I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần
1. Về kiến thức : Hiểu rõ một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ. Nhận xét đặc tính của các đối tượng địa lý được biểu hiện trên bản đồ .
2. Về kỹ năng : Phân loại được từng phương pháp biểu hiện ở các bản đồ khác nhau
II/. Thiết bị dạy học :
Một số bản đồ trong SGK
III/. Tiến trình dạy học
- HĐ 1: cả lớp
* Bước 1:
-GV nêu lên mục đích yêu cầu của giờ thực hành
- Phân công và giao bản đồ đã chuẩn bị cho các nhóm
* Bước 2: hướng dẫn nội trình bày của các nhóm theo trình tự sau :
- Tên bản đồ
- Phương pháp biểu hiện nội dung trên bản đồ
- Đối tượng biểu hiện của phương pháp
- Khả năng biểu hiện của phương pháp
Tuần . . .. Ngày soạn . . tháng . .. . năm 20. . .
Tiết . . . . Ngày dạy..tháng..năm 20. . . .
Bài 4: THỰC HÀNH- XÁC ĐỊNH MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN
CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÝ TRÊN BẢN ĐỒ
I/. Mục tiêu bài học: Sau bài này học sinh cần
1. Về kiến thức : Hiểu rõ một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lý trên bản đồ. Nhận xét đặc tính của các đối tượng địa lý được biểu hiện trên bản đồ .
2. Về kỹ năng : Phân loại được từng phương pháp biểu hiện ở các bản đồ khác nhau
II/. Thiết bị dạy học :
Một số bản đồ trong SGK
III/. Tiến trình dạy học
- HĐ 1: cả lớp
* Bước 1:
-GV nêu lên mục đích yêu cầu của giờ thực hành
- Phân công và giao bản đồ đã chuẩn bị cho các nhóm
* Bước 2: hướng dẫn nội trình bày của các nhóm theo trình tự sau :
- Tên bản đồ
- Phương pháp biểu hiện nội dung trên bản đồ
- Đối tượng biểu hiện của phương pháp
- Khả năng biểu hiện của phương pháp
* Bước 3: Lần lượt các nhóm lên trình bày về phương pháp đã được phân công
- Nhóm 1: phương pháp ký hiệu
- Nhóm 2: phương pháp ký hiệu đường chuyển động
- Nhóm 3: phương pháp chấm điểm
- Nhóm 4: phương pháp bản đồ-biểu đồ
Sau mỗi lần trình bày, các nhóm còn lại nhận xét bổ sung
* bước 4:
Gv nhận xét nội dung trình bày của từng nhóm và tổng kết bài thực hành
IV/. Đánh giá
Tổng kết bài thực hành
Tên bản đồ
Phương pháp biểu hiện
Tên phương pháp biểu hiện
Đối tượng biểu hiện
Khả năng biểu hiện