Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 15, 16: Ứng dụng thực tế của tỷ số lượng giác, thực hành ngoài trời

A.MỤC TIÊU:

- Củng cố cho học sinh về tỷ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông, tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau, nắm được một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, định lý Pitago.

- Rèn kỹ năng tra bảng để tìm các tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo góc khi biết một tỷ số lượng giác của chúng, kỹ năng sử dụng các hệ thức để giải tam giác vuông, kỹ năng đo đạc, tính toán, sử dụng thành thạo giác kế đứng, giác kế ngang, thước dây.

- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 15, 16: Ứng dụng thực tế của tỷ số lượng giác, thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 10/10/2010 Tiết CT: 15+16 MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm BÀI 5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC, THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI. A.MỤC TIÊU: Củng cố cho học sinh về tỷ số lượng giác của góc nhọn trong tam giác vuông, tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau, nắm được một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, định lý Pitago. Rèn kỹ năng tra bảng để tìm các tỷ số lượng giác của góc cho trước, tìm số đo góc khi biết một tỷ số lượng giác của chúng, kỹ năng sử dụng các hệ thức để giải tam giác vuông, kỹ năng đo đạc, tính toán, sử dụng thành thạo giác kế đứng, giác kế ngang, thước dây... Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ. B. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, MTĐT, Bảng số với 4 chữ số thập phân, giác kê đứng, giác kế ngang, thước dây. D B A C A a a b HS: Vở, SGK, MTĐT ( nếu có), bảng số với 4 chữ số thập phân, thước. C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP: I. ỔN ĐỊNH LỚP: II. KIỂM TRA BÀI CŨ: III. BÀI MỚI: Tiết 15: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC 1. Đo chiều cao của vật: Tính tổng b + a.tga. Giải thích tại sao kết quả trên lại là chiều cao của vật AD? 2. Xác định khoảng cách: A B C a x a Tính a.tga. Giải thích kết quả trên là khoảng cách giã hai vật A và B. Tiết 16: THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI. Giáo viên phân lớp thành 4 tổ. Mỗi tổ thực hiện đo chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai điểm bất kỳ trên sân trường. TRƯỜNG THCS LÊ QUÍ ĐÔN PHIẾU THỰC HÀNH NĂM HỌC 2007 – 2008 MÔN HÌNH HỌC. (TIẾT 15,16) LỚP: TỔ: CÁC THÀNH VIÊN TRONG TỔ: YÊU CẦU: Tiến hành đo đạc các yếu tố cần thiết để tính chiều cao của vật theo yêu cầu của Giáo viên. 1. Tính chiều cao của vật. Nêu cách tính chiều cao của vật cần đo? D B A C A a a b Điền số liệu của tổ vào bảng. a b a tga Chiều cao của vật cần đo. 2. Đo khoảng cách giữa hai điểm: Nêu cách tính khoảng cách giữa hai điểm cần đo? A B C a x a Điền số liệu của tổ vào bảng. a a tga a.tga Khoảng cách giữa hai điểm cần đo.

File đính kèm:

  • doc15-16.doc