I/. Mục tiêu cần đạt:
· Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y=ax2 (a0).
· Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
· Học sinh nắm vững các tính chất của hàm số y=ax2 (a0).
II/. Phương tiện dạy học :
· Xem lại hàm số bậc nhất.
· Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
· Hãy nêu khái niệm hàm số. Cho VD về hàm số dưới dạng công thức.
3) Giảng bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 9: Hàm số y=ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 25 TIẾT: 49
ND:
LỚP:.
HÀM SỐ y=ax2 (a0).
I/. Mục tiêu cần đạt:
Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y=ax2 (a0).
Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
Học sinh nắm vững các tính chất của hàm số y=ax2 (a0).
II/. Phương tiện dạy học :
Xem lại hàm số bậc nhất.
Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
III/Phương pháp dạy học:Đặt vấn đề giải quyết vấn đề
IV/.Tiến trình hoạt động trên lớp:
1) Ổn định:
2)Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu khái niệm hàm số. Cho VD về hàm số dưới dạng công thức.
3) Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG HS CẦN GHI
HĐ1: Ví dụ mở đầu:
-Giáo viên giới thiệu như SGK.
HĐ2: Tính chất của hàm số y=ax2 (a0):
-Yêu cầu học sinh làm ?1
?1: Học sinh trả lời miệng:
1/.Ví dụ mở đầu:
SGK
2/.Tính chất của hàm số y=ax2 (a0):
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y= - 2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
-Yêu cầu học sinh làm ?2 theo trình tự, đầu tiên đối với hàm số y=2x2, học sinh nhận xét tăng, giảm. Để giúp học sinh trả lời được rằng hàm số đồng biến hay nghịch biến (yêu cầu học sinh nhắc lại các khái niệm hàm đồng biến, hàm nghịch biến).
-Yêu cầu học sinh làm ?3.
-Yêu cầu học sinh làm ?4.
?2: Đối với hàm số y=2x2:
-Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá trị tương ứng của y giảm.
-Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì giá trị tương ứng của y tăng.
?3:
-Đối với hàm số y=2x2:
Khi x0 giá trị của y luôn luôn dương. Khi x=0 thì y=0.
-Đối với hàm số y=-2x2:
Khi x0 giá trị của y luôn luôn âm. Khi x=0 thì y=0.
?4:
Tổng quát: hàm số y=ax2 (a0) xác định vớimọi x thuộc R và người ta chứng minh được nó có tính chất sau đây.
Tính chất:
-Nếu a>0 thì hàm số nghịch biến khi x0.
-Nếu a0.
Nhận xét:
-Nếu a>0 thì y>0 với mọi x0; y=0 khi x=0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y=0.
-Nếu a<0 thì y<0 với mọi x0; y=0 khi x=0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y=0.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
2
0
2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=-x2
-
-2
-
0
-
-2
-
Đối với hàm số y=x2:
Khi x0 giá trị của y luôn luôn dương. Khi x=0 thì y=0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y=0.
Đối với hàm số y=-x2:
Khi x0 giá trị của y luôn luôn âm. Khi x=0 thì y=0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y=0.
4) Củng cố:
Từng phần.
Các bài tập 1, 2 trang 30, 31.
5) Hướng dẫn học tập ở nhà:
Học thuộc tính chất của hàm số y=ax2 (a0).
Làm bài tập 3 trang 31. SBT 2 à4 trang 36.
Xem phần “Có thể em chưa biết”; Bài đọc thêm: Dùng máy tính bỏ túi casio fx-220 để tính giá trị của biểu thức.
V/.Rút kinh nghiệm:
Học sinh hiểu được các tính chất của hàm số y=ax2 (a0).Tuy nhiên tính các giá trị còn chậm => Yêu cầu học sinh rèn luyện kỹ năng tính toán.
File đính kèm:
- T9.doc