Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 65: Giảt bài toán bằng cách lập phương trình

I/. Mục tiêu cần đạt:

· Học sinh biết cách chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn.

· Học sinh biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình.

· Học sinh biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai.

II/. Phương tiện dạy học :

· Ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, máy tính bỏ túi.

· Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.

III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề

IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

1) Ổn định:

2)Kiểm tra bài cũ:

3) Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 65: Giảt bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 33 TIẾT: 65 ND: LỚP: I/. Mục tiêu cần đạt: Học sinh biết cách chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn. Học sinh biết cách tìm mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài toán để lập phương trình. Học sinh biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai. II/. Phương tiện dạy học : Ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, máy tính bỏ túi. Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng. III/.Phưong pháp dạy: Đặt vấn đề và giải quyết vấn đề IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Để giải bài toán bằng cách lập phương trình ta phải làm những bước nào? (B1: Lập phương trình: -Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số; -Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết; -Lập phương trình biểu thị mối quan hệ gi7ũa các đại lượng. B2: Giải phương trình. B3: Trả lời:Kiểm tra xem trong các nghiệm của PT, nghiệm nào thỏa mãn ĐK của ẩn, nghiệm nào không, rồi kết luận) -Học sinh đọc đề bài: Một xưởng may phải may xong 3000 áo trong một thời gian qui định. Để hoàn thành sớm kế hoạch, mỗi ngày xưởng đã may được nhiều hơn 6 áo so với áo phải may trong một ngày theo kế hoạch. Vì thế 5 ngày trước khi hết thời hạn, xưởng đã may được 2650 áo. Hỏi theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong bao nhiêu áo? -Học sinh có thể trình bày dưới dạng bảng: Ví dụ: SGK Giải -Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (xN*) -Thời gian qui định may xong 3000 áo là (ngày). -Số áo thực tế may trong 1 ngày là x+6 (áo). -Thời gian may xong 2650 áo là (ngày). Ta có phương trình: - 5 = 3000(x+6)+5x(x+6)=2650x x2-64x-3600=0 D’=322+3600=4624 =68 x1=32+68=100 (TM) x2=32-68=-36 (loại) Trả lời: Theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo. Số áo may 1 ngày Số ngày Số áo may Kế hoạch Thực hiện x (áo) x+6 (áo) (ngày) (ngày) 3000 (áo) 2650 (áo) -Yêu cầu học sinh tiến hành thảo luận nhóm ?1. -Học sinh tiến hành thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện trả lời. ?1: Gọi chiều rộng mảnh đất là x (m). ĐK: x>0. -Chiều dài mảnh đất là x+4 (m). Ta có phương trình : x(x+4)=320 x2+4x-320=0 D’=4+320=324 =18 x1=-2+18=16 (TM) x2=-2-18=-20 (loại) Trả lời: Chiều rộng mảnh đất là 16(m). Chiều dài mảnh đất là 16+4=20(m) 4) Củng cố: Từng phần. Các bài tập 41, 42, 43 trang 58. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Làm bài tập 44 à51 trang 58, 59. V/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT65.doc