A.MỤC TIÊU:
- Củng cố , kiểm tra HS những nội dung cơ bản của chương I như: Các hệ thực lượng trong tam giác vuông, các tỷ số lượng giác, các hệ thức giữa cạnh và góc tron tam giác vuông, giải tam giác vuông
- Rèn kỹ năng giải tam giác vuông, tìm các yếu tố liên quan đến các hệ thức trong tam giác vuông.
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, tính gọn gàng ngăn nắp.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Đề Kiểm tra.
HS: Học kỹ bài cũ, chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra.
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 19: Kiểm tra chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 19/10/2011 Tiết CT: 19
MÔN HÌNH HỌC LỚP 9
KIỂM TRA CHƯƠNG I.
A.MỤC TIÊU:
Củng cố , kiểm tra HS những nội dung cơ bản của chương I như: Các hệ thực lượng trong tam giác vuông, các tỷ số lượng giác, các hệ thức giữa cạnh và góc tron tam giác vuông, giải tam giác vuông
Rèn kỹ năng giải tam giác vuông, tìm các yếu tố liên quan đến các hệ thức trong tam giác vuông...
Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, tính gọn gàng ngăn nắp...
B. CHUẨN BỊ:
GV: Đề Kiểm tra.
HS: Học kỹ bài cũ, chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra.
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
I. ỔN ĐỊNH LỚP:
II. PHÁT ĐỀ ĐẾN TẬN TAY HS.
III. HỌC SINH LÀM BÀI KIỂM TRA NGHIÊM TÚC.
IV. THU BÀI NHẬN XÉT CHUNG- NHẮC NHỞ VỀ NHÀ.
Đáp án, biểu điểm.
10
8
y
x
Câu 1:(3điểm): Tìm x và y trong mỗi tam giác vuông sau:
9
25
x
+ Aùp dụng hệ thức trong tam giác vuông ta có:
x2 = 9.25 = 225 Þ x= 15 (1,5điểm)
+ Aùp dụng hệ thức trong tam giác vuông ta có:
82 = x .10 Þ x = 6,4 (1,5điểm)
A
B
C
Câu 2:(2 điểm): Cho tam giác ABC vuông tại A. Hãy vẽ hình và thiết lập các hệ thức tính tỉ số lượng giác của góc C từ đó suy ra hệ thức tính tỉ số lượng giác của góc B.
Vì góc B và góc C là hai góc phụ nhau ta có:
2
a
A
B
C
3
Câu 3:(1,5điểm): Dựng góc nhọn a biết rằng tana = .
Dựng tia Ax, sau đó dựng tia Ay ^ Ax.
Trên Ax lấy điểm B sao cho AB = 3cm. trên Ay lấy điểm C sao cho AC = 2cm
A
B
C
H
2cm
450
600
Câu 4:(3,5điểm): Cho tam giác ABC biết Góc B=600; góc C=450. Kẻ đường cao AH, đoạn HC = 2cm. Tính các độ dài: AC, AB, AH, HB. ( Sử dụng bảng lượng giác của các góc đặc biệt ).
DAHC vuông tại H vì có góc C = 450 Þ AH = HC = 2cm. 0,5đ
áp dụng định lý Pitago ta có: cm 1,0đ.
BH = AH.cotB = 2.cot600 = 2.. 1,0đ.
AB = TRƯỜNG THCS LÊ QUÍ ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA SỐ: 01
NĂM HỌC 2011-2011 MÔN: HÌNH HỌC Chương I
HỌ VÀ TÊN: LỚP: 9
10
8
y
x
Câu 1:(3điểm): Tìm x và y trong mỗi tam giác vuông sau:
9
25
x
Câu 2:(2 điểm): Cho tam giác ABC vuông tại A. Hãy vẽ hình và thiết lập các hệ thức tính tỉ số lượng giác của góc C từ đó suy ra hệ thức tính tỉ số lượng giác của góc B.
Câu 3:(1,5điểm): Dựng góc nhọn a biết rằng tana = .
Câu 4:(3,5điểm): Cho tam giác ABC biết Góc B=600; góc C=450. Kẻ đường cao AH, đoạn HC = 2cm.
Tính các độ dài: AC, AB, AH, HB. ( Sử dụng bảng lượng giác của các góc đặc biệt ).
Ma trận đề kiểm tra
Mơn hình học chương 1
Lớp 9
Mức độ nhận thức
Nội dung kiến thức
Các mức độ nhận thức
Tổng ngang
Nhận biết
Thơng hiểu
Vận dụng
TL
TL
TL
Phần nhỏ
Mục
Hệ thức lượng trong tam giác vuơng
(19 tiết)
Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuơng.
Câu 1
3,0đ
1
Tỉ số LG của gĩc nhọn. Bảng LG.
Câu 2
2,0đ
Câu 3
1,5 đ
2
Một số hệ thức giữa các cạnh và các gĩc của TGV (sử dụng tỉ số LG)
Câu 4
3,5đ
1
Tổng
2
5,0
1
1,5
1
3,5
4
File đính kèm:
- 19.doc