Giáo án môn học Địa lý lớp 10 - Tiết 47: Địa lí ngành thông tin liên lạc

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Về kiến thức:

- Vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá hiện nay

- Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay

2. Về kỹ năng:

- Có kỹ năng làm việc với lược đồ

- Vẽ biểu đồ thiưch hợp từ bảng số liệu đã cho

3. Thái độ

- Nghiêm túc, tự giác trong học tập

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:

- Sử dụng sơ đồ, lược đồ trong SGK;

- Phiếu học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Địa lý lớp 10 - Tiết 47: Địa lí ngành thông tin liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/02/2010 Ngày giảng: 10A1: 10A2:.... 10A3: 10A4: Tiết 47 – Bài 39 Địa lí ngành thông tin liên lạc I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức: - Vai trò to lớn của ngành thông tin liên lạc, đặc biệt trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá hiện nay - Biết được sự phát triển nhanh chóng của ngành viễn thông trên thế giới và đặc điểm phân bố dịch vụ viễn thông hiện nay 2. Về kỹ năng: - Có kỹ năng làm việc với lược đồ - Vẽ biểu đồ thiưch hợp từ bảng số liệu đã cho 3. Thái độ - Nghiêm túc, tự giác trong học tập II. Thiết bị dạy học: - Sử dụng sơ đồ, lược đồ trong SGK; - Phiếu học tập III. Phương pháp - Đàm thoại gợi mở - Hoạt động nhóm - Trực quan IV. Tiến trình bài giảng: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV kiểm tra việc hoàn thành bài tập thực hành của học sinh ở nhà. 3. Bài mới - Khởi động (2’): GV giới thiệu mục tiêu bài học - Nội dung chính: Hoạt động dạy và học Nội dung cần đạt được Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của thông tin liên lạc - Mục tiêu: HS trình bày được các vai trò cơ bản của ngành TTLL đối với sự phát triển kinh tế – xã hội thế giới và Việt Nam - Thời gian: 5 – 7’ - Phương pháp: Đàm thoại gợi mở - Các bước tiến hành: + HS dựa vào kênh chữ sgk và vốn hiểu biết riêng cho biết: * Vai trò của ngành TTLL * Cho ví dụ minh hoạ cho từng vai trò + HS trình bày trước lớp. + GV nhận xét, tổng hợp các ý kiến và chuẩn xác kiến thức I. Vai trò của ngành thông tin liên lạc - Đảm nhiệm sự vận chuyển tin tức nhanh chóng và kịp thời - Góp phần thực hiện các mối giao lưu giữa các địa phương và các nước. - Thay đổi mạnh mẽ quan niệm của con người về thời gian - Tác động sâu sắc tới việc tổ chức đời sống xã hội tổ chức lãnh thổ các hoạt động kinh tế - Thước đo của nền văn minh Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm phát triển chung của thông tin liên lạc - Mục tiêu: HS trình bày và lấy ví dụ chứng minh rằng ngành TTLL đang phát triển không ngừng, sự phát triển của ngành gắn liền với sự phát triển của công nghệ truyền dẫn - Thời gian: 5 – 7’ - Phương pháp: Đàm thoại gợi mở - Các bước tiến hành: + HS dựa vào kênh chữ sgk và vốn hiểu biết riêng cho biết: * Lấy các dẫn chứng để thấy được thông tin liên lạc tiến bộ không ngừng trong lịch sử phát triển loài người * Lấy vd phân tích để thấy được sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn * Cho biết khái niệm viễn thông. + HS trình bày nội dung. + GV nhận xét và chuẩn xác kiến thức II. Tình hình phân bố và phát triển ngành thông tin liên lạc 1. Đặc điểm chung - Tiến bộ không ngừng trong lịch sử phát triển loài người - Sự phát triển gắn liền với công nghệ truyền dẫn 2. Các loại hình thông tin liên lạc - Điện báo: Là hệ thống phi thoại ra đời từ năm 1844, sử dụng nhiều trong ngành hàng hải và hàng không - Điện thoại: Dùng chuyển tín hiệu âm thanh giữa con người với con người; truyền dữ liệu giữa các máy tính - Telex: Là loại thiết bị điện báo hiện đại truyền tin nhắn và các số liệu trực tiếp với nhau - Fax: Truyền văn bản và hình đi xa dễ dàng và rẻ tiền - Rađiô và vô tuyến truyền hình: hệ thống thông tin đại chúng - Máy tính cá nhân và intenet: Là thiết bị đa phương tiện, truyền âm thanh, hình ảnh, văn bản, phần mềm. Ngày càng phát triển mạnh Hoạt động 3: Tìm hiểu về các loại hình viễn thông - Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm và công dụng của một số loại hình viễn thông, khai thác được lược đồ hình 39 SGK - Thời gian: 10 – 15’ - Phương pháp: Đàm thoại gợi mở - Các bước tiến hành: + HS dựa vào kênh chữ, LĐ sgk và vốn hiểu biết riêng thảo luận về đặc điểm của các loại hình thông tin liên lạc * N1, 2: Điện báo, điện thoại * N3, 4: Telex, Fax * N5, 6: Rađiô và vô tuyến truyền hình * N 7, 8: Mmáy tính cá nhân và intenet + Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung + GV chuẩn kiến thức 4. Đánh giá (5’) a. Vai trò của ngành TTLL. Chứng minh rằng TTLL đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. b. Bài tập 1 - SGK 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Hoàn thiện Bài tập - Chuẩn bị trước bài 40 SGK. V. Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 47.doc