Giáo án môn học Địa lý 10 (nâng cao) - Tiết 61: Thực hành viết Báo cáo ngắn về kênh đào xuy – ê và kênh đào pa – na - Ma

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

Sau bài học, HS cần:

- Vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng.

- Lợi ít kinh tế của hai kênh biển này.

- Biết tổng hợp, phân tích bảng số liệu để viết báo cáo.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

- Lược đồ kênh đào Xuy – ê và Pa – na – ma .

- Tập bản đồ thế giới và các châu lục.

- Bản đồ tự nhiên thế giới.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức lớp: GV kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài củ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý 10 (nâng cao) - Tiết 61: Thực hành viết Báo cáo ngắn về kênh đào xuy – ê và kênh đào pa – na - Ma, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: .. Tiết: 61 Ngày giảng: Bài 51: THỰC HÀNH VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUY – Ê VÀ KÊNH ĐÀO PA – NA - MA I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần: - Vị trí chiến lược và vai trò của hai kênh biển nổi tiếng. - Lợi ít kinh tế của hai kênh biển này. - Biết tổng hợp, phân tích bảng số liệu để viết báo cáo. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC: - Lược đồ kênh đào Xuy – ê và Pa – na – ma . - Tập bản đồ thế giới và các châu lục. - Bản đồ tự nhiên thế giới. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: GV kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài củ: câu hỏi: Trình bày ngành giao thông vận tải đường sắt và đường ôtô? 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HĐ 1: Cả lớp Bước 1: GV: treo bản đồ thế giới và yêu cầu học sinh quan sát và xác định kênh đào Xuy – ê. HS: Lên bảng xác định trên bản đồ ch cả lớp xem. Bước 2: GV chuẩn kiến thức và xác định lại kênh đào xuy – ê. HĐ 2: Cặp Bước 1: GV kẻ bảng số liệu lên bảng và yêu cầu học sinh quan xác và tính HS: thảo luận theo cặp cách tính và hoàn thành bảng số liệu Bước 2: GV gọi học sinh trình bày kết quả tính. HS cử đại diện trình bày và giáo viên ghi vào bảng số liệu HĐ 3: Nhóm Bước 1: GV chia lớp ra thành hai nhóm Nhóm 1: Thảo luận về lợi ít của kênh đào Xuy – ê cho ngành hàng hải thế giới? Nhóm 2: Thảo luận những tổn thất nếu như kênh đào Xuy – ê bị đóng cửa? - Những tổn thất đối với Ai Cặp? - Những tổn thất đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen? Bước 2: GV gọi học sinh trả lời. HS cử đại diện trình bày ý kiến đã thảo luận Bài tập 1: 1. Xác định kênh đào Xuy – ê trên bản đồ thế giới. 2. Tính quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao nhiêu % so với tuyến đi vòng Châu Phi. Tuyến Khoảng cách (hải lí) Quãng đường được rút ngắn Vòng Châu Phi Qua Xuy – ê Hải lí % Ô-đét-xa Mum – bai 11818 4198 7620 64 Mi-na-al –A-hma-đi Giê-noa 11069 4705 6364 57 Mi-na-al –A-hma-đi Rốt-tec-đam 11932 5560 6372 53 Mi-na-al –A-hma-đi Ban-ti-mo 12039 8681 3368 28 Ba-lik-pa-pan Rốt-tec-đam 12081 9303 2278 23 3. Lợi ít của kênh Xuy – ê - Rút ngắn được thời gian vận chuyển, dể dàng mở rộng thị trường. - Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm. - An toàn hơn cho người và hàng hoá, có thế tránh được thiên tai so với vận chuyển trên đường dài. - Đem lại thu nhập lớn cho Ai Cặp thông qua thế hải quan. 4. Những tổn thất kinh tế: * Đối với Ai Cặp: - Mất nguồn thu nhập thông qua thế hải quan. - Giao lưu trao đổi buôn bán với các nước khác trên thế giới bị hạn chế. * Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen: - Tăng chi phí vận chuyển hàng hoá. - Kém an toàn cho người và hàng hoá. Trên cở sở những thông tin đã tìm hiểu học sinh hoàn thanh bài báo cáo ngắn gọn. Cách viết bài báo cáo: Bài báo cáo gồm 3 phần: - Mở bài. - Nội dung - Tóm lại Bài tập 2: GV cho học sinh về nhà làm tương tự như cách trình bày của bài tập 1 4. Củng cố: Học sinh cần nắm cách phân tích bảng số liệu và viết bài báo cáo 5. Dặn dò: - HS về nhà làm tiếp bài thực hành và xem trước bài 39: Địa lí ngành thông tin liên lạc

File đính kèm:

  • docGIAO AN 10 NANG CAO T61.doc
Giáo án liên quan