Giáo án Đại số lớp 9 tuần 7 tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

Bài 8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Hs được hiểu kỹ về các phép tính khai phương.

 Kỹ năng:Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai.

 Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan.

 Thái độ: Hs cẩn thận trong tính toán.

II. CHUẨN BỊ:

* Gv: Bảng phụ ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học, bài tập, vài bài giải mẫu.

* Hs: Ôn tập các phép biến đổi căn thức bậc hai.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 7 tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Tiết 13 Ngày soạn: 4 /10/2008 Ngày dạy: 6/10/2008. Bài 8. RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hs được hiểu kỹ về các phép tính khai phương. Kỹ năng:Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán liên quan. Thái độ: Hs cẩn thận trong tính toán. II. CHUẨN BỊ: * Gv: Bảng phụ ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học, bài tập, vài bài giải mẫu. * Hs: Ôn tập các phép biến đổi căn thức bậc hai. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp- kiểm tra bài cũ( 8 phút) Gv yêu cầu hs báo cáo sỉ số lớp. Gv nêu yêu cầu kiểm tra Lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp Hs1: Điền vào chỗ () để hoàn thành các công thức sau:( Gv treo đề bài lên bảng phụ) Gv nhận xét và cho điểm. Hs2: làm bài tập 77 SBT: Tìm x biết: Gv nhận xét và cho điểm. Cả lớp theo dõi Hs hai em lên bảng thgực hiện: Hs1: trình bày điền vào chỗ trống. với A≥0; B≥0. với A ≥ 0; B>0. với A.B ≥ 0; B≠0. Hs2: Thực hiện giải: 2x= [ x = với A;B với A;B với B với A.BvàB Làm bài tập 77 SBT: Tìm x biết: 2x= [ x = Hoạt động 2: Bài mới : (25 phút) Hđ 2.1: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai (10phút) Gv đặt vấn đề: Trên cơ sở biến đổi căn thức bậc hai, ta phối hợp để rút gọn các biểu thức chứa căn thức bậc hai. Gv: với a>0, các căn thức bậc hai của biểu thức đều có nghĩa. ?. Ta cần thực hiện phép biến đổi nào? Gv nêu bài giải hoàn chỉnh lên bảng phụ cho hs quan sát và ghi nhận. Hs nghe và ghi ví dụ 1 theo sgk. Hs đọc thông tin trong sgk. Hs: Ta cần đưa thừa số ra ngoài dấu căn và khử mẫu của biểu thức lấy căn. Sau đó tiếp tục rút gọn. Ví dụ 1: Rút gọn. Gv nêu [?1]. lên bảng phụ. Gv cho hs làm việc cá nhân khoảng 2 phút sau đó cho 1 em lên trình bày. Gv nhận xét sửa chữa và nêu bài làm hoàn chỉnh lên bảng cho hs đối chiếu. Hs theo dõi và suy nghĩ cách làm theo yêu cầu. Hs quan sát sửa chữa (nếu có) sai xót. ?1. Rút gọn: Hay Hđ 2.2. Chứng minh đẳng thức (15 phút) Gv tiếp tục nêu ví dụ. Gv: Các em hãy cho biết vế trái là dạng hằng đăûng thức nào? Em hãy biến đổi : Sau đó gv nêu kết luận bài giải hoàn chỉnh lên bảng. Hs theo dõi. Hs: Là dạng hằng đẳng thức: a2 – b2. Hs thực hiện: Hs quan sát đối chiếu. Ví dụ 2: Chứng minh đẳng thức. Chứng minh: Ta có: Gv nêu tiếp ?2 yêu cầu hs giải * Gv : vế trái ? Ta phải biến đổi như nào? Gv yêu cầu thực hiện. Sau đó cho các em nhận xét góp ý kiến. Hs theo dõi ?2. Hs ta trục căn thức. Hs thực hiện: Hs góp ý sau đó ghi nhận lai. ?2. Chứng minh đảng thức: GIẢI VT= Gv cho hs làm tiếp vd 3( nêu đề bài lên bảng phụ) Yêu cầu hs nêu thứ tự thực hiện phép tính trong P. Hs ta sẽ tiến hành qui đồng rồi thực hiện phép tính khử mẫu thức sau đó rút gọntrong ngoặc. Ví dụ 3: chứng minh đẳng thức: (a> 0, b > 0) a) Rút gọn biểu thức P b) Tìm giá trị của a để P < 0 Gv cho một hs lên thực hiện. Gv theo dõi tiến trinh làm của hs. Cho một vài hs nhận xét góp ý. Gv chốt lại và nêu tiếp cách giải câu b. Hs giải. Hs quan sát ghi nhận. a) Ta có : b) Ta có a>0 => . Vậy, Gv nêu tiếp ?3 yêu cầu 2 em lên bảng giải. Gv nêu đề bài lên bảng phụ. Yêu cầu 2 em lên bảng trình bày, cho cả lớp theo dõi nhận xét. Yêu cầu tiếp hs2 lên trình bày. Gv cùng hs cả lớp theo dõi sửa chữa sai xót . Hai hs lên bảng thực hiện. Hs1: Làm câu a. Đk: x ≠ . Hs2 : Làm câu b. với a ≥ 0 vàa ≠ 1 ?3. Rút gọn các biểu thức sau: với a ≥ 0 vàa ≠ 1 Hoạt động 3: Củng cố ( 10 phút ) Gv cho hs làm bài tập 60 trg 33 SGK. Gv nêu đề bài lên bảng phụ. Yêu cầu 2 em lên bảng trình bày, cho cả lớp theo dõi nhận xét. Cho cả lớp tiếp tục nhận xét góp ý bài làm câu b. Sau cùng gv chốt các ý đúng cho hs sửa chữa. Cả lớp theo dõi và cùng làm. a) Rút gọn: b) Tìm x. với x > -1. Bài tập 60 trg 33 SGK. Cho biểu thức: Rút gọn biểu thức B. Tìm x sao cho B có giá trị là 16. Hoạt động 4 : Dặn dò (2 phút) Gv treo bảng phụ nội dung yêu cầu về nhà. Gv nhận xét tiêt học: Nêu ưu điểm và hạn chế cho các em khắc phục và phát huy lần sau. Hs quan sát và ghi nhận lại Hs ghi nhận ý kiến đóng góp của gv. [ Bài tập về nhà số 58(c,d) 61, 62, 66 trg32 đến 34 SGK. [ Bài tập 80, 81 trg 15 SBT. Chuẩn bị tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • doctuan 7 tiet 13 ds.doc
Giáo án liên quan