I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
· Biết được dạng của đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0, a<0.
· Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
· Vẽ được đồ thị.
II/. Phương tiện dạy học :
· Thước; Xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b.
· Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Đồ thị của hàm số y=ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND:
LỚP:.
TUẦN: 26 TIẾT: 51
ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=ax2 (a0)
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
Biết được dạng của đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a>0, a<0.
Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
Vẽ được đồ thị.
II/. Phương tiện dạy học :
Thước; Xem lại cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b.
Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: VD1
-HS lập bảng giá trị:
VD1: Vẽ đồ thị của hàm số y=2x2.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
-Yêu cầu học sinh biểu diễn các điểm A(-3;18), B(-2;8),C(-1;2),
O(0;0), C’(1;2), B’(2;8), A’(3;18) trên mp tọa độ.
-Yêu cầu học sinh thực hiện ?1.
àGiáo viên giới thiệu rằng đồ thị này được gọi là một parabol, điểm O gọi là đỉnh parabol (O là điểm thấp nhất của đồ thị.
HĐ2: VD2.
Trên mặt phẳng tọa độ, lấy các điểm:A(-3;18), B(-2;8),C(-1;2),
O(0;0), C’(1;2), B’(2;8), A’(3;18).
Đồ thị của hàm số y=2x2 đi qua các điểm đó và có dạng như hình vẽ.
VD2: Vẽ đồ thị của hàm số
y=-x2.
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y=-x2
-8
-2
-
0
-
-2
-8
-Yêu cầu học sinh biểu diễn các điểm M(-4;-8), N(-2;-2),
P(-1;-), O(0;0),
P’(1;-), N’(2;-2), M’(4;-8).trên mp tọa độ.
-Yêu cầu học sinh thực hiện ?2.
èNhận xét.
-Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 (thảo luận nhóm)
èChú ý.
-Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời ?3.
Trên mặt phẳng tọa độ, lấy các điểm: M(-4;-8), N(-2;-2),
P(-1;-), O(0;0), P’(1;-),
N’(2;-2), M’(4;-8).
Nhận xét:
-Đồ thị của hàm số y=ax2 (a0) là một đường cong đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó được gọi là một parabol đỉnh O.
-Nếu a>0 thì đồ thị nằm phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất của đồ thị.
-Nếu a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành, O là điểm cao nhất của đồ thị.
4) Củng cố:
Từng phần.
Các bài tập 4 trang 36.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Đọc phần “Có thể em chưa biết”
Làm bài tập 5à9 trang 37, 38, 39.
V/.Rút kinh nghiệm:
Học sinh còn lúng túng khi vẽ đường cong parabol =>Giáo viên yêu cầu học sinh rèn luyện thêm kỹ năng vẽ đồ thị.
File đính kèm:
- T51.doc