Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo)

A.MỤC TIÊU:

- Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông . HS biết cách thiết lập hệ thức bc = ah và theo sự hướng dẫn của GV.

- Rèn kỹ năng sử dụng các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông để tìm các yếu tố trong tam giác vuông.

- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức.

B. CHUẨN BỊ:

GV : Bảng phụ ,thước thẳng , êke , phấn màu .

HS : - Ôn lại cách tính diện tích tam giác vuông và các hệ thức về tam giác vuông đã học .

 - Bảng phụ ,thước thẳng , êke.

C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS 25/08/2011 Tiết CT: 02 MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm § 1_ Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo) A.MỤC TIÊU: Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông . HS biết cách thiết lập hệ thức bc = ah và theo sự hướng dẫn của GV. Rèn kỹ năng sử dụng các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông để tìm các yếu tố trong tam giác vuông. Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức. B. CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ ,thước thẳng , êke , phấn màu . HS : - Ôn lại cách tính diện tích tam giác vuông và các hệ thức về tam giác vuông đã học . - Bảng phụ ,thước thẳng , êke. C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP: I. ỔN ĐỊNH LỚP: II. KIỂM TRA BÀI CŨ: 7’ (1) Phát biểu định lí 1 và 2 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông .Vẽ tam giác vuông và viết hệ thức 1 , 2 (2) Chữa bài tập 4 ( 9) SGK (GV vẽ sẵn hình lên bảng phụ ) HS Phát biểu định lí 1 và 2 b2 = a.b’ ; c2 = a.c’; h2 = b’.c’ Ta có AH2 = BH.CH hay 22 = 1.x x = 4 III. BÀI MỚI. HĐ CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ TG Hoạt động 1: Định lí 3 : -GV vẽ hình và nêu định lí 3 ?Hãy nêu hệ thức của định lí 3 và chứng minh định lí ? GV: Còn có thể chứng minh cách nào khác không ? -GV: Hướng dẫn HS cách phân tích đi lên để tìm ra cặp tam giác đồng dạng . AB.AC = BC.AH Ý Ý rABC ~ rHAB GV: Vẽ sẵn hình lên bảng phụ và gọi HS lên bảng làm bài Hoạt động 1: Định lí 3 : HS: bc = ah hay AC . AB = BC . AH -Theo công thức tính diện tích tam giác : AC . AB = BC . AH hay bc = ah HS: Có thể chứng minh dựa vào tam giác đồng dạng . Xét tam giác vuông ABC và HAB có : rABC ~rHAB AB.AC = BC.AH 1 HS: lên bảng làm vd , các HS khác làm vào vở Vd: Cho tam giác vuông ABC có AB =5 ; AC = 7 . Tính BC và AH ? Trong tam giác vuông ABC có 12’ Hoạt động 2: Định lí 4 GV:Nhờ định lí pytago và hệ thức 3 ta có thể suy ra một hệ thức giữa đường cao ứng với cạnh huyền và 2 cạnh góc vuông Từ đó ta phát biểu thành định lí sau: GV cho hs đọc định lí 4 SGK GV hướng dẫn hs cm định lí theo phân tích đi lên GV: từ hướng phân tích đó ta cm được định lí GV: Cho HS làm Ví dụ 3 Hoạt động 2: Định lý 4 Ý Ý Ý b2 c2 = a2 h2 Ý bc = ah HS: Làm vd 3 VD:SGK Theo hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuôngta có : 14’ Hoạt động 3: Củng cố GV : Treo bảng phụ cho HS điền vào chỗ trống để được các hệ thức cạnh và đường cao trong tam giác vuông . -GV cho HS hoạt động nhóm bài tập 5(69) SGK GV: Còn cách nào khác để tính x nữa không ? GV cho HS lên bảng trình bày cách 2 Hoạt động 3: Củng cố HS: Hoạt động nhóm bài tập 5 ( 69) Cách 2: 10’ IV/ Hướng dẫn về nhà : (1p) - Nắm vững các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - BTVN:7,9/69 SGK ; 3,4,5,6,7/90 SBT - Tiết sau luyện tập .

File đính kèm:

  • doc02.doc
Giáo án liên quan