Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 25: Luyện tập

I/. Mục tiêu cần đạt:

 Qua bài này, học sinh được:

· Củng cố đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0.

· Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y=ax+b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị.

II/. Phương tiện dạt học:Máy tính bỏ túi.

· Bảng phụ, phấn màu.

IIIPhương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề

IV/Tiến trình hoạt động trên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 13 TIẾT: 25 LUYỆN TẬP Ngày dạy: I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này, học sinh được: Củng cố đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0. Vẽ thành thạo đồ thị của hàm số y=ax+b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị. II/. Phương tiện dạt học:Máy tính bỏ túi. Bảng phụ, phấn màu. IIIPhương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề IV/Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Sửa bài tập 16 trang 51: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Hãy cho biết đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b với a0, b0. -Yêu cầu học sinh lên bảng sửa bài tập. HĐ2: Sửa bài tập 17 trang 51: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Yêu cầu học sinh tiến hành hoạt động nhóm. (Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời). -Hãy cho biết công thức tính chu vi và diện tích một tam giác. HĐ3: Sửa bài tập 18 trang 52: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Yêu cầu học sinh tiến hành hoạt động nhóm. (Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời). -Hãy cho biết công thức tính chu vi và diện tích một tam giác. -Đồ thị của hàm số y=ax+b (a0) là một đường thẳng: Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b. Song song với đường thẳng y=ax, nếu b0; trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0. Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0):Ta thường xác định hai điểm thuộc đồ thị của hàm số. 1/.Sửa bài tập 16 trang 51: a)Cho x=1 thì y=1. Vẽ đường thẳng qua hai điểm O(0;0) và M(1;1), ta được đồ thị của hàm số y=x. Cho x=0 thì y=2. Cho x=-1 thì y=0. Vẽ đường thẳng qua hai điểm B(0;2) và E(-1;0), ta được đồ thị của hàm số y=2x+2. b)Tìm tọa độ giao điểm A. Phương trình hoành độ giao điểm 2x+2=x. x=-2 =>y=-2. Vậy: A(-2;-2). c)Qua B(0;2) vẽ đường thẳng song song Ox, đường thẳng này có phương trình y=2 và cắt đường thẳng y=x tại điểm C. Vậy C(2;2). SABC= .BC.AD=.2.4=4(cm2). 2/. Sửa bài tập 17 trang 51: a)Đồ thị của hàm số y=x+1 là đường thẳng qua hai điểm P(0;1) và điểm Q(-1;0). Đồ thị của hàm số y=-x+3 là đường thẳng qua hai điểm C(3;0) và điểm D(0;3). b)Tìm tọa độ các giao điểm là A(-1;0) Q(-1;0); B(3;0)C(3;0); C(1;2). c)Gọi chu vi và diện tích của tam giác ABC theo thứ tự là P và S, ta có: P=AC+BC+AB =++4 =4+4 (cm) 9,656854249 (cm). S=AB.CH=.4.2=4(cm2). 3/. Sửa bài tập 18 trang 52: a)Thay x=4, y=11 vào y=3x+b, tính được b=-1. =>y=3x-1. -Vẽ đồ thị của hàm số y=3x-1. Khi x=0 thì y=-1, ta được điểm A(0;-1). Khi x=1 thì y=2, ta được điểm B(1;2). Đồ thị của hàm số y=3x-1 là đường thẳng AB. 4) Củng cố: Từng phần. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Làm các bài tập 18b, 19 trang 52, sách bài tập 14, 15, 16 trang 58, 59. V/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT25.doc