Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 45: Luyện tập (tiếp)

I/. Mục tiêu cần đạt:

· Học sinh được củng cố phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.

· Học sinh rèn luyện kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong sách giáo khoa.

II/. Phương tiện dạy học :

· Ôn tập các bước giải toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8.

· Bảng phụ, phấn màu.

III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

1) Ổn định:

2)Kiểm tra bài cũ:

3) Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 45: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 23 TIẾT: 45 ND: LỚP: LUYỆN TẬP (tt) I/. Mục tiêu cần đạt: Học sinh được củng cố phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. Học sinh rèn luyện kỹ năng giải các loại toán được đề cập đến trong sách giáo khoa. II/. Phương tiện dạy học : Ôn tập các bước giải toán bằng cách lập phương trình đã học ở lớp 8. Bảng phụ, phấn màu. III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Sửa bài tập 36 trang 24: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Hãy nêu biểu thức biểu diễn số điểm của x lần bắn, mỗi lần bắn đạt 8 điểm; biểu thức biểu diễn số điểm của y lần bắn, mỗi lần bắn đạt 6 điểm. -Hãy thiết lập hệ phương trình. -Giải hệ phương trình và trả lời. HĐ2: Sửa bài tập 37 trang 24: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Hãy nêu biểu thức biểu diễn quãng đường vật đi nhanh đi trong 20 giây; quãng đường vật đi chậm đi trong 20 giây; quãng đường vật đi nhanh đi trong 4 giây; quãng đường vật đi chậm đi trong 4 giây? -Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm. HĐ3: Sửa bài tập 38 trang 24: -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Hãy nêu biểu thức biểu diễn lượng nước chảy trong một giờ của từng vòi nước? -Hãy nêu biểu thức biểu diễn lượng nước chảy trong 10 phút (giờ) vòi thứ nhất? -Hãy nêu biểu thức biểu diễn lượng nước chảy trong 12 phút (giờ) vòi thứ hai? -Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm. -Hai học sinh đọc đề bài. - Học sinh trả lời: + Số điểm của x lần bắn, mỗi lần bắn đạt 8 điểm là: 8x. + Số điểm của y lần bắn, mỗi lần bắn đạt 6 điểm là: 6y -Học sinh lên bảng thiết lập thiết lập hệ phương trình, sau đó giải hệ phương trình và trả lời. -Hai học sinh đọc đề bài. - Học sinh trả lời các câu hỏi giáo viên nêu: +Quãng đường vật đi nhanh đi trong 20 giây là: 20x. +Quãng đường vật đi chậm đi trong 20 giây là: 20y. +Quãng đường vật đi nhanh đi trong 4 giây là: 4x +Quãng đường vật đi chậm đi trong 4 giây là: 4y. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời. -Hai học sinh đọc đề bài. - Học sinh trả lời các câu hỏi giáo viên nêu. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời. 1/.Sửa bài tập 36 trang 24: Gọi x là số thứ nhất; y là số thứ hai. Điều kiện x>0, y>0. Ta có hệ phương trình: Thử lại: 25+42+14+15+4=100 (10.25+9.42+8.14+7.15+6.4):100=8,69 thỏa mãn. Vậy số thứ nhất là 14; số thứ hai là: 4. 2/. Sửa bài tập 37 trang 24: Gọi vận tốc của hai vật lần lượt là x (cm/s) và y (cm/s)(x>y>0). Ta có hệ phương trình: Thử lại: 20.3p -20.2p=20p thỏa mãn 4.3p+4.2p=20p thỏa mãn Vậy: Vận tốc vật chuyển động nhanh là 3p cm/s, và vận tốc vật chuyển động chậm hơn là 2p cm/s. 3/. Sửa bài tập 38 trang 24: Gọi thời gian chỉ mở vòi thứ nhất chảy đầy bể là x (giờ); thời gian chỉ mở vòi thứ hai chảy đầy bể là y (giờ). Điều kiện x>0; y>0. Trong 1 giờ vòi thứ nhất chảy được: (bể); vòi thứ hai chảy được: (bể). Trong 10 phút (giờ) vòi thứ nhất chảy được: (bể). Trong 12 phút (giờ) vòi thứ hai chảy được: (bể). 1giờ 20phút = Ta có hệ phương trình: Sau khi thử lại ta thấy kết quả thỏa mãn yêu cầu của bài toán. Vậy: Vòi thứ chảy đầy bể trong 2 giờ; Vòi thứ hai chảy đầy bể trong 3 giờ. 4) Củng cố: Từng phần. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Làm các bài tập 39 à42 trang 25, 27. Ôn tập chương III. IV/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT45.doc