Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 38: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

Qua bài này, HS cần :

- Nhận biết được góc ở tâm, chỉ ra hai cung tương ứng trong đó có cung bị chắn .

- Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo (độ) của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hơn cung của đường tròn . Học sinh biết suy ra số đo độ của cung lớn ( có số đo lớn hơn 1800 và bé hơn hoặc bằng 3600 ).

 - Biết so sánh hai cung trên một đường tròn căn cứ vào số đo độ của chúng .

 - Hiểu và vận dụng được định lý cộng hai cung .

 - Biết phân chia trường hợp để tiến hành chứng minh, biết khẳng định tính đúng đắn của một mệnh đề khái quát bằng một chứng minhvà bác bỏ một mệnh đề khái quát bằng một phản ví dụ .

 - Biết vẽ, đo cẩn thận và suy luận hợp logíc

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 38Luyện tập I. Mục tiêu Qua bài này, HS cần : - Nhận biết được góc ở tâm, chỉ ra hai cung tương ứng trong đó có cung bị chắn . - Thành thạo cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo (độ) của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hơn cung của đường tròn . Học sinh biết suy ra số đo độ của cung lớn ( có số đo lớn hơn 1800 và bé hơn hoặc bằng 3600 ). - Biết so sánh hai cung trên một đường tròn căn cứ vào số đo độ của chúng . - Hiểu và vận dụng được định lý cộng hai cung . - Biết phân chia trường hợp để tiến hành chứng minh, biết khẳng định tính đúng đắn của một mệnh đề khái quát bằng một chứng minhvà bác bỏ một mệnh đề khái quát bằng một phản ví dụ . - Biết vẽ, đo cẩn thận và suy luận hợp logíc . II. Chuẩn bị Phấn màu, bảng phụ, SGK , SGV ,thước thẳng, thước đo góc . HS : Com pa, thước thẳng, thước đo góc . III. các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ . * GV : Nhắc lại định nghĩa góc ở tâm, số đo cung, định lý về cộng cung . * GV : Cho HS làm bài tập 2 / 69 – SGK . Ě O y x t s Hoạt động 2. Luyện tập * GV : Cho HS chữa bài 4. * GV : thu một số bài của HS ở dưới để chấm . HS trả lời câu hỏi . HS lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét . * HS lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét . Ě O A T B ( Hình 7 – SGK/ 69 ) 1. Chữa bài 2/ 69 é xOs = 400 ( GT ) é xOs = é tOy ( đ đ) éxOt = 1800- é xOs = 1400 = é sOy . é xOy = é sOt = 1800 ( góc bẹt ) . 2. Chữa bài 4/ 69 Tam giác AOT vuông cân tại A do đó é AOB = 450 Số đo cung lớn AB = 3600 - 450 = 3150 . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng * GV : Cho HS làm bài tập 5 / 69 . ã O A M B * GV : Cho HS làm bài tập 4/ 69 - SGK : Hoạt động 3: Củng cố * GV : lại khái niệm góc ở tâm, cách tính số đo của một cung bị chắn bởi một dây AB bất kỳ ? Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà . - Ôn lại các khái niệm, định lý đã học ở tiết trước . - Hoàn thành VBTvà các BT trong SGK . - HS khá, giỏi làm bài tập 6; 7; 8 / 74 – SBT . - Đọc trước bài 2 * HS đọc đề bài, HS lên bảng vẽ hình, ghi GT,KL ã O A B C HS lên bảng làm bài 6, HS ở dưới cùng làm và nhận xét . HS : Trả lời câu hỏi của GV, HS ở dưới cùng nghe và nhận xét. 3. Chữa bài 5/ 69 – SGK . é AOB = 1800 – 350 =1450 Vậy số đo cung nhỏ AB = 1450 , số đo cung lớn AB = 3600 – 1450 = 2150 . 4. Chữa bài 6/69 - SGK . é AOB = é BOC = é COA = 1200 + Cung nhỏ : AB = BC = CA = 1200 + Cung lớn AB = BC = CA = 3600 – 1200 = 2400 .

File đính kèm:

  • doctiet 38.doc