Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 8: Các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn

I/. Mục tiêu cần đạt:

 Qua bài này học sinh cần:

· Nắm được dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn.

· Biết vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn, vẽ tiếp tuyến đi qua một điểm nằm bên ngoài đường tròn. Biết vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào các bài tập về tính toán và chứng minh.

· Thấy được một số hình ảnh về tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế.

II/. Công tác chuẩn bị:

· Thước, compa.

· Bảng phụ, phấn màu, thước, compa.

III/.Tiến trình hoạt động trên lớp:

1) Ổn định:

2)Kiểm tra bài cũ:

· Nêu các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, cùng các hệ thức liên hệ tương ứng.

· Thế nào là tiếp tuyến của một đường tròn? Tiếp tuyến của đường tròn có tính chất gì?

· Sửa bài tập 19 trang 110.

3) Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 8: Các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 14 TIẾT: 28 CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN Ngày dạy; I/. Mục tiêu cần đạt: Qua bài này học sinh cần: Nắm được dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. Biết vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn, vẽ tiếp tuyến đi qua một điểm nằm bên ngoài đường tròn. Biết vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào các bài tập về tính toán và chứng minh. Thấy được một số hình ảnh về tiếp tuyến của đường tròn trong thực tế. II/. Công tác chuẩn bị: Thước, compa. Bảng phụ, phấn màu, thước, compa. III/.Tiến trình hoạt động trên lớp: 1) Ổn định: 2)Kiểm tra bài cũ: Nêu các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, cùng các hệ thức liên hệ tương ứng. Thế nào là tiếp tuyến của một đường tròn? Tiếp tuyến của đường tròn có tính chất gì? Sửa bài tập 19 trang 110. 3) Giảng bài mới: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG HS CẦN GHI HĐ1: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn: -Dựa vào phần giải bài tập 19 trang 110 yêu cầu học sinh nhắc lại d6áu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn: Khoảng cách từ tâm O đến đường thẳng xy bằng bán kính của đường tròn nên đường thẳng xy là tiếp tuyến của đường tròn. àĐịnh lí. -Yêu cầu học sinh làm ?1. HĐ2: Aùp dụng: -Giáo viên nêu bài toán và hướng dẫn học sinh phân tích bìa toán. Sau đó gọi một học sinh lên bảng làm bài toán này. -Yêu cầu học sinh làm ?2. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn: Nếu một đường thẳng và một đường tròn chỉ có một điểm chung thì đường thẳng đó là tiếp tuyến của đường tròn. Nếu khoảng cách từ tâm của một đường tròn đến đường thẳng bằng bán kính thì đường thẳng đó là tiếp tuyến của đường tròn. àĐịnh lí. ?1: Cách 1: Khoảng cách từ A đến BC bằng bán kính của đường tròn nên BC là tiếp tuyến của đường tròn. Cách 2: BC vuông góc với bán kính AH tại điểm H của đường tròn nên BC là tiếp tuyến của đường tròn. ?2: DABO có đường trung tuyến BM bằng nên ABO=900. Do đó AB vuông góc với OB, nên AB là tiếp tuyến của (O). Tương tự AC là tiếp tuyến của đường tròn (O). 1/.Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn: Định lí: Nếu một đường thẳng đi qua một điểm của đường tròn và vuông góc với bán kính đi qua điểm đó thì đường thẳng ấy là tiếp tuyến của đường tròn. 2/.Aùp dụng: Bài toán SGK) Cách dựng: -Dựng M là trung điểm của AO. -Dựng đường tròn có tâm M bán kính MO, cắt đường tròn (O) tại B và C. -Kẻ các đường thẳng AB và A. Ta được các tiếp tuyến cần dựng. 4) Củng cố: Từng phần. Các bài tập 21, 22 trang 111. 5) Hướng dẫn học tập ở nhà: Học thuộc dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. Biết vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn, vẽ tiếp tuyến đi qua một điểm nằm bên ngoài đường tròn. Làm bài tập 23à25 trang 111, 112. IV/.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT8.doc