I.Mục tiêu bài học
1- Về kiến thức.
+ Hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và sự phát triển nói chung, ở các
nước phát triển và đang phát triển.
+ Hiểu được những mâu thuẫn, những khó khăn mà các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và phát triển.
+ Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa môi trường và phát triển, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
2. Về thái độ, hành vi.
+ Ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục bảo vệ môi trường.
II. Thiết bị dạy học
+ Một số hình ảnh phản ánh cách giải quyết mối quan hệ giữa môi trường và phát triển ở các nước khác nhau, ở các chế độ xã hội khác nhau, các nền kinh tế có trình độ phát triển và trình độ quản lý khác nhau.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 (cơ bản) - Lê Văn Đỉnh - Tiết 50: Môi trường và sự phát triển bền vững, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 22 tháng 4 năm 2007 Lê văn Đỉnh
Chương trình cơ bản
Tiết 50 Bài 42 Môi trường và sự phát triển bền vững
I.Mục tiêu bài học
1- Về kiến thức.
+ Hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và sự phát triển nói chung, ở các
nước phát triển và đang phát triển.
+ Hiểu được những mâu thuẫn, những khó khăn mà các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và phát triển.
+ Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa môi trường và phát triển, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
2. Về thái độ, hành vi.
+ Ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục bảo vệ môi trường.
II. Thiết bị dạy học
+ Một số hình ảnh phản ánh cách giải quyết mối quan hệ giữa môi trường và phát triển ở các nước khác nhau, ở các chế độ xã hội khác nhau, các nền kinh tế có trình độ phát triển và trình độ quản lý khác nhau.
III. Hoạt động dạy học.
+ Bài cũ : Môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo giống và khác nhau ?
+ Mở bài : Con người cùng với sự phát triển của nền kinh tế đã tác động vào môi trường dưới nhiều hình thức khác nhau đang làm cho môi trường bị biến đổi. Tuy nhiên mỗi quốc gia lại có cách giải quyết khác nhau. Vậy cach giải quyết nào là tối ưu ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ vấn đề này.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
HĐ 1 Cá nhân
+ Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của mình hãy cho biết :
* Vì sao phải sử dụng hợp lý TN và bảo vệ môi trường ?
* Tại sao vấn đề môi trường lại có tính toàn cầu ( chính trị, kinh tế, KH-KT.)
+ Học sinh trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức.
HĐ 2 Cá nhân.
+ Dựa vào nội dung SGK và hiểu biết của mình hãy cho biết :
* Các nước phát triển đã tác động đến môi trường ?
+ Học sinh trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức.
HĐ 3 Thảo luận nhóm chia lớp thành 6 nhóm. Các nhóm cùng thảo luận một nội dung. dựa vào nội dung SGK và kiến thức đã có hãy cho biết :
+ Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển ?
+ Những khó khăn về mặt kinh tế ở các nước này ? trong việc giải quyết môi trường.
+ Đại diện các nhóm trả lời, GV bổ sung và chuẩn kiến thức.
I. Sử dụng hợp lý TN, bảo vệ môi trường là điều kiện để phát triển.
+ TNTN có hạn > < sự phát triển của xã hội.
+ KH-KT càng phát triển thì môi trường càng bị ô nhiễm và suy thoái nghiêm trọng.
Phải sử dụng hợp lý TN và bảo vệ môi trường . . Mang t ính to àn c ầu.
II. Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước phát triển .
+ Các nước phát triển đã gây tác động rất lớn đến môi trường toàn cầu do hoạt động công nghiệp phát triển mạnh.
+ Kết quả : Thủng tầng ôzôn, hiệu ứng nhà kính, mưa axít ..
III. Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển .
1- Các nước đang phát triển là nơi tập trung nhiều vấn đề môi trường và phát triển.
+ Chiếm 3/4 dân số, 1/2 diện tích các lục địa, nơi giàu TNTN.
+ Sức ép của dân số + Kinh tế phát triển chậm.
Môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng , các nước phát triển đã lợi dụng những khó khăn về kinh tế của các nước đang phát triển để bóc lột tài nguyên.
2- Khai thác và chế biến khoáng sản ở các nước đang phát triển.
+ Chủ yếu để xuất khẩu. ( rất quan trọng )
+ do công nghệ thấp nên dễ gây ô nhiễm môi trường.
3- Việc khai thác tài nguyên Nông, Lâm nghiệp ở các nước đang phát triển.
+ Mở rộng diện tích đất canh tác đã dẫn đến phá rừng..xói mòn đất , làm biến đổi khí hậu, sa mạc hóa..
IV. Đánh giá.
+ Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sau : Vì sao nói các vấn đề về môi trường và tài nguyên ở các nước đang phát triển không tách dời với vấn đề phát triển ở các nước TBCN phát triển ?
V. Hoạt động nối tiếp.
+ Làm các câu hỏi và bài tập trang 165 SGK
+ Chuẩn bị các nội dung cần thiết cho ôn tập và kiểm tra cuối năm.
File đính kèm:
- Tiết 50 Bài 42 CB.doc