I. Mục đớch yờu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện.
- Trẻ nhớ tên các nhân vật trong chuyện, nhớ lời đối thoại của từng nhân vật trong chuyện.
- Trẻ có khả năng trả lời các câu hỏi của cô một cách trọn vẹn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng kể lại nội dung chuyện cùng cô.
- Trẻ biết đóng kịch thể hiện được tính cách, tình cảm, thái độ của nhân vật mình đóng.
3. Thái độ:
- Trẻ có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối.
- Trẻ biết giữ vệ sinh lớp học, môi trường xung quanh sạch sẽ.
- Trẻ biết giúp đỡ bạn, và mọi người xung quanh.
II. Chuẩn bị
- Tranh vẽ cây thông, cây táo, bác nông dân.
- Áo quần cho trẻ đóng kịch
- Giấy vẽ, sáp màu bàn ghế .
III. Cỏch tiến hành
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Làm quen tác phẩm văn học kể chuyện - Đề tài Cây táo kiêu căng (lớp: 4 - 5 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MễN: LàM QUEN TáC PHẩM VĂN HọC
Đề tài kể chuyện: Cây táo kiêu căng
Lớp: 4 - 5 tuổi
I. Mục đớch yờu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện.
- Trẻ nhớ tên các nhân vật trong chuyện, nhớ lời đối thoại của từng nhân vật trong chuyện.
- Trẻ có khả năng trả lời các câu hỏi của cô một cách trọn vẹn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng kể lại nội dung chuyện cùng cô.
- Trẻ biết đóng kịch thể hiện được tính cách, tình cảm, thái độ của nhân vật mình đóng.
3. Thái độ:
- Trẻ có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối.
- Trẻ biết giữ vệ sinh lớp học, môi trường xung quanh sạch sẽ.
- Trẻ biết giúp đỡ bạn, và mọi người xung quanh.
II. Chuẩn bị
- Tranh vẽ cây thông, cây táo, bác nông dân.
- áo quần cho trẻ đóng kịch
- Giấy vẽ, sáp màu bàn ghế .
III. Cỏch tiến hành
Hoạt động cụ
Hoạt động trẻ
* Hoạt động 1. Tụi là nhõn vật ở trong cõu chuyện nào?
Cho một trẻ đúng vai cây Thông, một trẻ đóng vai cây Táo cùng đối thoại một đoạn trong cõu chuyện.
- à, thế các con còn nhớ 2 nhân vật này có trong câu chuyện nào không ?
Bây giờ cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện này nhé!
* Hoạt động 2: Kể chuyện cho bé nghe.
+ Cô kể lần 1 kết hợp với mô hình.
+ Lần 2: Cô cùng với các con kể lại câu chuyện: Cô chia lớp mỡnh làm 3 nhóm, 1 nhóm làm bác nông dân, một nhóm làm cây táo, 1 nhóm làm cây thông, cô sẽ dẫn chuyện, cỏc con sẽ núi lời thoại của nhân vật mà nhúm mỡnh vừa nhận vai .
+ Đàm thoại:
- Cây táo đã nói gì với cây Thông?
- Lúc đó, ai đã xuất hiện trong khu rừng?
- Bác nông dân vào rừng làm gì?
- Bỏc nghĩ gỡ khi bỏc dừng lại bờn cõy tỏo?
- Sau một hồi suy nghĩ bỏc quyết định chặt cõy gỡ trước cỏc con? ( Cả lớp !)
- Bác nông dân có chặt cây táo không? Vì sao?
Thế là bỏc nụng dõn hỏi và ăn thử quả tỏo thấy ngon thật và bỏc muốn để lại sang năm cú quả mà ăn
- Nghe bác nông dân nói thế, cây táo đã làm gì?
- Nghe Táo nói vậy, cây thông trả lời như thế nào?
- Bác nông dân chẳng để ý gì đến lời của cây thông, bác đã làm gì? Cả lớp
- Khi bác nông dân chặt hết những cây thông to, điều gì đã xảy ra với khu rừng? Mời 1-2 trẻ
- Khi thấy khu rừng như thế, bác nông dân nhận ra điều gì? Bỏc quyết định làm gỡ để sữa lỗi sai của mỡnh.
- Còn cây táo thì đã nhận ra điều gì?
* Giáo dục: Cây xanh xung quanh chúng ta luôn có ích cho con người, động vật...vì vậy chúng ta phải biết bảo vệ, giữ gìn môi trường luôn sạch sẽ. Chúng ta phải trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, để cây xanh giúp ích cho chúng ta, các con có đồng ý không.
*Hoạt động 3: Diễn Viờn tý hon.
Cô chia lớp làm 3 đội, cùng thảo luận các vai trong thời gian 2 phút, sau đó cô mời đại diện 1 nhóm lên diễn cho cả lớp xem.
Bây giờ cô mời các con hướng lên sân khấu, xem vỡ kịch: Cây táo kiêu căng, do nhóm diễn viên tý hon biểu diễn.
* Hoạt động 4: Hoạ sĩ tài ba
Các con đã thể hiện vai diễn của mình rất hay, bây giờ cô mời cả lớp về bàn vẽ lại các nhân vật mà con yêu thích trong câu chuyện này nhé!
+ Cô đến từng bàn động viên, gợi ý trẻ vẽ, tô màu.
+ Kết thúc: Khen ngợi sản phẩm của trẻ.
Cả lớp: Chuyện Cây táo kiêu căng
Trẻ kể chuyện cùng cô
Trẻ trả lời
Chặt cõy lõy gổ
Trẻ trả lời
Cõy tỏo
Trẻ trả lời
Vì cây táo nói Xin bác đừng chặt cháu, cháu có nhiều quả ngọt, bác để cháu lại mà ăn, không tin bác ăn thử xem.
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Bác tìm những cây con trồng vào chỗ trống
Trẻ trả lời
1 nhóm trẻ lên diễn kịch
Trẻ vẽ các nhân vật trong chuyện theo ý thích của mình.
File đính kèm:
- Giao an LQTPVH.doc