I . MỤC TIÊU :
- KT : HS cần nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1 Tr 24
- KN :Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
- TT : Biết thiết lập các hệ thức b2 = a. b; c2 = a. c; h2 = b.c và củng cố đ.lý Pi ta go
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ
HS : On tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông , định lý Pi ta go
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
178 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 1 đên tiết 67, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 : MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
So¹n : 25/8/2008 , gi¶ng : 27/8/2008
I . MỤC TIÊU :
- KT : HS cần nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1 Tr 24
- KN :Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
- TT : Biết thiết lập các hệ thức b2 = a. b’; c2 = a. c’; h2 = b’.c’ và củng cố đ.lý Pi ta go
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ
HS : Oân tập các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông , định lý Pi ta go
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Hoạt động 1 : Đặt vấn đề và giới thiệu chương trình
GV : Ở lớp 8 chúng ta đã được học về tam giác đồng dạng Chương I “ Hệ thức lượng trong tam giác vuông “ có thể coi là một ứng dụng của tam giác đồng dạng
Nội dung của chương gồm : Một số hệ thức về cạnh , đường cao hình chiếu của cạnh góc vuông trên cạnh huyền và góc trong tam giác vuông
Tỷ số lượng giác của góc nhọn , cách tìm tỷ số lượng giác của góc nhọn cho trước và và ngược lại tìm một góc khi biết tỷ số lượng giác của nó bằng máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác , ứng dụng thực tế của tỷ số lượng giác của góc nhọn
GV ghi tên chương và tên bài lên bảng
Hoạt động 2 : 1 . Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền
GV Vẽ hình 1 TR 64 lên bảng và giới thiệu các ký hiệu trên hình
Định lý 1
GV yêu cầu HS đọc định lý 1 SGK
Hỏi : Cụ thể với hình vẽ trên ta cần chứng minh điều gì ?
Hỏi : Để chứng minh đẳng thức tích AC2 = BC . HC ta chứng minh như thế nào ?
GV gọi HS lên bảng chứng minh
GV : CHứng minh tương tự như trên có
ABC HBA Þ AB2 = BC . HC
hay c2 = a . c’
GV đưa bài 28 SGK lên bảng phụ . Tìm x , y trong hình vẽ sau
GV : Liên hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông ta có định lý pi ta go .Hãy phát biểu nội dung định lý
Hỏi : Hãy dựa vào định lý 1 để chứng minh định lý Pi ta go ?
GV : Vậy từ định lý 1 ta cũng suy ra được định lý Pi ta go
Hoạt động 3 : 2 .Một số hệ thức liên quan đến đường cao
Định lý 2
GV yêu cầu HS đọc định lý 2 Tr 65 SGK
Hỏi với các quy ước ở hình 1 ta cần chứng minh định lý nào ?
Hỏi : Hãy nêu cách chứng minh
Ví dụ 2 : GV đưa hình vẽ lên bảng phụ
Hỏi : đề bài yêu cầu ta tính gì ?
Trong ADC ( D = 900 ) ta đã biết những gì
Cần tính đoạn nào ? Nêu cách tính
Gọi 1 HS lên bảng trình bày
Hoạt động 4 : Luyện tập - Củng cố
GV đưa bài tập lên bảng phụ :
Cho tam giác vuông DEF có DI ^ EF hãy viết các hệ thức ứng với hình trên ?
Bài tập 1 Tr 68 SGK
Hoạt động 5 : HƯớng dẫn về nhà
Học thuộc định lý 1 ,2 viết các hệ thức
Đọc có thể em chưa biết chính là các cách phát biểu khác của hệ thức 1,2
Bài tập : 4 , 6 SGK .bài 1,2 Tr 89 SBT
Ôn lại cách tính diện tích tam giác vuông
HS theo dõi
HS vẽ hình vào vở
2 HS đọc định lý
HS với hình vẽ trên ta cần chứng minh
b 2 = a . b’ hay AC2 = BC . HC
c2 = a . c’ hay AB2 = BC . HC
HS : AC2 = BC . HC
Ý
Ý
HS Làm vào vở , 1 HS lên bảng chứng minh
HS trả lời miệng :
Trong ABC có ( A = 900 ) AH ^ BC
Þ AB2 = BC . BH ( Đ L 1 )
x 2 = ( BH + HC ) . BC = 5 . 1 = 5
Þ x =
AC2 = BC . HC Þ y = 2
HS : Phát biểu
HS : Theo định lý 1 ta có :
b 2 = a . b’ ; c2 = a . c’ Þ b2 + c2 = ab’+ac’
=a ( b’ +c’ ) = a . a = a2
HS đọc định lý
HS : Ta phải chứng minh : h2 = b’ . c’
Hay AH2 = HB . HC
HS trả lới , HS làm vào vở , gọi 1 HS lên bảng
HS quan sát hình vẽ trả lời
Yêu cầu tính đoạn AC
Trong ADC đã biết AB = ED = 1 , 5 m
BD = AE = 2,25 m
Cần tính đoạn BC
HS lên bảng HS khác làm bài dưới lớp
HS : DE 2 = EF . EI
DF2 = EF . IF
DH2 = EI . FI
EF2 = DE2 + DF2
HS làm bài vào vở
Tiết 2 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
So¹n : 25/8/2008 , gi¶ng : 04/9/2008
I . MỤC TIÊU :
- KT : Củng cố định lý 1 , 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- KN : Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
- TT : HS biết thiết lập các hệ thức bc = a.h và
II . CHUẨN BỊ :
Gv : Bảng tổng hợp một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HS 1 : Phát biểu định lý 1 , vẽ hình ghi hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
HS 2 : Chữa bài tập 4 TR 69 SGK
GV nhận xét cho điểm
Hoạt động 2 : Định lý 3 :
GV vẽ hình 1 SGK lên bảng và nêu định lý 3
Hỏi : Nêu hệ thức của định lý 3 . Hãy chứng minh định lý .
GV : Còn cách cm nào khác không ?
Hãy cm tam giác ABC = HBA ?
GV : Cho học sinh làm BT 3/69 Sgk
Gv đưa bài tập lên bảng phụ.
Họat động 3 : định lý 4 ( 14 phút )
Gv : Đặt vấn đề : Nhờ định lý Pitago , từ hệ thức (3) ta có thể suy ra một hệ thức giữa đường cao ứng với cạnh huyền và hai cạnh góc vuông .
(4)
Hệ thức được phát biểu thành định lý.
4 .
Định lý 4 : ( sgk)
Gv yêu cầu học sinh đọc định lý.(sgk)? Em hãy phân tích tình cách chứng minh?
Gv chốt lại : Khi chứng minh xuất phát từ hệ thức bc = ah đi ngược lại ta sẽ có hệ thức 4 .
áp dụng hệ thức 4 để giải ví dụ 3
Gv đưa VD3 lên bảng phụ :
Hỏi : Căn cứ vào gt ta tính độ dài đường cao h như thế nào ?
Hoạt động 4 : Luyện tập củng cố
Hỏi : Viết các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ?
Bài 5 Tr 69 SGK
GV cho HS hoạt động nhóm
GV theo dõi các nhóm thảo luận
Hướng dẫn về nhà :
Nắm vững các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Bài tập : 7 , 9 Tr 69 ; 70 SGK
Bài 3 , 4 , 5 , 6 , 7 Tr 90 SBT
Rút kinh nghiệm :
Hai HS lên bảng
HS nhận xét chữa bài
HS đọc định lý
HS : b.c = a.h
Hay AC . AB = BC . AH
HS: SABC = =
Þ AC . AH = BC . AH
Hay b . c = a . h
HS : Có thể chúng minh dựa vào tam giác đồng dạng
AC . AB = BC . AH
Ý
=
Ý
ABC HBA
HS : Xét tam giác vuông ABC và HBA có:
A = H = 900
B chung
ABC HBA (g . g)
Þ =
Þ AC . BA = BC . AH
Học sinh trình bày :
Học sinh đọc định lý
Ý
Ý
Ý
b2 c2 = a2h2
Ý
bc = ah
Học sinh đọc đề bài và làm bài .
HS : theo hệ thức 4 :
hay
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm trình bày
HS cả lớp nhận xét
Tiết 3 LUYỆN TẬP
So¹n : 03/9/2008 , gi¶ng : 06/9/2008
I . MỤC TIÊU :
- KT : Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- KN : Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
- TT : Ôn lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ
HS : Bảng nhóm
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HS 1 Chữa bài 3 ( a ) Tr 90 SBT
Phát biểu các định lý vận dụng chứng minh trong bài
HS 2 : Chữa bài 4 ( a ) Tr 90 SBT
Phát biểu định lý vận dụng trong chứng minh
( Gv đưa đề bài lên bảng phụ )
GV nhận xét cho điểm
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1 : Bài tập trắc nghiệm
Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
Cho hình vẽ
a ) Độ dài đường cao AH bằng :
A . 6,5 ; B . 6 ; C .5
b ) Độ dài của cạnh AC bằng :
A . 13 B C . 3
Bài 7 Tr 69 SGK
GV vẽ hình hướng dẫn HS vẽ từng hình để hiểu rõ bài toán
Hỏi Tam giác ABC là tam gì tại sao ?
Hỏi : Căn cứ vào đâu ta có x2 = a . b
GV hướng dẫn HS vẽ hình 9 SGK
GV tương tự như trên tam giác DEF là tam giác vuông vì có trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng nửa cạnh đó
Hỏi : vậy tại sao x2 = a.b
Bài 8 ( b ,c ) Tr 70 SGK
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
Nửa lớp làm bài 8 ( b )
Nửa lớp làm bài 8 ( c )
GV kiểm tra hoạt động của các nhóm
Sau khoảng thời gian 5 phút , GV yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày
Sau đó đại diện các nhóm nhận xét góp ý
Bài 9Tr 70 SGK
GV hướng dẫn HS vẽ hình
a ) Hỏi để chứng minh tam giác DIL cân ta cần chứng minh điều gì ?
Hỏi : Tại sao DI = DL
b ) Chứng minh tổng
không đổi khi I thay đổi trên cạnh AB ?
Hướng dẫn về nhà :
Thường xuyên ôn lại các hệ thức lượng trong tam giác vuông
Bài 8 , 9 , 10 , 11, 12 Tr 90 , 91 SBT
Hướng dẫn bài 12 Tr 91 SGK
AE = BD = 230 km ; AB = 2200 km
R = OE = OD = 6370 km
Tính OH biết HB = và OB = OD + DB
Nếu OH > R thì hai vệ tinh có nhìn thấy nhau
Rút kinh nghiệm :
HS bước đầu vận dụng lý thuyết vào làm bài tập
GV cần khắc sâu hơn các hệ thức giữa cạnh và đường cao để HS vận dụng một cách linh hoạt
Hai HS lên bảng
HS cả lớp nhận xét chữa bài tập
HS tính để xác định kết quả đúng
a ) Chọn B
b ) Chọn C
Hs : Tam giác ABC là tam giác vuông vì có trung tuyến AO ứng với cạnh BC bằng nửa cạnh đó
HS : Trong tam giác vuông ABC có AH ^BC nên AH2 = BH . HC ( hệ thức 2 ) nên x2 = a.b
Cách 2 :
Trong tam giác vuông DEF có DI là đường cao nên DE2 = EF . EI ( Hệ thức 1 )
hay x2 =a.b
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Bài 8 ( b )
Trong tam giác ABC có AH là trung tuyến thuộc cạnh huyền ( Vì HB = HC = x )
Þ AH = BH = HC =
Hay x = 2
Trong tam giác AHB có AB =
( Định lý Pi ta go ) hay y =
Bài 8 ( c )
Tam giác vuông DEF có DK ^ EF
Þ DK2 = EK . KF hay 122 = 16 . x
Þ x = 9
Trong tam giác vuông DKF có
DF2 = DK 2 + KF2 ( Định lý pi ta go )
y 2 = 122 + 92
Þ y = 15
HS vẽ hình bài 9 SGK
HS : Cần chứng minh DI = DL
HS Chứng minh DAI = DCL ( g . c g )
HS = Trong tam giác vuông DKL có DC là đường cao ứng với cạnh huyền KL , vậy = ( không đổi )
Þ = không đổi khi I thay đổi trên cạnh AB
Tiết 4 LUYỆN TẬP (tiếp theo)
So¹n : 05/9/2008 , gi¶ng : 10/9/2008
I . MỤC TIÊU :
- KT : Tiếp tục củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
- KN :Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
- TT : Ôn lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ
HS : Bảng nhóm
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HS 1 : Vẽ hình , viết các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông
Chữa bài 3 Tr 19 SBT
HS 2 : Chữa bài 8 Tr 19 SBT
GV kiểm tra bài làm của một số HS
Hoạt động 2 : Luyện tập
1 ) Bài 5 Tr 90 SBT
GV đưa đề bài lên bảng phụ
Gọi 2 HS lên bảng chữa , yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở
GV kiểm tra vở của hs dưới lớp
Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng
Hỏi : Em nào còn cách làm khác ?
Bài 15 Tr 91 SBT
GV đưa đề bài lên bảng phụ
Tìm độ dài AB của băng truyền ?
Bài 16 Tr 91 SBT
GV yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình ghi GT , KL
GV hướng dẫn HS tính AB , BC
Gợi ý : BE là đường phân giác của góc B cho ta điều gì ?
Ta đã tính được AB , BC chưa ?
Dựa vào tính chất của dãy tỷ số bằng nhau để tính ?
Bài 20 Tr 92 SBT
GV đưa đề bài lên bảng phụ
c /m : BD2 + CE2 + AF2 = DC2 +EA2 +FB2
Hỏi : Để chứng minh đẳng thức trên ta làm thế nào ?
GV gợi ý : Đặt các đoạn thẳng vào các tam giác vuông thích hợp , rồi áp dụng định lý Pi ta go để chứng minh
Hoạt động 3 : Củng cố GV yêu cầu HS nhắc lại các định lý về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ?
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà :
Tiếp tục ôn lại các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông
Xem lại các bài tập đã chữa
Bài tập : 18 ,19 Tr 92 SBT
Rút kinh nghiệm :
Một số hs kỹ năng trình bày còn yếu
Hai hs lên bảng
HS cả lớp theo dõi nhận xét
HS 1 :
Trong tam giác vuông ABC có :
AH2 = BH . HC ( Định lý 2 )
Hay 162 = 25 . HC Þ HC = » 10 , 24
BC = BH + HC » 25 + 10,24 » 35 ,24
AB2 = BH . BC Þ AB2 = 25 . 35 ,24
Þ AB » 29 ,68
AC2 = HC . BC Þ AC2 = 10,24 . 35,24
Þ AC » 18,99
HS 2 :
Trong tam giác vuông ABC có
AB2 = BH . BC hay 122 = 6 . BC
Þ BC = = 24
HC = BC – BH = 24 – 6 = 18
AC2 = HC . BC
AC2 = 18 . 24 Þ AC = 20,78
AH . BC = AB . AC
Hay AH . 24 = 12 . 20,78
HS nhận xét
HS nêu cách làm khác :
HS nêu cách tính :
Trong tam giác vuông ABE có BE = CD = 10
AE = AD = 8 – 4 = 4 m
AB = ( Định lý Pi Ta go )
AB » 10 ,77 m
Vậy độ dài của băng truyền là 10 , 77 m
HS lên bảng vẽ hình
HS trả lời miệng
Trong tam giác ABC có BE là đường phân giác của góc B Þ
HS :
Mà AC = AE + EC =
HS suy nghĩ
HS làm bài
GV gọi HS lên bảng chữa
TiÕt 5: tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän
So¹n : 09/9/2008 , gi¶ng : 11/9/2008
A. mơc tiªu:
- KiÕn thøc: HS n¾m vøng c¸c c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän. HS hiĨu ®ỵc c¸c tØ sè nµy chØ phơ thuéc vµo ®é lín cđa gãc nhän a mµ kh«ng phơ thuéc vµo tõng tam gi¸c vu«ng cã mét gãc b»ng a . TÝnh ®ỵc c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc 450 vµ 600 th«ng qua VD1 vµ VD2.
- KÜ n¨ng : BiÕt vËn dơng vµo gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan.
- Th¸i ®é : RÌn tÝnh cÈn thËn, râ rµng.
- Träng t©m :
B. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS:
- Gi¸o viªn : B¶ng phơ ghi bµi tËp, c«ng thøc, ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän.
- Häc sinh : Thíc th¼ng, com pa, thíc ®o ®é.
C. TiÕn tr×nh d¹y häc:
- ỉn ®Þnh tỉ chøc líp, kiĨm tra sÜ sè HS.
- KiĨm tra viƯc lµm bµi tËp ë nhµ vµ viƯc chuÈn bÞ bµi míi cđa HS
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Ho¹t ®éng I KiĨm tra
- Cho 2 D vu«ng ABC (¢ = 900)
vµ A'B'C' (¢' = 900) cã B = B'.
Chøng minh hai tam gi¸c ®ång d¹ng.
ViÕt c¸c hƯ thøc tØ lƯ gi÷a c¹nh cđa chĩng (mçi vÕ lµ tØ sè gi÷a hai c¹nh cđa cïng mét tam gi¸c).
Ho¹t ®éng 2 1. kh¸i niƯm tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän
- GC chØ vµo tam gi¸c vu«ng ABC. XÐt gãc nhän B giíi thiƯu: c¹nh kỊ, c¹nh huyỊn, c¹nh ®èi nh SGK.
- Hai tam gi¸c vu«ng ®ång d¹ng víi nhau khi nµo ?
- Ngỵc l¹i khi hai tam gi¸c vu«ng ®ång d¹ng cã c¸c gãc nhän t¬ng øng b»ng nhau th× øng víi mçi gãc nhän tØ sè gi÷a c¹nh ®èi víi c¹nh kỊ ... lµ nh nhau.
VËy trong tam gi¸c vu«ng, c¸c tØ sè nµy ®Ỉc chng cho ®é lín cđa gãc nhän ®ã.
- GV yªu cÇu HS lµm ?1.
GV chèt l¹i: §é lín cđa gãc nhän a trong tam gi¸c vu«ng phơ thuéc tØ sè gi÷a c¹nh ®èi vµ c¹nh kỊ cđa gãc nhän ®ã vµ ngỵc l¹i...
Ho¹t ®éng 3: ®Þnh nghÜa
- Cho a lµ gãc nhän. VÏ mét tam gi¸c vu«ng cã 1 gãc nhän a.
- X¸c ®Þnh c¹nh ®èi, c¹nh kỊ, c¹nh huyỊn gãc nhän a.
- GV giíi thiƯu ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa a nh SGK.
- Yªu cÇu HS tÝnh.
- C¨n cø vµo c¸c ®Þnh nghÜa trªn h·y gi¶i thÝch: T¹i sao tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän lu«n d¬ng ?
T¹i sao Sina < 1 ; Cosa < 1.
- GV yªu cÇu HS lµm (a) ?2.
- ViÕt c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa b ?
VÝ dơ 1:
- Yªu cÇu HS nªu c¸ch tÝnh.
- GV ®a ra VD3.
- Yªu cÇu HS nªu c¸ch tÝnh.
a) Më ®Çu: C
A c.kỊ B
C
?1.
B A
a) a = 450 Þ ABC lµ tam gi¸c c©n.
Þ AB = AC.
VËy:
Ngỵc l¹i nÕu
Þ AC = AB Þ DABC vu«ng c©n
Þ a = 450.
b) B = a = 600 Þ C = 300.
Þ AB = (®/l trong Dvu«ng cã gãc =
300).
Þ BC = 2AB
Cho AB = a Þ BC = 2a.
Þ AC = (Pytago).
= = a
VËy = .
Ngỵc l¹i nÕu:
Þ AC = AB = a
Þ BC = Þ BC = 2a.
Gäi M lµ trung ®iĨm cđa BC
Þ AM = BM = = a = AB
Þ DAMB ®Ịu Þ a = 600.
b) §Þnh nghÜa:
Sina =
Cosa =
Tga =
Cotga =
?2.
A
B C
Sinb = ; Cosb =
Tgb = ; Cotgb =
A
VÝ dơ 1:
a a
B a C
BC =
=
Sin450 = SinB =
Cos450 = CosB =
Tg450 = TgB =
Cotg450 = CotgB = .
Ho¹t ®éng 4 Cđng cè (5 ph)
Yªu cÇu HS nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän a
Ho¹t ®éng 5 Híng dÉn vỊ nhµ
- Ghi nhí c¸c c«ng thøc, ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän.
- BiÕt c¸ch tÝnh vµ ghi nhí c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc 450 , 600.
- Lµm bµi tËp: 10 , 11 ; 21 , 22 .
D. rĩt kinh nghiƯm:
TiÕt 6: tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän ( tiÕp theo)
So¹n : 10/9/2008 , gi¶ng : 13/9/2008
A. mơc tiªu:
- KiÕn thøc: Cđng cè c¸c c«ng thøc, ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa 1 gãc nhän. TÝnh ®ỵc c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa 3 gãc ®Ỉc biƯt 300, 450, 600. N¾m v÷ng c¸c hƯ thøc liªn hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau.
- KÜ n¨ng : BiÕt dùng c¸c gãc khi cho 1 trong c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa nã. BiÕt vËn dơng vµo gi¶i c¸c bµi to¸n liªn quan.
- Th¸i ®é : RÌn tÝnh cÈn thËn, râ rµng.
B. ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS:
- Gi¸o viªn : B¶ng phơ ghi c©u hái, bµi tËp. Thíc th¼ng, com pa, ª ke, thíc ®o ®é. 2 tê giÊy cì A4.
- Häc sinh : ¤n tËp c«ng thøc, ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa 1 gãc nhän; C¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc 150 , 600 . Thíc th¼ng, com pa, ª ke, A4.
C. TiÕn tr×nh d¹y häc:
- ỉn ®Þnh tỉ chøc líp, kiĨm tra sÜ sè HS.
- KiĨm tra viƯc lµm bµi tËp ë nhµ vµ viƯc chuÈn bÞ bµi míi cđa HS
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Ho¹t ®éng I KiĨm tra bµi cị (10 phĩt)
- Cho tam gi¸c vu«ng vµ gãc a nh h×nh vÏ. X¸c ®Þnh vÞ trÝ c¸c c¹nh kỊ, ®èi, huyỊn víi gãc a.
- ViÕt c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa gãc nhän a.
HS2: Ch÷a bµi tËp 11 .
Ho¹t ®éng 2 : §Þnh nghÜa (13 ph)
- Yªu cÇu HS lµm VD3.
- GV ®a H17 SGK lªn b¶ng phơ.
- TiÕn hµnh dùng nh thÕ nµo ?
- T¹i sao víi c¸ch dùng trªn tga b»ng
- GV yªu cÇu HS lµm ?3.
- Nªu c¸ch dùng b.
M
1 2
x
N
Yªu cÇu HS ®äc chĩ ý .
Ho¹t ®éng 3 : 2. tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ
- Yªu cÇu HS lµm ?4.
- §a ®Çu bµi lªn b¶ng phơ.
- Cho biÕt c¸c tØ sè lỵng gi¸c nµo b»ng nhau ?
- KÕt qu¶ bµi tËp 11.
- VËy khi hai gãc phơ nhau, c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa chĩng cã mèi liªn hƯ g× ?
- HS nªu ®Þnh lÝ.
- Gãc 450 phơ víi gãc nµo ?
Cã: Sin450 = Cos450 =
- Gãc 300 phơ víi gãc nµo ?
- Tõ ®ã ta cã b¶ng tØ sè lỵng gi¸c cđa c¸c gãc ®Ỉc biƯt SGK.
- VD3:
- tÝnh y ?
- Gỵi ý: cos300 b»ng tØ sè nµo vµ cã gi¸ trÞ bao nhiªu ?
- GV nªu chĩ ý SGK.
VD3:
- Dùng gãc vu«ng xOy, x¸c ®Þnh ®o¹n th¼ng lµm ®¬n vÞ.
- Trªn tia Ox lÊy OA = 2.
- Trªn tia Oy lÊy OB = 3.
Gãc OBA lµ gãc a cÇn dùng.
CM: tga = tgOBA =
?3.
- Dùng gãc vu«ng xOy, x¸c ®Þnh ®o¹n th¼ng lµm ®¬n vÞ.
- Trªn tia Oy lÊy OM = 1.
- VÏ cung trßn (M ; 2)cung nµy c¾t Ox t¹i N.
- Nèi MN. Gãc OMN lµ gãc b cÇn dùng.
Chøng minh:
Sinb = SinONM = = 0,5.
Chĩ ý: SGK.
?4. A
B C
Sina = cosb
cosa = sinb
tga = cotgb
cotga = tgb
* §Þnh lÝ SGK.
Sin450 = Cos450 =
Tg450 = cotg450 = 1.
Sin300 = cos600 =
Cos300 = sin600 =
Tg300 = cotg600 =
Cotg600 = tg300 =
17
VÝ dơ 7:
Cos300 =
Þ y =
* Chĩ ý: SGK.
Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè (5 ph)
- Ph¸t biĨu ®Þnh lÝ vỊ tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau ?
- Lµm bµi tËp 12.
Ho¹t ®éng 5 : Híng dÉn vỊ nhµ (5 ph)
- N¾m v÷ng c«ng thøc ®Þnh nghÜa c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa mét gãc nhän, hƯ thøc liªn hƯ gi÷a c¸c tØ sè lỵng gi¸c cđa hai gãc phơ nhau. Ghi nhí tØ sè lỵng gi¸c cđa c¸c gãc ®Ỉc biƯt : 300 ; 450 ; 600 .
- Lµm bµi tËp 13 , 14 SGK ; 25 , 26 SBT.
- §äc cã thĨ em cha biÕt.
D. rĩt kinh nghiƯm:
Tiết 7 LUYỆN TẬP
So¹n : 12/9/2008 , gi¶ng : 20/9/2008
I . MỤC TIÊU :
Rèn cho HS kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỷ số lượng giác của nó
Sử dụng định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh các công thức lượng giác đơn giản
Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan
II . CHUẨN BỊ :
GV, HS : Bảng phụ , Thước , com pa , ê ke ,máy tính bỏ túi
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ :
HS 1 : Phát biểu định lý về tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau Chữa bài 12 Tr 76 SGK
HS 2 : Chữa bài tập 13 ( c , d ) Tr 77 SGK
GV kiểm tra bài của một số HS dưới lớp
GV nhận xét cho điểm
Hoạt động 2 : Luyện tập :
1 ) Bài tập 13 (a , b ) Tr 77 SGK
Dựng góc nhọn a biết :
a ) sin a =
GV yêu cầu HS nêu cách dựng và lên bảng dựng hình
b ) cos a = 0,6 =
Bài 14 Tr 77 SGK
Gv cho HS đọc đề bài
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
Nửa lớp c/m câu a , nửa lớp c / m câu b
GV theo dõi kiểm tra các nhóm hoạt động
GV kiểm tra bài của một số nhóm
Bài 15 Tr 17 SGK
GV đưa bài tập lên bảng phụ
Hỏi : Biết cosB = 0,8 ta suy ra được tỷ số lượng giác nào của góc C ?
Hỏi : Dựa vào công thức nào tính được cos C
GV : tính tg C , cotg C ?
Bài 16 ( tr 77 SGK )
GV đưa bài tập lên bảng phụ
Gọi x là cạnh đối diện với góc 600
Cạnh huyền có độ dài là 8 .Vậy ta xét tỷ số lượng giác của góc 600
Bài 17 Tr 77 SGK
GV đưa đề bài lên bảng phụ
GV hỏi : Tam giác ABC có phải là tam giác vuông không ?
Nêu cách tính x ?
Bài 32 Tr 93 SBT
GV đưa đề bài lên bảng phụ
HS 1 trả lời và làm bài tập
Bài 12 : sin 600 = cos 300
cos 750 = sin 150
sin 52030’= cos37030’
tg800 = cotg 100
HS 2 : Dựng hình và 2 trình bày miệng chứng minh
tg a =
cotg a =
HS nhận xét
HS nêu cách dựng , hs khác làm bài vào vở
Vẽ góc xOy , xác định đoạn thẳng đơn vị
Trên tia Oy lấy điểm M sao cho OM = 2
Vẽ cung tròn ( M ; 3 ) cắt Ox tại N góc ONM = a
HS làm việc theo nhóm
Đại diện nhóm trả lới
tg a .cotg a =
sin 2 a . cos2 a =
HS cả lớp nhận xét
HS : Vì góc B và góc C là hai góc phụ nhau
Vậy sin C = cosB = 0,8
HS : Ta có sin2 C + cos2 C = 1
Þ cos2 C = 1 – sin2 C
Cos2 C = 1 – 0, 8 2 = 0,36
Þ cos C = 0,6
HS : tg C =
HS : sin 600 = =
HS vẽ hình vào vở
HS : tam giác ABC không phải là tam giác vuông vì nếu tam giác ABC vuông tại A có B = 450 thì tam giác ABC sẽ là tam giác vuông cân . Khi đó đường cao AH phải là đường trung tuyến . Trong khi đó tre6n hình vẽ BH ¹ HC
HS : Trong tam giác vuông AHB có H = 900 B = 450 suy ra tam giác AHB vuông cân
Þ AH = BH = 20
Xét tam giác vuông AHC có
AC2 = AH2 + HC2 ( đ / l pi ta go )
x 2 = 202 + 212
x = 29
HS đọc đề bài vẽ hình
a ) SABD =
Tiết 8 BẢNG LƯỢNG GIÁC
So¹n : 19/9/2008 , gi¶ng : 24/9/2008
I . Mục tiêu :
- KT : HS được củng cố các kỹ năng tìm tỷ số lượng giác của góc nhọn ( Bằng bảng lượng giác và máy tính bỏ túi )
- KN : HS có kỹ năng tra bảng hoặc dùng máy tính bỏ túi để tìm góc a khi biết tỷ số lượng giác của nó
- TT : Biết sử dụng bảng lượng giác để giải các bài tập .
II , CHUẨN BỊ :
Gv , hs : Bảng số, máytính bỏ túi , bảng phụ
III . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò + Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ :
Hỏi : HS1 : Khi góc a tăng từ 00 đến 900 thì các tỷ số lượng giác của a thay đổi như thế nào ?
Tìm sin 40012’ bằng bảng số , nói rõ cách tra sau đó dùng máy tính bỏ túi kiểm tra lại ?
HS 2 : Chữa bài 41 Tr 95 SBT
Hoạt động 2 :2) Tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỷ số lượng giác của nó ( 25 phút )
GV đặt vấn đề : Tiết học trước chúng ta đã biết cách tìm tỷ số lượng giác của một góc nhọn cho trước . Tiết học này ta sẽhọc cách tìm số đo của góc nhọn khi biết một tỷ số lượng giác của góc đó
Ví dụ 5 : Tìm góc nhọn a ( làm tròn đến phút ) biết sin a = 0,7837
GV yêu cầu HS đọc SGK Tr 80
GV đưa mẫu 5 lên bảng phụ hướng dẫn lại
A
36’
.
510
0,7838
a » 51036’
GV ta có thể dùng máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn a
Đối với máy tính ca sio fx-500 MS , ta nhấn các phím sau :
SHIFT sin 0. 7837 = .,,,
GV gọi HS tính bằng máy tính
GV yêu cầu HS làm ? 3 Yêu cầu HS tra bằng bảng số và máy tính bỏ túi
Ví dụ 6 : Tìm góc nhọn a làm tròn đến độ biết sin a = 0,4470
GV yêu cầu HS tự đọc ví dụ
GV : Ta thấy 0,4462 < 0,4470 < 0,4478
Þ Sin 26030’ < sin a < sin 26036’
Þ a » 270
GV cho HS làm ? 4
Hoạt động 3 : Củng cố
GV nhấn mạnh cách tìm góc nhọn a khi biết tỷ số lượng giác của nó
Sau đó GV ra đề kiểm ta ( In sẵn phát cho HS ) HS làm trong thời gian 7 phút
Bài 1 : Dùng bảng lượng giác hay máy tính bỏ túi Hãy tìm các tỷ số lượng giác của các góc sau :
a ) Sin 17013’ =
b ) cos 25012’ =
c ) tg 43010’ =
d ) cotg 32015’ =
Bài 2 : Dùng bảng lượng giác hay máy tính bỏ túi Hãy tìm số đo của góc nhọn a ( Làm tròn đến phút )
a ) S
File đính kèm:
- Giao an hinh 9 tron bo(1).doc