I.Mục Tiêu:
-Hs nắm được đlý liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong một đường tròn.
-Biết vận dụng đlý trên để so sánh hai dây,so sánh các khoảng cách từ tâm đến hai dây.
II.Chuẩn Bị :
-Hs :làm các bài tập ở nhà.
-Gv :bảng phụ ,phiếu học tập.
III.Tiến trình dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 24: Liên hệ giữa dây và k. cách từ tâm đến dây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 24:LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ K. CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY
N.soạn : 10-11
N.dạy :
I.Mục Tiêu:
-Hs nắm được đlý liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây trong một đường tròn.
-Biết vận dụng đlý trên để so sánh hai dây,so sánh các khoảng cách từ tâm đến hai dây.
II.Chuẩn Bị :
-Hs :làm các bài tập ở nhà.
-Gv :bảng phụ ,phiếu học tập.
III.Tiến trình dạy học :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Hoạt động 1: (K.tra bài tập Hs làm ở nhà)
Bài 10/104:Gv treo bảng phụ cho Hs so sánh với bài làmở nhà,gọi hs trình bày.
-Gv nhận xét và cho điểm.
Bài 11/104:Gv treo hình vẽ và gọi hs trình bày.
Hoạt động 2:( Bài toán )
-Gv nêu bài toán gọi hs C/m.
-Gv nêu phần chú ý và cho hs c/m trong hai trường hợp .
Hoạt động 3 : ( Liên hệ dây và khỏng cách đến tâm )
-Gv treo bảng phụ cho hs quan sát hình vẽ
Gv cho hs làm ?1a/105
Gv :hãy phát biểu kết quả bài toán thành một đlý ?
Gv cho hs làm ?1b/105?
Gv cho hs phát biểu kquả thành đlý? gv nhận xét và nêu đlý như sgk
Hoạt động 4:
-Gv cho hs làm ?2a/105.
Sau đó gv cho hs phát biểu kquả của ?2 thành đlý.
-Gv cho hs làm ?2b vào phiếu học tập sau đó cho hs nêu kquả ?2b thành định lý?
Hoạt động 5: (Củng cố)
-Cho hs làm ?3/105 gv treo bảng phủ vẽ sẵn hình .
Hoạt động 6:Hướng dẫn học ở nhà:
Học các định lý ; làm các bài tập 12 và 13/106.
-Hs giải :
a/Gọi M là trung điểm của BC, ta có :EM= 1/2 BC,DM = ½ BC nên
EM = DM =BM = CM.Vậy 4 điểmB;E;D;C cùng thuộc đường tròn
đường kính BC.
b/C/m: DE < BC
Theo câu a) trong đường tròn BC là đường kính, DE là dây nên :DE < BC .
-Hs trình bày bài 11/104:
C/m:CH = DK
Kẻ OM┴CD xét hình thang AHKB có:OA = OB ;OM//AH// BK
nên MH = MK (1)
OM ┴ CD nên CM = DM (2)
Từ (1) &(2) suy ra CH = DK
-Hs trình bày trên bảng,các hs khác làm vào phiếu học tập cá nhân (hs trình bày như sgk)
-Hs chứng minh phần chú ý.
*G.sử AB là đường kính ta có H trùng với 0, ta có OH = 0 và
HB2 = R2 = OK2 +KD2
*Cả AB và CD là đường kính H,K đều trùng với 0,ta có
OH = OK = 0 vàHB2 = R2 = KD2
-Hs trình bày ?1a/105:
Ta có HO2 +HB2= OK2 +KD2 (1)do AB OH, CD OK nên
AH = HB = ½ AB,CK = KD = ½ CD nếu AB = CD thì HB = KD HB2 = KD2(2)
Từ (1) &(2) OH2 = OK2 ,nên OH = OK
-Hs phát biểu như trong sgk.
-Hs làm ?1b/105: Nếu OH = OK thì OH2 = OK2 nên HB2= KD2 ,nên HB = KD do đó AB = CD
-Hs phát biểu kquả thành đlý :
Định lý 1(sgk):
Hs làm ?2a/105:
Giải: Ta có: AB>CD ,HB > KD (1) HB2 > KD2(2)
Từ (1) & (2) OH2 < OK2 nên OH < OK
-Hs phát biểu như sgk/105.
Hs làm tiếp ?2b/105:
Giải: Ta có:OH KD2 nên HB >KD AB > CD
-Hs phát biểu kquả thành đlý như sgk /105.
Định lý 2(sgk)
-Hs làm ?3/105:
Giải: a/ OE = OF nên BC = AC( đlý 1b)
b/do OE = OF ; OD > OE OD > OF nên AB < AC
-Hs nghe Gv dặn dò và ghi vào vở để thực hiện ở nhà.
File đính kèm:
- Hinh hoc 9Tiet 22(1).doc