I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
· Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn.
· Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào.
· Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được (điều kiện ắt có và điều kiện đủ).
· Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong làm toán và thực hành.
II/. Phương tiện dạy học:
Thước, compa.
· Bảng phụ, phấn màu.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 50: Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 25
TIẾT:50
TỨ GIÁC NỘI TIẾP Ngày dạy
I/. Mục tiêu cần đạt:
Qua bài này học sinh cần:
Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn.
Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất kì đường tròn nào.
Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp được (điều kiện ắt có và điều kiện đủ).
Sử dụng được tính chất của tứ giác nội tiếp trong làm toán và thực hành.
II/. Phương tiện dạy học:
Thước, compa.
Bảng phụ, phấn màu.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS GHI
HĐ1: Khái niệm tứ giác nội tiếp:
-Yêu cầu học sinh thực hiện ?1.
àĐịnh nghĩa tứ giác nội tiếp đường tròn.
àĐo và cộng số đo của hai góc đối diện của tứ giác nội tiếp đường tròn.
HĐ2: Định lí:
-Yêu cầu học sinh vẽ tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn tâm O. Hãy chứng minh A+C=1800; B+D=1800.
àHãy phát biểu định lí vừa chứng minh.
HĐ3: Định lí đảo:
-Hãy nêu mệnh đề đảo của định lí vừa chứng minh.
-Yêu cầu học sinh đọc chứng minh định lí trong SGK.
- Học sinh thực hiện ?1.
Chứng minh định lí:
A=sđBCD (gnt chắn BCD)
C=sđBAD (gnt chắn BAD)
=>A+C=( sđBCD+ sđBAD)
A+C=.3600=1800.
Tương tự: B+D=1800.
-Học sinh đọc phần chứng minh định lí SGK.
1/.Khái niệm tứ giác nội tiếp:
Định nghĩa:
Một tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn được gọi là tứ giác nội tiếp đường tròn (gọi tắt là tứ giác nội tiếp).
2/. Định lí:
Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo hai góc đối diện bằng 1800.
3/.Định lí đảo:
Nếu một tứ giác có tổng số đo hai góc đối diện bằng 1800 thì tứ giác đó nội tiếp được đường tròn.
Chứng minh:
SGK
4) Củng cố:
Từng phần.
Các bài tập 53, 54 trang 89.
Bài tập 53 trang 89:
Trường hợp
Góc
1)
2)
3)
4)
5)
6)
A
800
750
600
1060
950
B
700
1050
400
650
820
C
1000
1050
1200
740
850
D
1100
750
1400
1150
980
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Học thuộc các định lí về tứ giác nội tiếp.
Làm bài tập 55à 59 trang 89, 90.
V/.Rút kinh nghiệm: học sinh hiểu và vận tương đối tốt định lí đã học.
File đính kèm:
- T50.doc