I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết đếm thành thạo trong phạm vi 10 và thêm bớt trong phạm vi 10.
- Trẻ biết chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau( 9-1, 8-2, 7-3, 6-4, 5-5 ) khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu.
- Thông qua giờ học lồng ghép tích hợp thêm kiến thức của các môn học khác: Âm nhạc, Môi trường xung quanh
2. Kỹ năng.
- Luyện kỹ năng đếm thành thạo từ 1-> 10 cho trẻ.
- Luyện kỹ năng xếp từ trái sang phải, xếp thẳng hàng.
- Luyện kỹ năng tách – gộp cho trẻ.
- Rèn kỹ năng chơi các trò chơi toán học.
3- Giáo dục.
- Giáo dục trẻ biết chấp hành đúng các luật lệ ATGT khi tham gia giaothông.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập.
- 90% trẻ thực hiện được mục đích yêu cầu của bài.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 36371 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Làm quen với toán - Đề tài Thêm bớt, chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần - Chủ điểm: Phương tiện và luật lệ giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Dự thi giáo viên giỏi cấp tỉnh
Năm học 2008- 2009
Môn: làm quen với toán
Đề tài: Thêm bớt, chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần
Chủ điểm: Phương tiện và luật lệ giao thông
Lứa tuổi: Trẻ MG 5-6 tuổi.
Thời gian: 30 phút.
Ngày dạy: 25/ 3/ 2009.
Người dạy: lê thị hoan
Đơn vị: Trường Mầm non Thị Trấn Bố Hạ- Yên Thế – Bắc Giang.
I. Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức.
- Trẻ biết đếm thành thạo trong phạm vi 10 và thêm bớt trong phạm vi 10.
- Trẻ biết chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau( 9-1, 8-2, 7-3, 6-4, 5-5 ) khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu.
- Thông qua giờ học lồng ghép tích hợp thêm kiến thức của các môn học khác: Âm nhạc, Môi trường xung quanh…
2. Kỹ năng.
- Luyện kỹ năng đếm thành thạo từ 1-> 10 cho trẻ.
- Luyện kỹ năng xếp từ trái sang phải, xếp thẳng hàng.
- Luyện kỹ năng tách – gộp cho trẻ.
- Rèn kỹ năng chơi các trò chơi toán học.
3- Giáo dục.
- Giáo dục trẻ biết chấp hành đúng các luật lệ ATGT khi tham gia giaothông.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập.
- 90% trẻ thực hiện được mục đích yêu cầu của bài.
II. Chuẩn bị.
1. Đồ dùng của cô.
- Máy chiếu, thuyền, máy bay, ô tô có số lượng là 10.
- Thẻ số hình vuông, hình tròn.
- Bảng con, đàn organ.
2. Đồ dùng của trẻ.
- 10 chiếc thuyền buồm
- Thẻ số từ 1-> 10.
III. Các bước tiến hành.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1- Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút).
- Trẻ cùng hát bài “ Bạn ơi có biết”.
-Cô hỏi trẻ bài hát có những loại phương tiện giao thông nào?
-> Trẻ biết mỗi phương tiện giao thông lại hoạt động ở một phần đường riêng, khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông.
2- Hoạt động 2: Củng cố số lượng 10 (7 phút).
* Cô mở máy cho trẻ quan sát hình ảnh những chiếc máy bay trên màn hình.
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm cùng thảo luận xem có bao nhiêu chiếc máy bay vừa xuất hiện.
- Trẻ cùng cô kiểm tra lại số máy bay đó
.* Cô xếp 8 chiếc thuyền ra trước mặt cho trẻ đếm.
- Cô gợi ý hỏi trẻ muốn có 10 chiếc thuyền cô làm thế nào ( gọi 1-2 trẻ).
- Cho trẻ lên thêm 2 chiếc thuyền vào cho đủ số lượng là 10.
- Cô cùng trẻ đếm kiểm tra lại 1-> 10.
- Có 10 chiếc thuyền cô tặng cho các bạn 1 chiếc còn mấy chiếc?
- Còn 9 chiếc cô bớt 3 chiếc còn mấy chiếc?
- Có 6 chiếc cô bớt đi 5 chiếc thì còn mấy chiếc?
- 1 chiếc thuyền cô bớt nốt còn chiếc nào nữa không?
3. Hoạt động 3: Chia nhóm 10 đối tượng thành 2 phần. ( 15 phút)
- Cô mở máy cho trẻ quan sát những chiếc thuyền buồm trên màn hình và đếm( 1-> 10) .
- Cho trẻ xếp 10 chiếc thuyền ra trước mặt.
- Muốn chia 10 chiếc thuyền thành 2 phần cô chia như thế nào? ( gọi 1-2 trẻ)
* Cô chia 10 chiếc thuyền thành 2 phần theo 5 cách khác nhau.
- 10 : 9-1 , 7-3 , 5-5
8-2 , 6-4
- Sau mỗi cách chia cô gắn thẻ số tương ứng với mỗi phần.
- Cho trẻ cất thẻ số. Gộp 2 nhóm lại và kiểm tra kết quả sau khi gộp.
- Cô hỏi lại trẻ các cách chia 10 chiếc thuyền thành 2 nhóm và ghi kết quả lên bảng cho trẻ cùng quan sát.
-> Cô kết luận: Từ một nhóm có 10 đối tượng ta có thể chia thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau, tất cả các cách chia đó đều cho ta kết quả đúng.
* Cho trẻ chia 10 chiếc thuyền theo ý thích của trẻ.
* Liên hệ xung quanh lớp xem nhóm đồ dùng nào có số lượng là 10. Lên đếm và chia thành 2 phần theo ý thích.
4. Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập (5 phút)
* Trò chơi: “ Tạo nhóm”
+ Cách chơi: Cô mời 10 bạn lên chơi cùng hát bài “ Em đi chơi thuyền” khi có hiệu lệnh “ Tạo nhóm” trẻ tạo thành 2 nhóm theo ý thích của trẻ.
* Trò chơi: “ Xe tìm khách, khách tìm xe”
+ Cách chơi: Mỗi bạn có một thẻ hình tròn và một thẻ hình vuông. Thẻ hình tròn là số xe, thẻ hình vuông là số ghế. Chúng mình cùng hát bài “ Đường em đi” khi có hiệu lệnh “ Xe tìm khách, khách tìm xe” 2 bạn nhanh chân tạo thành một nhóm sao cho thẻ số của xe và ghế gộp lại có tổng là 10.
- Trẻ hát và vận động theo lời bài hát.
- Trẻ kể tên
- Trẻ chú ý quan sát
- Trẻ thảo luận và ghi kết quả ra bảng, dơ lên.
- Trẻ đếm từ 1-> 10.
- Trẻ đếm từ 1-> 8
-Thêm 2 chiếc nữa.
- Trẻ lên xếp thêm 2 chiếc thuyền.
- Trẻ đếm cùng cô.
- Trẻ đếm từ 1-> 9.
- Trẻ đếm từ 1-> 6.
- Còn 1 chiếc.
-Không ạ
- Trẻ quan sát và đếm
- Trẻ xếp từ trái sang phải thật thẳng hàng.
Trẻ trả lời.
- Trẻ đưa cùng cô.
- Trẻ đếm từ 1->10
Trẻ trả lời
- Trẻ chia 2 lần.
- 2,3 trẻ lên tìm và chia theo ý thích.
Trẻ chơi 2-3 lần.
-Trẻ chơi 2 lần.
5. Kết thúc: (1 phút)
- Cùng hát bài “ Em đi qua ngã tư đường phố”
File đính kèm:
- giao an toanso 10t3.doc