A.MỤC TIÊU:.
- HS nắm được khái niệm và nhận dạng góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, tính chất, định lý, hệ quả của góc tạo bỏi tiếp tuyến và dây cung.
- Rèn kỹ năng tìm số đo cung, so sánh hai cung, chuyển số đo độ sang số đo rađian, rèn các kỹ năng có liên quan đến góc nội tiếp và cung bị chắn, so sánh2 các góc nội tiếp, góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung.
- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, Thước, compa, bảng phụ.
HS: Vở, SGK, compa, thước, học kỹ bài góc nội tiếp.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Trần Văn Diễm - Tiết 42: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 24/01/2011 Tiết CT: 42
MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 GVBM: Trần Văn Diễm
BÀI 4: GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG.
A.MỤC TIÊU:.
HS nắm được khái niệm và nhận dạng góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung, tính chất, định lý, hệ quả của góc tạo bỏi tiếp tuyến và dây cung.
Rèn kỹ năng tìm số đo cung, so sánh hai cung, chuyển số đo độ sang số đo rađian, rèn các kỹ năng có liên quan đến góc nội tiếp và cung bị chắn, so sánh2 các góc nội tiếp, góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung.
Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận chính xác, óc thẩm mỹ, tính linh hoạt trong vận dụng kiến thức, hình thành và củng cố óc thẩm mỹ.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, Thước, compa, bảng phụ.
HS: Vở, SGK, compa, thước, học kỹ bài góc nội tiếp.
C. CÁC BƯỚC TRÊN LỚP:
I. HOẠT ĐỘNG I: ỔN ĐỊNH LỚP: kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ.
II. HOẠT ĐỘNG II: KIỂM TRA BÀI CŨ: Thế nào là góc nối tiếp? Tính chất của góc nội tiếp? 5’
III. HOẠT ĐỘNG III: BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
TG
Hoạt động 3.1 : Khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây.
GV: Vẽ hình 22 và dẫn HS đến khái niệm.
GV: Yêu cầu HS làm ?1SGK.
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo bàn làm ?2SGK.
Hoạt động 3.1 : Khái niệm về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây.
HS quan sát H22 và dẫn đêán khái niệm.
Góc Bax gọi là góc tạo bởi tia tuyếp tuyến Ax và dây AB, cung AmB là cung bị chắn.
HS làm ?1SGK.
HS: thảo luận theo bàn làm ?2SGK.
a. Vẽ hình:
b. DOAB cân tại O vì OA =OB =R.
OA^ Ax (tt ^ Bk) Þ =600 Þ DOAB đều Þ góc AOB =600 Þ sđ cung AB bằng 600
15’
Hoạt động 3. 2: Định lý:
GV: Từ ?2 ở trên hãy rút ra định lý:
GV: Yêu cầu HS thảo luận rồi CM định lý trên.
Gợi ý:
Tâm O Ỵ dây AB.
Tâm O nằm ngoài góc xAB.
Tâm O nằm trong góc xAB..
GV: Yêu cầu HS thảo luận theo bàn rồi làm ?3SGK.
Hoạt động 3. 2: Định lý:
HS: Từ ?2 ở trên rút ra định lý:
Góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và dây cung có số đo bằng nửa số đo cung bị chắn.
HS: Vẽ hình và ghi GT, KL
HS thảo luận rồi CM định lý trên.
Tâm O Ỵ dây AB.
(tiếp tiếp ^ B kính).
Sđ cung AB = 1800 Þ ta có:
sđsđ cung AB
Tâm O nằm ngoài góc xAB.
D OAB cân tại O mà: (tiếp tiếp ^ B kính). Þ .
DOAB cân Þ A
Þ
Þ sđ xsđ cung AB
Tâm O nằm trong góc xAB.
Ta có:
=sđ cung BC + cung AC
= sđ cung AB.
HS thảo luận theo bàn rồi làm ?3SGK.
Góc ACB = sđ cung AB (góc nt chắn cung AB).
Góc xAB =sđ cung AB (góc tạo bởi tt và dây chắn cung AB)
Þ góc xAB = góc ACB.
15’
Hoạt động 3.3: Hệ quả:
GV: Từ ?3 và tính chất của góc tạo bởi tt và dây hãy rút ra hệ quả:
Hoạt động 3.3: Hệ quả:
HS: Từ ?3 và tính chất của góc tạo bởi tt và dây rút ra hệ quả: (SGK).
5’
IV. HOẠT ĐỘNG IV: CỦNG CỐ: Định nghĩa góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung, định lý, hệ quả.
GV: Treo bảng phụ (hình vẽ và các tính chất, định lý, hệ quả của định lý về góc tạo bởi tiếp tuyến và dây.
5’
V: VỀ NHÀ: Học kỹ bài, làm các bài tập trong SGK, chuẩn bị luyện tập.
File đính kèm:
- 42.doc