2), B’(2;8), A’(3;18) trên mp tọa độ. -Yêu cầu học sinh thực hiện ?1. àGiáo viên giới thiệu rằng đồ thị này được gọi là một parabol, điểm O gọi là đỉnh parabol (O là điểm thấp nhất của đồ thị. HĐ2: VD2. Trên mặt phẳng tọa độ, lấy các điểm:A(-3;18), B(-2;8),C(-1;2), O(0;0), C’(1;2), B’(2;8), A’(3;18). Đồ thị của hàm số y=2x2 đi qua các điểm đó và có dạng như hình vẽ. VD2: Vẽ đồ thị của hàm số y=-x2. x -4 -2 -1 0 1 2 4 y=-x2 -8 -2 - 0 - -2 -8 -Yêu cầu học sinh biểu diễn các điểm M(-4;-8), N(-2;-2), P(-1;-), O(0;0), P’(1;-), N’(2;-2), M’(4;-8).trên mp tọa độ. -Yêu cầu học sinh thực hiện ?2. èNhận xét. -Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 (thảo luận nhóm) èChú ý. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời ?3. Trên mặt phẳng tọa độ, lấy các điểm: M(-4;-8), N(-2;-2), P(-1;-), O(0;0), P’(1;-), N’(2;-2), M’(4;-8). Nhận xét: -Đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) là một đường cong đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó được gọi là một parabol đỉnh O. -Nếu a>0 thì đồ thị nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất của đồ thị. -Nếu a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành, O là điểm cao nhất của đồ thị. 4) Củng cố: Từng phần. Các bài tập 4 trang 36. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Đọc phần “Có thể em chưa biết” Làm bài tập 5à9 trang 37, 38, 39. V/.Rút kinh nghiệm: Học sinh còn lúng túng khi vẽ đường cong parabol =>Giáo viên yêu cầu học sinh rèn luyện thêm kỹ năng vẽ đồ thị.

File đính kèm:

  • docT51.doc