I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
· Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
· Rèn luyện kỹ năng đo đạc trong thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể.
II/. Công tác chuẩn bị:
· Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác).
· Giác kế, thước cuộn.
III/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2) Thực hành:
Bước 1:
· Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
· Nội dung cần thực hành: Xác định chiều cao cây.
· Phân chia địa điểm thực hành cho các nhóm.
Bước 2:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 8
TIẾT: 15
Ngày dạy:
ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ
LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN.
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
Rèn luyện kỹ năng đo đạc trong thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể.
II/. Công tác chuẩn bị:
Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác).
Giác kế, thước cuộn.
III/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
Ổn định:
Thực hành:
Bước 1:
Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
Nội dung cần thực hành: Xác định chiều cao cây.
Phân chia địa điểm thực hành cho các nhóm.
Bước 2:
Các nhóm tiến hành thực hành:
Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng a (CD=a), giả sử chiều cao của giác kế là b (OB=b).
Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh A của tháp
Đọc trên giác kế số đo .
Dùng bảng lượng giác hoặc máy tính bỏ túi để tính tg.
Chiều cao của cây: b+a.tg..
Giáo viên theo dõi, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc của học sinh nếu có.
Bước 3:
Kiểm tra, đánh giá kết quả đo đạc tính toán của từng nhóm (mỗi nhóm kiểm tra 2 học sinh) về nội dung công việc mà tổ đã làm và kết quả đo được. Chấm điểm.
Giáo viên làm việc với cả lớp: Nhận xét kết quả đo đạc của từng nhóm, giáo viên thông báo kết quả làm đúng. Chỉ cho học sinh thấy ý nghĩa cụ thể khi vận dụng kiến thức toán học vào đời sống hằng ngày. Khen thưởng các nhóm làm có kết quả tốt nhất, trật tự nhất.
3) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Chuẩn bị giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi (hoặc bảng lượng giác) để thực hành xác định khoảng cách..
IV.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T15.doc