A . MỤC TIÊU :
Biết được mối quan hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền , biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng .
Biết thiết lập các hệ thức b2 = a.b ; c2 = a.c ; h2 = b.c , a.h = b.c và = +củng
60 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 1 đến tiết 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : 19/8/2009
Ch¬ng 1
HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG
TiÕt 1: §1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
A . MỤC TIÊU :
Biết được mối quan hệ giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền , biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng .
Biết thiết lập các hệ thức b2 = a.b’ ; c2 = a.c’ ; h2 = b’.c’ , a.h = b.c và = +củng
cố định lý Pitago
Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
B . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ
HS : Ôn tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông , định lý Pitago
C . tiÕn tr×nh d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Hoạt động 1 : Đặt vấn đề và giới thiệu chương trình
GV : Ở lớp 8 chúng ta đã được học về tam giác đồng dạng Chương I “ Hệ thức lượng trong tam giác vuông “ có thể coi là một ứng dụng của tam giác đồng dạng
Nội dung của chương gồm : Một số hệ thức về cạnh , đường cao hình chiếu của cạnh góc vuông trên cạnh huyền và góc trong tam giác vuông .
Tỷ số lượng giác của góc nhọn , cách tìm tỷ số lượng giác của góc nhọn cho trước và ngược lại tìm một góc khi biết tỷ số lượng giác của nó bằng máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác , ứng dụng thực tế của tỷ số lượng giác của góc nhọn
GV ghi tên chương và tên bài lên bảng
HS theo dõi
Hoạt động 2 : Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
GV Vẽ hình 1 trang 64 lên bảng và giới thiệu
các ký hiệu trên hình
Định lý 1
GV yêu cầu HS đọc định lý 1 SGK
? Cụ thể với hình vẽ trên ta cần chứng minh điều gì ?
? Để chứng minh đẳng thức tích AC2 = BC .HC ta chứng minh như thế nào ?
GV gọi HS lên bảng chứng minh
GV : Chứng minh tương tự như trên có
Xét 2 tam giác ABC và HBA :
Þ AB2 = BC . HC hay c2 = a . c’
GV : Liên hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông ta có định lý pitago .Hãy phát biểu nội dung định lý
? Hãy dựa vào định lý 1 để chứng minh định lý Pitago ?
GV : Vậy từ định lý 1 ta cũng suy ra được định lý Pitago .
HS : b2 = ab' , c2 = ac'
HS lên bảng chứng minh
Xét 2 tam giác vuông AHC và BAC :
_ Có chung góc nhọn C nên chúng đồng dạng với nhau .Do đó: = AC2 = BC.HC
Tức là : b2 = a.b'
HS : Theo định lý 1 ta có :
Rõ ràng , trong tam giác vuông ABC (h.1) , cạnh huyền a = b' + c' do đó :
b 2 = a . b’ ; c2 = a . c’ Þ b2 + c2 = ab’+ac’
= a ( b’ +c’ ) = a . a = a2
Hoạt động 3 : Một số hệ thức liên quan đến đường cao
Định lý 2
GV yêu cầu HS đọc định lý 2 Tr 65 SGK
? với các quy ước ở hình 1 ta cần chứng minh điều gì ?
? Hãy nêu cách chứng minh
Ví dụ 2 : SGK
GV đưa hình vẽ lên bảng phụ
? đề bài yêu cầu ta tính gì ?
Trong ∆ ADC ( D = 900 ) ta đã biết những gì
Cần tính đoạn nào ? Nêu cách tính
Gọi 1 HS lên bảng trình bày
2 HS đọc định lý
HS với hình vẽ trên ta cần chứng minh h2 = b'c'
Hay AH2 = HB . HC
HS trả lới , HS làm vào vở
HS quan sát hình vẽ trả lời
Yêu cầu tính đoạn AC
Trong ADC đã biết AB = ED = 1,5 m
BD = AE = 2,25 m
Cần tính đoạn BC
HS lên bảng HS khác làm bài dưới lớp
Hoạt động 4 : Luyện tập –Củng cố
GV đưa bài tập lên bảng phụ :
Cho tam giác vuông DEF có DI ^ EF hãy viết các hệ thức ứng với hình trên ?
Bài tập 1 Tr 68 SGK hình 4a
6
8
x y
HS : DE 2 = EF . EI
DF2 = EF . IF
DH2 = EI . FI
EF2 = DE2 + DF2
HS : Áp dụng định lý Pitago ta có :
( x + y )2 = 62 + 82 Þ x + y = = 10
Áp dụng định lý 1 ta có : 62 = x(x + y)
Þ 36 = x.10 Þ x = 3,6
Þ y = 10 - 3,6 = 6,4
Hoạt động 5 : Híng dẫn về nhà
Học thuộc định lý 1 ,2 viết các hệ thức
Đọc có thể em chưa biết chính là các cách phát biểu khác của hệ thức 1,2
Bài tập : 4 , 6 SGK .bài 1,2 Tr 89 SBT
Ôn lại cách tính diện tích tam giác vuông
Ngày soạn : 19/8/2008
Tiết : 2 §1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG ( tt )
A . MỤC TIÊU :
Củng cố định lý 1 , 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
HS biết thiết lập các hệ thức bc = ah và
Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
B . CHUẨN BỊ :
Gv : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
C . tiÕn tr×nh d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HS 1 : Phát biểu định lý 1 , vẽ hình ghi hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
HS 2 : Chữa bài tập 4 TR 69 SGK
GV nhận xét cho điểm
Hai HS lên bảng
HS nhận xét chữa bài
Hoạt động 2 : Định lý 3
GV vẽ hình 1 SGK lên bảng và nêu định lý 3
? Nêu hệ thức của định lý 3 .
Hãy chứng minh định lý .
GV : Còn cách chứng minh nào khác không ?
Hãy chứng minh tam giác ABC HBA ?
GV : Cho học sinh làm BT 3/69 Sgk
GV đưa bài tập lên bảng phụ
HS đọc định lý
HS : b.c = a.h
Hay AC . AB = BC . AH
HS: SABC = =
Þ AC . AH = BC . AH
Hay b . c = a . h
HS : Có thể chúng minh dựa vào tam giác đồng dạng
AC . AB = BC . AH
Ý
=
Ý
ABC HBA
HS : Xét tam giác vuông ABC và HBA có:
A = H = 900
B chung
ABC HBA (g . g)
Þ =
Þ AC . BA = BC . AH
Học sinh trình bày :
Họat động 3 : định lý 4
GV : Đặt vấn đề : Nhờ định lý Pitago , từ hệ thức (3) ta có thể suy ra một hệ thức giữa đường cao ứng với cạnh huyền và hai cạnh góc vuông .
(4)
Hệ thức được phát biểu thành định lý 4 .
Định lý 4 : ( sgk)
GV yêu cầu học sinh đọc định lý.(sgk)? Em hãy phân tích tình cách chứng minh?
GV chốt lại : Khi chứng minh xuất phát từ hệ thức bc = ah đi ngược lại ta sẽ có hệ thức 4 .
áp dụng hệ thức 4 để giải ví dụ 3
GV đưa VD3 lên bảng phụ :
? Căn cứ vào gt ta tính độ dài đường cao h như thế nào ?
Học sinh đọc định lý
Ý
Ý
Ý
b2 c2 = a2h2
Ý
bc = ah
Học sinh đọc đề bài và làm bài .
HS : theo hệ thức 4 :
hay
Hoạt động 4 : Luyện tập củng cố
? Viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
Bài 5 Tr 69 SGK
GV cho HS hoạt động nhóm
GV theo dõi các nhóm thảo luận
x
y
3
3 z
4
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Gọi đường cao là x , hình chiếu cạnh góc vuông lên cạnh huyền là y và z
* Áp dụng định lý Pitago ta có :
z + y = = = 5
* Áp dụng định lý 1 ta có :
32 = (z + y)y Þ y = = 1,8
Þ z = 5 - 1,8 = 3,2
* Áp dụng định lý 3 ta có :
x = = = 2,4
HS cả lớp nhận xét
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
Nắm vững các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Bài tập : 7 , 9 Tr 69 ; 70 SGK
Bài 3 , 4 , 5 , 6 , 7 Tr 90 SBT
TuÇn : 02 Ngµy so¹n : 25/08/2009
TiÕt : 03
LUYỆN TẬP
a . MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức ®· häc ở tiết 1 và 2. Giĩp häc sinh «n tËp l¹i c¸c hƯ thøc liªn hƯ gi÷a c¹nh vµ ®ường cao trong tam gi¸c vu«ng . N¾m ch¾c ®ược c¸c hƯ thøc .
- Giúp học sinh biết vận dụng nhanh các hệ thức lượng trong tam giác vuơng vào việc giải bài tập.
- Rèn luyện tính chính xác cao , tÝnh cÈn thËn , ph©n tÝch bµi to¸n , vËn dơng linh ho¹t .
b . ChuÈn bị:
GV : So¹n bµi , ®äc kü gi¸o ¸n , gi¶i bµi tËp trong sgk , SBT lùa chän ®Ĩ ch÷a .
HS : Häc thuéc c¸c hƯ thøc ®· häc , n¾m ch¾c c¸c ®Þnh lý 1 , 2 , 3 , 4 . Gi¶i bµi tËp.
c. tiÕn tr×nhd¹y vµ häc
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (7’)
HS 1 Chữa bài 3 ( a ) Tr 90 SBT
Phát biểu các định lý vận dụng chứng minh trong bài
HS 2 : Chữa bài 4 ( a ) Tr 90 SBT
Phát biểu định lý vận dụng trong chứng minh
( Gv đưa đề bài lên bảng phụ )
GV nhận xét cho điểm
Hai HS lên bảng
HS cả lớp nhận xét chữa bài tập
Hoạt động 2 : Luyện tập (35’)
Bài 1 : Bài tập trắc nghiệm
Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng A
Cho hình vẽ
B C
a ) Độ dài đường cao AH bằng :
A . 6,5 ; B . 6 ; C .5
b ) Độ dài của cạnh AC bằng :
A . 13 B C . 3
Bài 7 Tr 69 SGK
GV vẽ hình hướng dẫn HS vẽ từng hình để hiểu rõ bài toán
Hỏi Tam giác ABC là tam gì tại sao ?
Hỏi : Căn cứ vào đâu ta có x2 = a . b
GV hướng dẫn HS vẽ hình 9 SGK
GV tương tự như trên tam giác DEF là tam giác vuông vì có trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng nửa cạnh đó
Hỏi : vậy tại sao x2 = a.b
Bài 8 - SGK trang 70
Cho 1 học sinh phân tích yếu tố tìm và đã biết theo quan hệ nào?
Tìm định lý áp dụng cho đúng
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
Nửa lớp làm bài 8 ( b )
Nửa lớp làm bài 8 ( c )
GV kiểm tra hoạt động của các nhóm
Sau khoảng thời gian 5 phút , GV yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày
Sau đó đại diện các nhóm nhận xét góp ý
ài 9Tr 70 SGK
GV hướng dẫn HS vẽ hình
a ) Hỏi để chứng minh tam giác DIL cân ta cần chứng minh điều gì ?
? Tại sao DI = DL
b ) Chứng minh tổng
không đổi khi I thay đổi trên cạnh AB ?
HS tính để xác định kết quả đúng
a ) Chọn B
b ) Chọn C
Hs : Tam giác ABC là tam giác vuông vì có trung tuyến AO ứng với cạnh BC bằng nửa cạnh đó
HS : Trong tam giác vuông ABC có AH ^BC nên AH2 = BH . HC ( hệ thức 2 ) nên x2 = a.b
Cách 2 :
Trong tam giác vuông DEF có DI là đường cao nên DE2 = EF . EI ( Hệ thức 1 )
hay x2 =a.b
HS : phân tích
a. x2 = 4.9 = 36x = 6
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm trả lời
b. x = 2 (AHB vuông cân tại A)
y = 2
c. 122 = x.16x =
y = 122 + x2 y =
HS vẽ hình bài 9 SGK
HS : Cần chứng minh DI = DL
Vì :
Xét Δ AID và Δ CLD có :
ÐA = ÐC = 900
AD = CD ( Cạnh hình vuông )
ÐADI = ÐCDL ( Cùng phụ ÐIDC )
Þ Δ AID = Δ CLD ( góc - cạnh - góc)
Þ DI = LD ( cạnh tương ứng )
HS =
Trong tam giác vuông DKL có DC là đường cao ứng với cạnh huyền KL ,
vậy = ( không đổi )
Þ = không đổi khi I thay đổi trên cạnh AB
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
Thường xuyên ôn lại các hệ thức lượng trong tam giác vuông .Bài 8 , 9 , 10 , 11, 12 Tr 90 , 91 SBT
Hướng dẫn bài 12 Tr 91 SGK
AE = BD = 230 km ; AB = 2200 km . R = OE = OD = 6370 km .
Tính OH biết HB = và OB = OD + DB Nếu OH > R thì hai vệ tinh có nhìn thấy nhau .
A
B
C¹nh ®èi
C¹nh kỊ
TiÕt : 4 Ngµy so¹n 26 th¸ng 8 n¨m 2009
§2 . TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
A. mơc tiªu
Nắm vững định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn
Nắm vững các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
Biết dựng góc khi cho một trong các tỉ số lượng giác của nó
Tính được các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt : 300 ; 450 ; 600
B. chuÈn bÞ:
GV: SGK, phấn màu, bảng phụ, thíc th¼ng , compa, ªke.
HS : thíc th¼ng , m¸y tÝnh bá tĩi.
C.tiÕn tr×nh d¹y – häc
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra bµi cị(5’)
GV: Cho ABC vµ A’B’C’ cã Ð A =900; Ð A’ =900; ÐB =ÐB’.
- Chøng minh hai tam gi¸c ®ång d¹ng?
- ViÕt c¸c hƯ thøc gi÷a c¸c c¹nh cđa chĩng?
Häc sinh kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶ bµi lµm cđa b¹n.
GV- nhËn xÐt cho ®iĨm
A
B
C
A’
B’
C’
Hs: lªn b¶ng thùc hiƯn
ABC A’B’C’(g.g)
Ho¹t ®éng 2: Kh¸i niƯm tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän (12 phĩt)
GV chØ vµo tam gi¸c ABC cã A = 900. XÐt gãc nhän A, giíi thiƯu:
C
A
B
C¹nh ®èi
C¹nh kỊ
Tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A
AB lµ c¹nh kỊ cđa gãc B
AC lµ c¹nh ®èi cđa gãc B
BC lµ c¹nh huyỊn
? Hai tam gi¸c vu«ng ®ång d¹ng víi nhau khi nµo?
GV : ngỵc l¹i khi hai tam gi¸c vu«ng ®· ®ång d¹ng, cã c¸c gãc nhän t¬ng øng b»ng nhau th× øng víi mét cỈp gãc nhän tû sè gi÷a c¹nh ®èi vµ c¹nh kỊ hoỈc tû sè gi÷a c¹nh kỊ vµ c¹nh ®èi hoỈc tû sè gi÷a c¹nh ®èi vµ c¹nh huyỊn...lµ nh nhau
VËy trong tam gi¸c vu«ng c¸c tû sè nµy ®Ỉc trng cho ®é lín cđa gãc nhän ®ã
B
C
A
GV yªu cÇu HS lµm ?1
HS : chĩ ý nghe gi¶ng
HS :cã 1 cỈp gãc nhän b»ng nhau hoỈc tû sè gi÷a c¹nh ®èi vµ c¹nh kỊ hoỈc tû sè gi÷a c¹nh kỊ vµ c¹nh ®èi hoỈc tû sè gi÷a c¹nh ®èi vµ c¹nh huyỊn... cđa mét cỈp gãc nhän cđa hai tam gi¸c vu«ng b»ng nhau
HS tr¶ lêi miƯng
a. a= 450 => vµ ngỵc l¹i
b. a = 600
Ho¹t ®éng 3: §Þnh nghÜa (15 phĩt)
A
B
C¹nh ®èi
C¹nh kỊ
GV nãi: Cho gãc nhän a. VÏ mét tam gi¸c vu«ng cã mét gãc nhän a. Sau ®ã GV vÏ vµ yªu cÇu HS cïng vÏ.
? H·y x¸c ®Þnh c¹nh ®èi, c¹nh kỊ, c¹nh huyỊn cđa gãc a trong tam gi¸c vu«ng ®ã
- Sau ®ã GV giíi thiƯu ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc a nh SGK, GV yªu cÇu HS tÝnh sina, cosa, tga, cotga øng víi h×nh trªn.
H·y gi¶i thÝch: T¹i sao tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän lu«n d¬ng?
T¹i sao sina < 1, cosa < 1?
GV yªu cÇu HS ?2
GV : ®a b¶ng phơ cã ghi vÝ dơ 1 sgk tr73
? Muèn tÝnh tû sè lỵng gi¸c gãc 450 ta dùa vµo kiÕn thøc nµo?
Cho AB = AC = a BC = ?
GV : yªu cÇu häc sinh lµm vÝ dơ theo nhãm
GV : kiĨm tra ho¹t ®éng cđa c¸c nhãm
§¹i diƯn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶
Häc sinh kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶
GV : nhËn xÐt bỉ sung
GV: ®a b¶ng phơ cã ghi vÝ dơ 2
GV : yªu cÇu häc sinh lµm vÝ dơ theo nhãm
GV: kiĨm tra ho¹t ®éng cđa c¸c nhãm
§¹i diƯn c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶
Häc sinh kh¸c nhËn xÐt kÕt qu¶
C
HS nh¾c l¹i
Sin =
Cos =
Tg =
Cotg =
HS : V× c¸c c¹nh cđa tam gi¸c lµ nh÷ng sè d¬ng vµ c¹nh huyỊn bao giê cịng lín h¬n c¹nh gãc vu«ng nªn sina < 1, cosa < 1
HS tr¶ lêi miƯng
VÝ dơ 1:
Tam gi¸c ABC vu«ng c©n cã AB = AC = a
BC=
Sin 450 =
Cos450 =
Tg 450 =
Cotg 450 =
C
A
B
600
a
2a
a
VÝ dơ 2 sgk tr 73:
Tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A cã = 600
AC = a AB = a ;
BC = 2a
Sin 450 =
Cos450 =
Tg 450 =
Cotg 450 =
Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
- Ghi nhí c¸c c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän.
- Bµi tËp vỊ nhµ sè: 10, 11 tr76 SGK , tõ 21 ®Õn 24 SBT
TiÕt : 5 Ngµy so¹n 26 th¸ng 8 n¨m 2009
§2 . TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN (tiÕt 2 )
A. Mơc tiªu:
Cđng cè c¸c c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän. TÝnh ®ỵc c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa ba gãc ®Ỉc biƯt 300, 450 vµ 600.
N¾m v÷ng c¸c hƯ thøc liªn hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau.
BiÕt dùng c¸c gãc khi cho mét trong c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa nã.
BiÕt vËn dơng vµo gi¶i c¸c bµi tËp cã liªn quan.
B. ChuÈn bÞ:
GV: B¶ng phơ ghi c©u hái, bµi tËp thíc kỴ, compa, ª ke, thíc ®o ®é, phÊn mµu .
HS: Thíc kỴ, compa, ª ke, thíc ®o ®é.
C. TiÕn tr×nh d¹y – häc:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa hc sinh
Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra (10 phĩt)
GV nªu c©u hái kiĨm tra
C©u 1. Nªu ®Þnh nghÜa tØ lƯ lỵng gi¸c cđa gãc nhén trong tam gi¸c vu«ng. TÝnh
Sin300 cã gi¸ trÞ b»ng:
A. B. C. 1 D.
GV nhËn xÐt vµ cho ®iĨm
HS lªn tr¶ lêi
HS 1: A
Ho¹t ®éng 2 : §Þnh nghÜa (tiÕp)
VÝ dơ 3: Dùng gãc nhän a, biÕt
GV ®a h×nh 17 tr73 SGK lªn b¶ng phơ nãi: gi¶ sư ta ®· dùng ®ỵc gãc a sao cho
VÝ dơ 4. Dùng gãc nhän b biÕt
sinb = 0,5
GV yªu cÇu HS lµm ?3
GV cho hs nªu l¹i qui tr×nh vµ gi¶i thÝch?
Hs nªu c¸ch dùng
- Dùng gãc vu«ng xOy x¸c ®Þnh ®o¹n th¼ng lµm ®¬n vÞ .
- Trªn tia Ox lÊy OA = 2
- Trªn Tia Oy lÊy OB = 3
Go¸c OBA lµ gãc cÇn dùng
Hs nªu c¸ch dùng gãc b
Ho¹t ®éng 3. TØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau
GV: cho hs nhËn xÐt gi¸ trÞ cđa:
+ Sin víi Cos, Cos?
+ tg víi cotg?
+ tg víi cotg?
GV: giíi thiƯu ®Þnh lÝ / 74 / Sgk.
GV: cho hs ®äc VD5.
TÝnh ë ?4
GV: giíi thiƯu b¶ng tØ sè lỵng gi¸c cđa c¸c gãc ®Ỉc biƯt ( c¸ch nhí dùa vµo ®Þnh lÝ)
GV: cho hs lµm VD7?
GV: giíi thiƯu chĩ ý / Sgk
; ; Cos=
Sin= Cos
T¬ng tù ta cã:
Cos = Sin; tg= cotg;
cotg= tg.
VD5:
VD6:
HS: kỴ b¶ng vµo vë.
VD7: Cos300=y = 17. Cos300
Ho¹t ®éng 4 : Híng dÉn vỊ nhµ (5’)
- N¾m v÷ng c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän, hƯ thøc liªn hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau, ghi nhí tØ sè lỵng gi¸c cđa c¸c gãc ®Ỉc biƯt 300, 450, 600.
- Bµi tËp vỊ nhµ sè 12, 13, 14 tr 76, 77SGK; sè 25, 26, 27 tr93 SBT.
TiÕt : 6 Ngµy so¹n 31 th¸ng 9 n¨m 2009
LuyƯn tËp
A. Mơc tiªu:
RÌn cho HS kÜ n¨ng dùng gãc khi biÕt mét trong c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa nã.
Sư dơng ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän ®Ĩ chøng minh mét sè c«ng thøc lỵng gi¸c ®¬n gi¶n.
VËn dơng c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ gi¶i c¸c bµi tËp cã liªn quan.
B. chuÈn bÞ :
- Gv : êke , thước thẳng , compa , thước đo góc,b¶ng phơ , m¸y tÝnh bá tĩi .
- HS : Thíc th¼ng , compa , ªke, m¸y tÝnh bá tĩi.
II. TiÕn tr×nh d¹y – häc:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Ho¹t ®éng 1 : KiĨm tra bµi cị
GV : nªu c©u hái .
c©u 1: Phát biểu định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông , và làm bài tập 10 SGK
GV : vuông tại O có = 340
C©u 2 : Phát biểu định lý về các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau, và làm bài tập 11
GV : ABC (= 1V) có :
AC = 0,9 (m)
BC = 1,2 (m)
Tính các tỉ số lượng giác của và?
Yªu cÇu Hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
GV : nhËn xÐt sưa ch÷a vµ cho ®iĨm
HS1 phát biểu định nghĩa SGK và làm BT 10
Bài 10 trang 76
sin340 = sin=
cos340 = cos=
tg340 = tg=
cotg340 = cotg=
HS2 phát biểu định lý SGK và làm BT 11
Bài 11 trang 76
AB =
sin=;cos=
tg=;cotg=
vì + = 900 nên :
sin=cos= ;
cos=sin=
tg=cotg= ;
cotg=tg=
HS: nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp (35 phĩt)
Yªu cÇu hs c¶ líp lµm bµi tËp 15/ 77 / Sgk.
Cho cosB = 0,8. TÝnh tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc C?
? bao gåm nh÷ng tØ sè nµo?
GV: cho hs nªu râ vµ gäi 1 hs lªn b¶ng tr×nh bµy.
? gãc B vµ C cã phơ nhau kh«ng?
? TÝnh SinB nh thÕ nµo?
? theo Pitago, tÝnh: AB2+AC2, tÝnh
tgC = , cotgC=?
GV : yªu cÇu c¶ líp lµm Bµi 16/77/Sgk
GV: §a ra h×nh vÏ (b¶ng phơ)
- Nªu yªu cÇu cđa bµi to¸n.
? Theo b¶ng phơ ta cã Sin600 = ?
GV : yªu cÇu c¶ líp lµm Bµi 17/77/Sgk
HS tr×nh bµy theo 2 c¸ch?
GV : yªu cÇu HS c¶ líp lµm bµi tËp sau :
CMR: DiƯn tÝch 1 tam gi¸c b»ng mét nưa tÝch 2 c¹nh víi sin cđa gãc t¹o bëi c¸c ®êng th¼ng chøa 2 c¹nh Êy?
Cho c©n t¹i A.
CMR:
bµi tËp 15/ 77 / Sgk
V× B + C = 900 nªn:
SinC = CosB
Ta cã: CosB = Cos2B =
SinB = Sin2B =
Cos2B + Sin2B =
SinB = = 0,6
tgC = , cotgC =
HS lªn b¶ng thùc hiƯn
Bµi 16/77/Sgk
HS: Tr×nh bµy
Ta cã: Sin600 = x=8Sin600
x=8. = 4
HS lªn b¶ng thùc hiƯn
HS: Ho¹t ®éng nhãm bµi 17.
C¸ch 1: vu«ng c©n
AH = 20
x =
C¸ch 2: hs nªu
a) gi¶ sư gãc B nhän. KỴ AHBC
SinB=
=
==
b) SinA1= Sin=
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
- ¤n l¹i c¸c c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän, quan hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau.
- Bµi tËp vỊ nhµ sè 28, 29, 30,31, 36 tr93,94 SBT
TuÇn : 4 Ngµy so¹n 04 th¸ng 9 n¨m 2009
TiÕt : 7 § 3 . b¶ng lỵng gi¸c ( T1)
A . mơc tiªu:
- HS hiĨu ®ỵc cÊu t¹o cđa b¶ng lỵng gi¸c dùa trªn quan hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau.
- ThÊy ®ỵc tÝnh ®ång biÕn cđa sin vµ tang, tÝnh nghÞch biÕn cđa c«sin vµ c«tang (khi gãc a t¨ng tõ 00 ®Õn 900 (00 < a < 900) th× sin vµ tang t¨ng cßn c«sin vµ c«tang gi¶m).
B. chuÈn bÞ
GV : Bảng số, máytính bỏ túi , bảng phụ
HS : b¶ng sè , m¸y tÝnh bá tĩi.
C . tiÕn tr×nh d¹y häc
Ho¹t cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra bµi cị
GV gọi HS Ph¸t biĨu ®Þnh lÝ tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau.
GV cho HS Ôn lại định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn, quan hệ giữa các tỉ số này đối với hai góc phụ nhau
1HS ph¸t biĨu ®Þnh lÝ tr74 SGK
Ho¹t ®éng 2: cÊu t¹o b¶ng lù¬ng gi¸c
Bảng lượng giác có từ trang 5258 của cuốn bảng số
Dựa vào tính chất của các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau
GV: T¹i sao b¶ng sin vµ cosin, tang vµ cotang ®ỵc ghÐp cïng mét b¶ng ?
a) B¶ng sin vµ c«sin (b¶ng VIII)
GV cho HS ®äc SGK (tr78) vµ quan s¸t b¶ng VIII (tr52 ®Õn tr54 cuèn B¶ng sè)
b) B¶ng tang vµ cotang (B¶ng IX vµ X)
GV cho HS tiÕp tơc ®äc SGK tr78 vµ quan s¸t trong cuèn B¶ng sè.
GV: Quan s¸t c¸c b¶ng trªn em cã nhËn xÐt g× khi gãc a t¨ng tõ 00 ®Õn 900
GV: NhËn xÐt trªn c¬ së sư dơng phÇn hiƯu chÝnh cđa b¶ng VIII vµ b¶ng IX
HS: V× víi hai gãc nhän a vµ b phơ nhau th×:
sina = cosb cosa = sinb
tga = cotgb cotga = tgb
Mét HS ®äc to phÇn giíi thiƯu B¶ng VIII tr78 SGK
Mét HS ®äc to phÇn giíi thiƯu vỊ b¶ng IX vµ X
c) NhËn xÐt:
HS: Khi gãc a t¨ng tõ 00 ®Õn 900 thì :
- sina, tga t¨ng.
- cosa, cotga gi¶m
Ho¹t ®éng 3: Cách tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước
a) T×m tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän cho tríc b»ng b¶ng sè
GV cho HS ®äc SGK (tr78) phÇn a
GV: §Ĩ tra b¶ng VIII vµ b¶ng IX ta cÇn thùc hiƯn mÊy bíc? Lµ c¸c bíc nµo?
* VÝ dơ 1: T×m sin46012’
GV: Muèn t×m gi¸ trÞ sin cđa gãc 46012’ em tra b¶ng nµo? Nªu c¸ch tra.
VÝ dơ 2: T×m cos33014’
GV: T×m cos33014’ ta tra ë b¶ng nµo? Nªu c¸ch tra
HS ®äc SGK cã thĨ cha hiĨu c¸ch sư dơng phÇn hiƯu chính, GV híng dÉn HS c¸ch sư dơng.
GV: cos33012’ lµ bao nhiªu?
GV: PhÇn hiƯu chÝnh t¬ng øng t¹i giao cđa 330 vµ cét ghi 2' lµ bao nhiªu?
GV: Theo em muèn t×m cos33014’ em lµm thÕ nµo? V× sao?
GV: VËy cos33014’ lµ bao nhiªu ?
GV: Cho HS tù lÊy c¸c vÝ dơ kh¸c vµ tra b¶ng.
VÝ dơ 3: T×m tg52018’
GV: Muèn t×m tg52018’ em tra ë b¶ng Êy? Nªu c¸ch tra.
GV cho HS lµm ?1 (tr80)
Sư dơng b¶ng, t×m cotg47024’
VÝ dơ 4: T×m cotg8032’
GV: Muèn t×m cotg8032’ em tra b¶ng nµo? V× sao? Nªu c¸ch tra.
GV cho HS lµm ?2 (tr80)
GV yªu cÇu HS ®äc Chĩ ý tr80 SGK
b) T×m tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän
cho tríc b»ng m¸y tÝnh bá tĩi
VÝ dơ 1: T×m sin25013’
GV: Dïng m¸y tÝnh CASIO fx220 hoỈc fx500A
GV híng dÉn HS c¸ch bÊm m¸y
VÝ dơ 2: T×m cos52054’
GV: Yªu cÇu HS nªu c¸ch t×m cos52054’ b»ng m¸y tÝnh.
Råi yªu cÇu kiĨm tra l¹i b»ng b¶ng sè.
GV: T×m tg cđa gãc a ta cịng lµm nh
2 vÝ dơ trªn
HS: §äc SGK vµ tr¶ lêi (tr78, 79 SGK)
HS: Tra b¶ng VIII
C¸ch tra: Sè ®é tra ë cét 1,sè phĩt tra ë hµng 1
HS: Tra b¶ng VIII
Sè ®é tra ë cét 13
Sè phĩt tra ë hµng cuèi
Giao cđa hµng 330 vµ cét sè phĩt gÇn nhÊt víi 14’. §ã lµ cét ghi 12’ vµ phÇn hiƯu chÝnh 2’.
Tra cos (33012’ + 2’)
HS cos33012’ » 0,8368
HS: Ta thÊy sè 3
HS: T×m cos33014’ lÊy cos33012’ trõ ®i phÇn hiƯu chÝnh v× gãc a t¨ng th× cosa gi¶m
HS: cos33014’ » 0,8368 – 0,0003
» 0,8365
HS: LÊy vÝ dơ, nªu c¸ch tra b¶ng.
HS: T×m tg52018’ tra b¶ng IV (gãc 52018’ < 760)
=> tg52018’ » 1,2938
Gäi 1 HS ®øng t¹i chç nªu c¸ch tra b¶ng vµ ®äc kÕt qu¶
cotg47024’ » 1,9195
HS: Muån t×m cotg8032’ tra b¶ng X v× cotg8032’ = tg81028’ lµ tg cđa gãc gÇn 900
LÊy gi¸ trÞ t¹i giao cđa hµng 8030’vµ cét ghi 2’
VËy cotg8032’ » 6,665
HS ®äc kÕt qu¶ : tg82013’ » 7,316
Mét HS ®äc to Chĩ ý SGK
HS dïng m¸y tÝnh bá tĩi bÊm theo sù híng dÉn cđa GV
HS thực hiện trên máy và ra kết quả
VËy cos52054’ » 0,6032
Ho¹t ®éng 4: Cđng cè
GV yªu cÇu HS1: Sư dơng b¶ng sè hoỈc m¸y tÝnh bá tĩi ®Ĩ t×m tØ sè lỵng gi¸c cđa c¸c gãc nhän sau (lµm trßn ®Õn ch÷ sè thËp ph©n thø t)
a) sin70013’
b) cos25032’
c) tg43010’
d) cotg32015’
2. a) So s¸nh sin200 vµ sin700
b) cotg20 vµ cotg37040’
HS cho biÕt kÕt qu¶
» 0,9410
» 0,9023
» 0,9380
» 1,5849
HS: sin200 < sin700 v× 200 < 700
HS: cotg20 > cotg37040’ v× 20 < 37040’
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
Lµm bµi tËp 18 tr83 SGK
Bµi 39,41 tr95 SBT
H·y tù lÊy vÝ dơ vỊ sè ®o gãc a råi dïng b¶ng sè hoỈc m¸y tÝnh bá tĩi tÝnh c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc ®ã.
Ngµy säan : 15 th¸ng 09 n¨m 2009
TiÕt : 8 § 3 . b¶ng lỵng gi¸c ( TiÕt 2 )
A. Mơc tiªu:
* Học sinh được củng cố kỹ năng tìm tỷ số lượng giác của một gĩc nhọn cho trước (bằng bảng số hoặc máy tính bỏ túi)
* Học sinh cĩ kỹ năng tra bảng hoặc dùng máy tính bỏ túi để tìm gĩc khi biết tỷ số lượng giác của nĩ
B. ChuÈn bÞ :
- GV : Bảng phụ ghi các bài tập,bảng số , máy tính bỏ túi
- HS : Bảng số , máy tính bỏ túi
C. tiÕn tr×nh d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
Ho¹t ®éng 1: kiĨm tra (10 phĩt)
GV nªu c©u hái kiĨm tra
? Khi gãc a t¨ng tõ 00 ®Õn 900 th× c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc a thay ®ỉi nh thÕ nµo?
? T×m sin40012’ b»ng b¶ng sè, nãi râ c¸ch ra. Sau ®ã dïng m¸y tÝnh bá tĩi kiĨm tra l¹i.
GV nhËn xÐt cho ®iĨm
2 HS lªn b¶ng tr¶ lêi
HS1: - Khi gãc a t¨ng tõ 00 ®Õn 900 th× sina vµ tga t¨ng, cßn cosa vµ cotga gi¶m.
HS 2 : §Ĩ t×m sin40012’ b»ng b¶ng, ta tra ë b¶ng VIII dßng 400, cét 12’
sin40012’ » 0,6455
HS líp nhËn xÐt bµi lµm cđa c¸c b¹n
Ho¹t ®éng 2: T×m sè ®o cđa gãc nhän khi biÕt
mét tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc ®ã (25 phĩt)
GV : ë tiªdt tríc chĩng ta ®· häc c¸ch t×m tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän cho tríc . TiÕt nµy ta sÏ häc c¹ch t×m sè ®o cđa gãc nhän khi biÕt mét tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän ®ã .
VÝ dơ 5. T×m gãc nhän a (lµm trßn ®Õn phĩt) biÕt sina = 0,7837
GV yªu cÇu HS ®äc SGKtr80
GV cho HS lµm ?3 tr81 yªu cÇu HS tra b»ng b¶ng sè vµ sư dơng m¸y tÝnh.
GV cho HS ®äc chĩ ý tr81 SGK
VÝ dơ 6: T×m gãc
File đính kèm:
- giao an hinh 9 dep.doc