Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 28: Hệ số góc của đường thẳng ngày dạy: y=ax+b (a khác 0)

I/. Mục tiêu cần đạt:

 Qua bài này, học sinh cần:

· Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.

· Biết tính góc hợp bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a>0 theo công thức a=tg.Trường hợp a<0 có thể tính góc một cách gián tiếp.

II/. Phương tiện dạy học

· Ôn tập cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0), thước, máy tính bỏ túi.

· Bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi.

III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề- giải quyết vấn đề

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 28: Hệ số góc của đường thẳng ngày dạy: y=ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 14 TIẾT: 28 HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG Ngày dạy: y=ax+b (a0) I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này, học sinh cần: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. Biết tính góc hợp bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a>0 theo công thức a=tg.Trường hợp a<0 có thể tính góc một cách gián tiếp. II/. Phương tiện dạy học Ôn tập cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b (a0), thước, máy tính bỏ túi. Bảng phụ, phấn màu, thước, máy tính bỏ túi. III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề- giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: Vẽ trên cùng mặt phẳng tọa độ, đồ thị hai hàm số y=0,5x+2 và y=0,5x-1. Nêu nhận xét về hai đường thẳng này. 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a0): -Giáo viên nêu vấn đề: Khi vẽ đường thẳng y=ax+b (a0) trên mặt phẳng tọa độ Oxy thì trục Ox tạo với đường thẳng này bốn góc phân biệt có đỉnh chung là giao điểm của đường thẳng này và trục Ox. Vậy khi nói góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b (a0) và trục Ox ta cần phải hiểu đó là góc nào? àKhái niệm về góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox. -Yêu cầu học sinh làm ?1. àGiáo viên chốt lại vấn đề như nội dung trong sách giáo khoa về hệ số góc. HĐ2:Ví dụ: -Giáo viên trình bày rõ ràng từng bước lời giải bài toán trong VD1 rồi cho học sinh thực hành theo nhóm giải bài toán trong ví dụ 2. ?1: -Học sinh trả lời. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời. 1/.Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a0): a)Góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox: Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, khi nói góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox (hoặc nói đường thẳng y=ax+b tạo với trục Ox một góc ), ta hiểu đó góc tạo bởi tia Ax và tia AT, trong đó A là giao điểm của đường thẳng y=ax+b với trực Ox, T là điểm thuộc đường thẳng y=ax+b và có tung độ dương. b)Hệ số góc: -Khi hệ số a dương (a>0) thì góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox là góc nhọn. Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900. -Khi hệ số a âm (a<0) thì góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Oxlà góc tù. Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800. a được gọi là hệ số góc của đường thẳng y=ax+b. Chú ý: Khi b=0, ta có hàm số y=ax. Trong trương hợp này, ta cũng nói rằng a là hệ số góc của đường thẳng y=ax. 2/.Ví dụ: Ví dụ 1: a)Khi x=0 thì y=2. Khi x=- thì y=0. Vẽ đường thẳng qua hai điểm A(0;2), B(-;0), ta được đồ thị của hàm số y=3x+2. b)DOAB có: tg===3 =>71034’. Ví dụ 2 Sách giáo khoa. 4) Củng cố: Sửa các bài tập 27, 28 trang 58 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y=ax+b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox. Làm các bài tập 29, 30, 31 trang 59 . V/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT28.doc