I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
Biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được
2. Kĩ năng :
Quan sát, vẽ hình, tính toán, đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể
3. Thái độ :
Tích cực, cẩn thận trong khi sử dụng các dụng cụ, chính xác, tự giác làm bài, hợp tác nhóm.
II/ Chuẩn bị
1. GV: 4 bộ giác kế, eke đạc, bảng phụ h34
2. HS : Ôn lại kiến thức về tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi
III/ Phương pháp:
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu.
- Phương pháp thực hành, đo đạc
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng :
Tiết 13: ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
thực hành ngoài trời(tt)
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
Biết xác định khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không tới được
2. Kĩ năng :
Quan sát, vẽ hình, tính toán, đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể
3. Thái độ :
Tích cực, cẩn thận trong khi sử dụng các dụng cụ, chính xác, tự giác làm bài, hợp tác nhóm.
II/ Chuẩn bị
1. GV: 4 bộ giác kế, eke đạc, bảng phụ h34
2. HS : Ôn lại kiến thức về tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi
III/ Phương pháp:
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu.
- Phương pháp thực hành, đo đạc
IV/ Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức: Kiểm diện HS
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ thực hành
3. Các hoạt động
3.1 Hoạt động 1 :Xác định khoảng cách
a/ Mục tiêu:
HS nêu được các bước xác định được khoảng cách của hai vật không thể đến được
b/ Đồ dùng: Bảng phụ.
c/ Thời gian: 10 phút.
d/Tiến hành:
GV đưa ra bảng phụ H35
? Nêu nhiệm vụ làm
? Cần chuẩn bị những đk gì
? Muốn đo chiều rộng khúc sông ta làm ntn
? yếu tố nào xác định
được
? Làm thế nào để tính được chiều rộng của khúc sông
Yêu cầu HS làm ?2
? Làm thế nào để tính chiều rộng khúc sông
- GV chuẩn hoá kiến thức.
HS quan sát
Xác định khoảng cách giữa hai bờ sông
Giáckế,thước cuộn,máy tính
Ta coi hai bờ sông là song song
Chọn 1 điểm bên kia làm mốc (B)
Lấy điểm A bên này sao cho AB bờ sông
Xác định được = giác kế
AC xác định được
Vì ABAx (đã đạc )
Nên AB là chiều rộng của khúc sông
AB=ACtg =atg
HĐ cá nhân
Xét
1.Xác định khoảng cách
a)Nhiệm vụ
Xác định khoảng cách giữa hai bờ sông
b)Chuẩn bị
Giác kế,thước cuộn,máy tính
c)Hướng dẫn thực hiện
Coi hai bờ sông là song song
B1 : Chọn điểmB ở bờ bên kia
B2 : Lấy điểm A bên này/AB bờ sông
B3 : Dung eke đạc Ax AB
B4: Lấy C thuộc vào Ax
B5:Đo đoạn thẳng AC
B6: Đo bằng giác kế
Ta có : AB= atg
?2
Xét
3.2 Hoạt động2 : Thực hành ngoài trời
a/ Mục tiêu:
HS xác định chiều cao của vật thông qua đo đặc.
b/ Đồ dùng: Giác kế,thước cuộn,máy tính .
c/ Thời gian: 30 phút.
d/Tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thực hành
GV phân lớp thành 4 nhóm và vị trí thực hành
GV kiểm tra quan sát hướng dẫn hs nếu gặp khó khăn
- HĐ nhóm cá nhân
HS quan sát làm theo
Các nhóm nhận nhiệm vụ và vị trí
Các nhóm bầu thư kí ghi kết quả
2.Thực hành ngoài trời
a) Kết quả đo
3.3 Hoạt động 3 : Hoàn thành theo mẫu báo cáo
a/ Mục tiêu: HS biết làm báo cáo.
b/ Đồ dùng: máy tính .
c/ Thời gian: 5 phút.
d/Tiến hành:
GV nhận xét ,cho điểm thực hành
- HS hoàn thiện báo cáo.
3.Hoàn thành báo cáo
4.Hướng dẫn học bài
- Tiếp tục hoàn thiện báo cáo thực hành
- Ôn lại kiến thức của chương I. Bài tập 33,34,35 áp dụng định nghĩa TSLG của góc nhọn
File đính kèm:
- Giao an Hinh 9 tiet 13 theo chuan KTKN.doc