I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần
1. Về kiến thức :
- Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống
- Hiểu được một số nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bản đồ và Atlat trong học tập
2. Về kỹ năng :
Củng cố và rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ và Atlat trong học tập
3. Về thái độ:
Có thói quen sử dụng bản đồ trong suốt quá trình học tập
II/. Thiết bị dạy học :
- Tập bản đồ thế giới và các châu lục
- Bản đồ tự nhiên vn
- Atlat địa lý vn
III/. Trọng tâm bài học
Trọng tâm là phần sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống
IV/. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra:
Trình bày một số phương pháp thể hiện các đối tựơng địua lý trên bản đồ
3. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 - Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, ứng dụng của viễn thám và hệ thống thông tin địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần . . .. Ngày soạn . . tháng . .. . năm 20. . .
Tiết . . . . Ngày dạy..tháng..năm 20. . . .
Bài 3 : SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG.
ỨNG DỤNG CỦA VIỄN THÁM VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỊA LÝ
I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần
1. Về kiến thức :
- Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống
- Hiểu được một số nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bản đồ và Atlat trong học tập
2. Về kỹ năng :
Củng cố và rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ và Atlat trong học tập
3. Về thái độ:
Có thói quen sử dụng bản đồ trong suốt quá trình học tập
II/. Thiết bị dạy học :
- Tập bản đồ thế giới và các châu lục
- Bản đồ tự nhiên vn
- Atlat địa lý vn
III/. Trọng tâm bài học
Trọng tâm là phần sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống
IV/. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra:
Trình bày một số phương pháp thể hiện các đối tựơng địua lý trên bản đồ
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
HĐ 1: cả lớp
* bước 1: gv yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và phát biểu về vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống
* Bước 2: GV ghi tất cả các ý kiến phát biểu của học sinh lên bảng .
* Bước 3: GV nhận xétcác ý kiến phát biểu , sắp xếp các ý kiến theo trình tự tương ứng.
HĐ 2: Cả lớp
* Bước 1: GV yêu cầu học sinh phát biểu về những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng bản đồ trong học tập được nêu ra trong sgk .
* Bước 2: GV yêu cầu hs giải quyết ý nghĩa của những vấn đề cần lưu ý và cho ví dụ thông qua một số bản đồ cụ thể.
HĐ 3: Cả lớp
* Bước 1: GV yêu cầu HS nghiên cứu khái niệm viễn thám trong SGK, giải thích khái niệm viễn thám.
* Bước 2: GV đưa ra ảnh chụp máy bay ( nếu có) => rút ra ý nghĩa của phương tiện này.
HĐ 4: Cả lớp
GV yêu cầu hs cả lớp nghiên cứu khái niệm hệ thống thông tin địa lý trong sgk và có thể đưa ra câu hỏi: phương tiện nào có thể giúp lưu trữ, xử lý, phân tích, tổng hợp, điều hành và quản lýnhững dữ liệu không gian, đồng thời cho phép lấy thông tin dễ dàng và trình bày dưới dạng dễ tiếp nhận, trao đổi và sử dụng?
- Hệ thống thông tin địa lý có ý nghĩa như thế nào
I. Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống
1. Trong học tập :
- Là phương tiện trong học tập và rèn luyện các kỹ năng địa lý tại lớp , ở nhà và trả lời các câu hỏi kiểm tra, ngoài ra cò được sử dụng trong quân sự.
- Biết được hình dạng,quy mô các châu lục ,sự phân bố độ cao các dãy núi sự phân bố dân cư và các trung tâm kinh tế
2. Trong đời sống
- Bản đồ là bảng chỉ đường
- Bản đồ phục vụ cho các ngành sản xuất
- Phục vụ trong quân sự
II. Sử dụng bản đồ , Atlat trong học tập, những vấn đề cần lưu ý
a. Chonï bản đồ phù hợp với nội dung cần tìm hiểu
b. Đọc bản đồ phải tìm hiểu về tỷ lệ và ký hiệu trên bản đồ .
c. Biết xác định phương hướng trên bản đồ
d. Tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố địa lý trên bản đồ
III. Ưùng dụng của viễn thám và hệ thống thông tin địa địa lý
1. Viễn thám.
a. Khái niệm: Viễn thám là khoa học và công nghệ hiện đại dùng để thu thập thông tin về các đối tượng hay môi trừong từ xa.
b. Ý nghĩa: Các ảnh vệ tinh được sử dụng rộng rãi trong nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường.
2. Hệ thống thông tin địa lý.
a. Khái niệm: Hệ thống thông tin địa lý là hệ thống thông tin đa dụng, dùng đễ lưu trữ, xử lý, phân tích, tổng hợp, điều hành và quản lý những dữ liệu không gian, đồng thời cho phép lấy thông tin dễ dàng và trình bày dưới dạng dễ tiếp nhận.
b. Ý nghĩa.
- Giúp theo dõi, quản lý môi trường.
- Giúp đưa ra hoặc điều chỉnh các phương án quy hoạch.
- Giúp quản lý khách hàng, hệ thống sản xuất và dịch vụ.
- Ưùng dụng trong giáo dục.
V/. Đánh giá
- Vai trò của bản đồ trong họ tập và đời sống. Những điểm cần lưu ý. Tại sao cần phải đọc ký hiệu trước khi sử dụng bản đồ.
- Nêu vai trò của viễn thám và hệ thống thông tin địa lý.
VI/. Họat động nối tiếp
Yêu cầu HS sưu tầm một số bản đồ để chuẩn bị cho tiết học sau ( thực hành)
File đính kèm:
- BAI 3.DOC