I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này, học sinh cần:
· Biết cách tìm điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của và có kĩ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp (bậc nhất, phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất cón mẫu hay tử còn lại là hằng số hoặc bậc nhất, bậc hai dạng a2+m hay –(a2+m) khi m dương.
· Biết cách chứng minh định lí và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
II/.Phương tiện dạy học :
· Xem lại định lí Py-ta-go.
· Bảng phụ, phấn màu.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
III/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
· Phát biểu định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm a.
· Sửa BT 5 trang 7.
3) Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 01
TIẾT: 02
CĂN THỨC BẬC HAI và Ngày dạy:
HẰNG ĐẲNG THỨC
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này, học sinh cần:
Biết cách tìm điều kiện xác định (hay điều kiện có nghĩa) của và có kĩ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp (bậc nhất, phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất cón mẫu hay tử còn lại là hằng số hoặc bậc nhất, bậc hai dạng a2+m hay –(a2+m) khi m dương.
Biết cách chứng minh định lí và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
II/.Phương tiện dạy học :
Xem lại định lí Py-ta-go.
Bảng phụ, phấn màu.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
III/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm a.
Sửa BT 5 trang 7.
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1:Căn thức bậc hai:
-YCHS làm ?1.
àgiới thiệu thuật ngữ căn thức bậc hai, biểu thức lấy căn.
-GV giới thiệu xác định khi nào?
àVD1
-YCHS làm ?2
HĐ2:Hằng đẳng thức:
-YCHS làm ?3
-Cho HS quan sát kết quả trong bảng và nhận xét quan hệ và a.
-GV giới thiệu định lí và hướng dẫn chứng minh.
-GV hỏi thêm: Khi nào xảy ra trường hợp “Bình phương một số, rồi khai phươnp kết quả đó thì lại được số ban đầu”?
à định lí
-GVHDHS làm các VD.
?1: D C
5
A x B
DABC vuông tại B, theo định lí Py-ta-go ta có:
AB2+BC2=AC2 .
Suy ra AB2=25-x2.
Do đó: AB= .
?2:
xác định khi 5-2x 0, tức là: x2,5.
Vậy khi x2,5 thì xác định.
?3:
a
-2
-1
0
2
3
a2
4
1
0
4
9
2
1
0
2
3
-Học sinh phát biểu định lí:
Với mọi số a, ta có .
- Học sinh chứng minh định lí:
1/. Căn thức bậc hai:
Tổng quát:
Với A là một biểu thức đại số, người ta gọi là căn thức bậc hai của A, còn A được gọi là biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới dấu căn.
xác định (hay có nghĩa) khi A lấy giá trị không âm.
VD1:
là căn thức bậc hai của 3x; xác định khi 3x 0, tức là: x0.
2/. Hằng đẳng thức:
Định lí:
Với mọi số a, ta có .
Chứng minh định lí:
Theo định nghĩa giá trị tuyệt đối thì 0.
Ta thấy:
Nếu a0 thì =a, nên 2=a2.
Nếu a<0 thì =-a, nên
2=(-a)2=a2.
VD2: Tính:
a) ==12.
b) ==7.
VD3: Rút gọn:
a) ==-1
(vì >1).
Vậy =-1.
b) ==-2
(vì >2).
Vậy =-2.
*Chú ý:
Một cách tổng quát, với A là một biểu thức ta có , có nghĩa là:
= A nếu A0 (tức là A lấy giá trị không âm).
= -A nếu A<0 (tức là A lấy giá trị âm).
VD4: Rút gọn
a) ==x-2 (vì x2)
b) =.
Vì a<0 nên a3< 0, do đó =-a3.
Vậy =-a3 (với a<0).
4) Củng cố:
Từng phần.
Sửa các BT 6,7,8,9, trang 10,11.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Học thuộc định lí, hiểu được căn thức bậc hai của A là gì? Biết điều kiện xác định của .
Làm các BT 10 à15 trang 11, .
IV/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T2.doc