A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
a. Kiến thức.
- Nắm được các kiến thức cơ bản của chương: Nhận biết được tỉ số lượng giác của góc
nhọn trong các tam giác vuông, nhận biết được tỉ số lượng gic của 2 gĩc phụ nhau, .
b. Kỹ năng.
- Biết vận dụng các hệ thức lượng, tính chất dường phân giác, .vào tìm độ dài các cạnh
của tam giác vuông, biết vận dụng các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông để
giải tam gic vuơng, .
c. Thái độ.
- Học sinh lm bi nghim tc, trung thực
- Có ý thức trận trọng giá trị lao động qua việc học tập, rèn luyện tư duy cho học sinh.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
- GV: §Ị kiĨm tra + §¸p ¸n.
- HS : Giy lµm bµi
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II.KiĨm tra:
III. Ma trn ®Ị kiĨm tra:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tuần 10 - Tiết 19: Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 10 – TPPCT 19 : KIỂM TRA 45 PH
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
a. Kiến thức.
- Nắm được các kiến thức cơ bản của chương: Nhận biết được tỉ số lượng giác của gĩc
nhọn trong các tam giác vuơng, nhận biết được tỉ số lượng giác của 2 gĩc phụ nhau, ....
b. Kỹ năng.
- Biết vận dụng các hệ thức lượng, tính chất dường phân giác, ...vào tìm độ dài các cạnh
của tam giác vuơng, biết vận dụng các hệ thức về cạnh và gĩc trong tam giác vuơng để
giải tam giác vuơng, ....
c. Thái độ.
- Học sinh làm bài nghiêm túc, trung thực
- Cĩ ý thức trận trọng giá trị lao động qua việc học tập, rèn luyện tư duy cho học sinh.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
- GV: §Ị kiĨm tra + §¸p ¸n.
- HS : GiÊy lµm bµi
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II.KiĨm tra :
III. Ma trËn ®Ị kiĨm tra:
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biêt
Thơng hiểu
Vận dung
Cộng
Chủ đề 1:
Một số hệ thức về cạnh và gĩc trong tam giác vuơng
- Viết được các hệ thức cĩ liên quan đến đường cao ứng với cạnh huyền của tam giác vuơng
- Chỉ ra được các hình chiếu của các cạnh gĩc vuơng trên cạnh huyền
- Biết được các cặp gĩc vuơng đồng dạng trên hình
- Biết tính cạnh huyền dựa vào các hệ thức và định lý Pytago
- Áp dụng các hệ thức trên để giải bài tập cụ thể
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
3
3 = 30%
1
1 = 10%
4
4 = 40%
Chủ đề 2:
Tỉ số lượng giác của gĩc nhọn
- Viết được các biểu thức biểu diễn định nghĩa sin, cosin, tan, cotan của gĩc cho trước
- Biết tính chất của hai gĩc nhọn phụ nhau
- Áp dụng định nghĩa tỉ số lượng giác để tính được các tỉ số lượng giác của gĩc nhọn bất kì
- Viết được các biểu thức biểu thị mối quan hệ giữa các tỉ số lượng giác của của hai gĩc phụ nhau
- Vận dụng các tỉ số lượng giác của hai gĩc phụ nhau để giải bài tập
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
2
2 = 20%
2
2 = 20%
1
1 = 10%
5
5 = 50%
Chủ đề 3:
Một số hệ thức về cạnh và gĩc của tam giác vuơng
Vận dụng được các hệ thức giữa các cạnh gĩc vuơng, cạnh huyền và tỉ số lượng giác của các gĩc nhọn để giải bài tập
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
1
1 = 10%
1
1 = 10%
Tổng số câu
Tổng Tỉ lệ %
5
5 = 50%
3
3 = 30%
2
2 = 20%
10
10 = 100%
Hình 1
IV. ĐỀ
Bài 1 (5 đ) : cho hình vẽ (ABC vuơng tại A, đường cao AH))
Trên hình cĩ bao nhiêu cặp tam giác vuơng đồng dạng? kể ra?
Viết được các hệ thức cĩ liên quan đến đường cao ứng với cạnh huyền của tam giác vuơng
Cho AB = 7cm ; AC = 5cm. Tính BC = ? AH = ?
Cho ^C = ; ^B = Hãy Viết các tỉ số lượng giác của gĩc
Em cĩ nhận xét gì về tỉ số lượng giác của gĩc và gĩc
Bài 2 ( 2đ): . Biết sin = .Tính cos; tan;
Bài 3 (3đ): Cho tam giác ABC vuơng tại A, ^B = 300 , AC = 6cm
Tính ^C = ?
Tính độ dài AB = ?
Tính AH = ?
V. §¸p ¸n vµ biĨu ®iĨm
Câu
Nội dung
Biểu điểm
Bài 1 (5 đ)
rABC đồng dạng rHAC ;
rABC đồng dạng rHAB
rHAC đồng dạng rHAB
Viết đúng các hệ thức
Áp dụng định l py ta go, ta cĩ :
=
AH =
Viết đúng được các tỉ số lượng giác của gĩc
Sin = cos ; cos = sin
Tan = cotg ; cotg = tg
0,25
0,25
0,25
0,75
1
1
0,5
0,25-0,25
0,25 -0,25
Bài 2 ( 2đ)
=> = 600
=> cos600 =
=> Tg 600 =
1
0,5
0,5
Bài 3 (3đ)
ta cĩ ^B + ^C = 900
Mà ^B = 300 => ^C = 600
AB = =
Xét tam giác vuơng AHB vuơng tại H ta cĩ
AH = AB . sin300 = sin300 =
0,5
0,5
0,5 - 0,5
0,5 -0,5
File đính kèm:
- kiem tra chuong 1 hinh hoc dong thap.doc