I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
· Nhận biết được các góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp.
· Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo của góc nội tiếp.
· Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lí trên.
· Biết cách phân chia trường hợp.
II/. Phương tiện dạy học:
· Thước, compa.
· Bảng phụ, phấn màu, thước, compa.
III/Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 43: Góc nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 21
TIẾT: 42
GÓC NỘI TIẾP
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
Nhận biết được các góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp.
Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo của góc nội tiếp.
Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lí trên.
Biết cách phân chia trường hợp.
II/. Phương tiện dạy học:
Thước, compa.
Bảng phụ, phấn màu, thước, compa.
III/Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
Hãy phát biểu hai định lí về liện hệ giữa cung và dây có chung hai mút.
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS GHI
HĐ1: Định nghĩa:
-Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ góc nội tiếp và trả lời:
+Góc nội tiếp là gì?
+Nhận biết cung bị chắn trong mỗi hình vẽ.
àĐịnh nghĩa góc nội tiếp.
-Yêu cầu học sinh làm ?1: Tại sao các góc trong hình 14, 15 sách giáo khoa không phải là góc nội tiếp?
-Yêu cầu học sinh làm ?2.
HĐ2: Định lí:
-Trên cơ sở ?2
àĐịnh lí.
-Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và trình bày lại cách chứng minh định lí trong hai trường hợp đầu.
HĐ3: Hệ quả:
-Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt suy ra các hệ quả.
-Yêu cầu học sinh làm ?3:
+Vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc hai cung bằng nhau rồi nêu nhận xét.
+ Vẽ hai góc nội tiếp cùng chắn nửa đường tròn rồi nêu nhận xét.
+ Vẽ một góc nội tiếp (có số đo nhỏ hơn hoặc bằng 900) rồi so sánh số d0o của góc này với số đo của góc ở tâm cùng chắn một cung.
BAC là góc nội tiếp.
BC là cung bị chắn.
-Học sinh đứng tại chỗ trả lời ?1.
-Học sinh thực nghiệm đo góc nội tiếp và cung bị chắn trong mỗi hình vẽ 16, 17, 18 sách giáo khoa.
-Học sinh phát biểu định lí.
-Học sinh chứng minh định lí trong hai trường hợp đầu.
Nhận xét: các góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau.
Tương tự cho các trường hợp còn lại.
1/. Định nghĩa:
Góc nội tiếp là góc có đỉnh nằm trên đường tròn và hai cạnh chứa hai dây cung của đường tròn đó.
2/.Định lí:
Trong một đường tròn, số đo của góc nội tiếpbằng nửa số đo của cung bị chắn.
3/.Hệ quả:
Trong một đường tròn:
a)Các góc nội tiếp bằng nhau chắn các cung bằng nhau.
b)Các góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc chắn các cung bằng nhau thì bằng nhau.
c)Góc nội tiếp (nhỏ hơn hoặc bằng 900) có số đo bằng nửa số đo của góc ở tâm cùng chắn một cung.
d)Góc nội tiếp chắn nửa đường tròn là góc vuông.
4) Củng cố:
Từng phần.
Các bài tập 15, 16, 17 trang 75 .
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Học thuộc các định nghĩa, định lí, hệ quả.
Làm bài tậa8 à 24 trang 75, 76.
V/.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T42.doc