Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 11: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nhắc lại được công thức tính tỉ số lượng giác của góc nhọn

- Vận dụng định lí về hệ thức liên quan giữa cạnh và góc trong tam giác

vuông vào giải tam giác vuông.

2. Kỹ năng

- Luyện kỹ năng vẽ hình

- Thành thạo tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn

-

pdf4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Hình 9 Hanglc88 Page 1 Ngày soạn: 28/9/2011 Ngày giảng: 30/9/2011 (9A2) 1/10/2011 (9A1) Tiết 11. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nhắc lại được công thức tính tỉ số lượng giác của góc nhọn - Vận dụng định lí về hệ thức liên quan giữa cạnh và góc trong tam giác vuông vào giải tam giác vuông. 2. Kỹ năng - Luyện kỹ năng vẽ hình - Thành thạo tính các tỉ số lượng giác của góc nhọn - 3. Thái độ - Nghiêm túc học và làm bài - Cẩn thận, chính xác trong giải toán II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: thước kẻ, phấn màu. 2. Học sinh : đồ dùng học tập III. Phương pháp dạy học Vấn đáp gợi mở, giảng giải minh họa. IV. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (không kiểm tra) 3. Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Liên hệ thực tế với kiến thức tam giác vuông (8 phút) Mục tiêu hoạt động - Hình học hóa các bài toán thực tế. - Vận dụng thành thạo định lí về hệ thức liên quan giữa cạnh và góc trong tam giác vuông - Sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi (MTBT) tìm giá trị lượng giác của một góc và tìm góc khi biết giá trị lượng giác của góc đó. - Gợi ý HS cách quy bài toán thực tế vào bài toán hình học phẳng. Coi mặt đất, đường đi của chiếc đò là đường thẳng. - Từ hình mô phỏng. (Hình 32 SGK Trang 89) vẽ hình tương ứng. - Gợi ý: Bài 29 Giáo án Hình 9 Hanglc88 Page 2 HS trả lời: Vị trí tương đối của góc với 2 cạnh đã biết? Từ đó áp dụng tỉ số lượng giác tương ứng. - HS trả lời câu hỏi, sử dụng MTBT tìm kết quả bài toán.  Hoạt động 2. Giải tam giác vuông (15 phút) Mục tiêu hoạt động - Vận dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn, định lý Pitago và định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông vào giải toán. - Luyện kỹ năng phân tích bài toán hình học. - Yêu cầu HS đọc đề bài bài tập 30 SGK - HS tự phân tích yêu cầu bài toán và vẽ hình. - Gợi ý lời giải + Dựa vào yếu tố đã biết tìm tỉ số lượng giác liên quan tương ứng. + Nhắc lại định lí về hệ thức liên quan giữa cạnh và góc trong tam giác. - HS phân tích yêu cầu bài tập 31 SGK Trang 89. Gt AC = 8cm, AD = 9,6 cm, ̂ , ̂ và ̂ Kl Hãy tính a. AB b. ̂ Bài 30 AN = NC. tan30 AN = NB. tan 38  NC = NB. 1,535  NC = 7,872  NB = 5,128  AN = 4,545 AC = = 9,09 Bài 31  320m 250m A C B 30 38 13 N B A C Giáo án Hình 9 Hanglc88 Page 3 - Gợi ý. Kẻ hình phụ AB = AC. sin54 = 8. 0,809 = 6,472 AH = AC. sin C = 8. sin 74 = 7,69 sinD = = = 0,8  ̂=53013’ Hoat động 3. Kiểm tra 15 phút Mục tiêu hoạt động - Đánh giá nhận thức của HS về tỉ số lượng giác của góc nhọn, hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. Đề bài Tính α, x trong các hình tương ứng. 4. Củng cố kiến thức - Các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác - Định lí về hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác. 5. Hướng dẫn về nhà 74 54 9,6 8 H B A D C 74 54 9,6 8 B A D C 168  B A C 8 3 x 8 B A CD Giáo án Hình 9 Hanglc88 Page 4 - Làm bài tập còn lại phần luyện tập SGK Trang 89. - Chuẩn bị tiết 12. Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn.

File đính kèm:

  • pdfGiao an Hinh 9.pdf