I. Mục đích
1.Kiến thức
- Biết được các công việc, đồ dựng dụng cụ của cỏc cụ bỏc nụng dõn trong mựa gặt, biết một số quy trình đơn giản từ khi gặt lúa đến hạt thóc được phơi khô
- Biết tỏc dụng, tỏc hại của việc xử lý rơm, rạ sau ngày mựa .
2. Kỹ năng
- Biết dùng ngôn ngữ của mình để trả lời câu hỏi của cô một cách mạch lạc.
- Phân biệt được hành động đúng sai trong việc bảo vệ môi trường.
3. Thái độ
- Có thái độ đồng tỡnh hay khụng đồng tỡnh với hành vi của người nông dõn khi xử lý rơm rạ sau mùa gặt.
- Biết ơn cô bác nông dân, trân trọng những sản phẩm do cô bác làm ra.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ về mùa gặt và đố dùng của các bác nông dân .
- Tranh vẽ cảnh : Gặt lỳa, gỏnh lỳa, tuốt lỳa, phơi thóc, cho thúc vào bao.
- Tranh vẽ về cảnh phơi rơm rạ trên đường, đốt rơm rạ trên đường, trồng nấm rơm, đun bếp bằng rơm rạ, làm phân hữu cơ từ rơm.
- Ghế thể dục, rổ (thựng), tỳi thúc (tỳi cỏt).
III. Tổ chức hoạt động
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4331 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Môi trường xung quanh - Đề tài Mùa gặt quê bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo án hội giảng cấp trường
Chào mừng ngày nhà giỏo Việt Nam 20/11
môn: Mụi trường xung quanh
đề tài: Mùa gặt quê bé
Chủ đề : Quê hương - Đất nước
Chủ đề nhánh: Quê hương Hải Dương của bé
Người soạn và dạy: Vũ Thị Thư
Đối tượng: Lớp mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)
I. Mục đích
1.Kiến thức
- Biết được cỏc cụng việc, đồ dựng dụng cụ của cỏc cụ bỏc nụng dõn trong mựa gặt, biết một số quy trình đơn giản từ khi gặt lúa đến hạt thóc được phơi khô
- Biết tỏc dụng, tỏc hại của việc xử lý rơm, rạ sau ngày mựa .
2. Kỹ năng
- Biết dùng ngôn ngữ của mình để trả lời câu hỏi của cô một cách mạch lạc.
- Phõn biệt được hành động đỳng sai trong việc bảo vệ mụi trường.
3. Thái độ
- Có thỏi độ đồng tỡnh hay khụng đồng tỡnh với hành vi của người nụng dõn khi xử lý rơm rạ sau mựa gặt.
- Biết ơn cô bác nông dân, trân trọng những sản phẩm do cô bác làm ra.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ về mựa gặt và đố dựng của cỏc bỏc nụng dõn .
- Tranh vẽ cảnh : Gặt lỳa, gỏnh lỳa, tuốt lỳa, phơi thúc, cho thúc vào bao.
- Tranh vẽ về cảnh phơi rơm rạ trờn đường, đốt rơm rạ trờn đường, trồng nấm rơm, đun bếp bằng rơm rạ, làm phân hữu cơ từ rơm.
- Ghế thể dục, rổ (thựng), tỳi thúc (tỳi cỏt).
III. Tổ chức hoạt động
hoạt động của cô
hoạt động của trẻ
1. Gõy hứng thỳ :
- Cụ và trẻ hỏt và vận động theo lời bài hỏt “Ngày mựa vui ”
- Cỏc con vừa hỏt bài hỏt gỡ ?
- Nội dung bài hỏt núi về điều gỡ ?
- Cụ chốt lại : Bài hỏt núi về cảnh hội ngày mựa , mọi người vui mừng đi gặt lỳa với niềm hõn hoan phấn khởi khi lỳa được mựa đấy .
- Hôm nay cô muốn chúng mình cùng cô tham dự hội thi “Bác nông dân đa tài” để trải nghiệm những công việc thú vị như các bác nông dân trong bài hát.Chúng mình có đồng ý không ?
- Vậy hội thi “Bác nông dân đa tài” của cá bé lớp 5 tuổi B trường MN Aí Quốc xin phép được bắt đầu !
- Tham dự hội thi hôm nay ngoài các bác nông dân tý hon đáng yêu của chúng ta còn có sự tham dự của các cô trong BGH nhà trường cùng rất nhiều cô giáo đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng .
- Hội thi của chúng ta có 3 phần thi như sau
+Phần thi thứ nhất là : Nhà nụng khộo léo”
+ Phần thi thứ 2 là: “ Nhà nông thông thái”
+ Và phần thi thứ 3 là phần thi “ Nhà nông nhanh nhẹn”
Và bây giờ chương trình hội thi xin phép bắt đầu.
2. Trọng tâm
*Phần thi thứ nhất : Nhà nông khéo léo
- Cú rất nhiều bao thúc đó thu về nhiệm vụ của các bác nông dõn là hãy chuyển thúc về nhà qua trò chơi “Đội thúc qua cầu ”.
- Cỏch chơi : Chia trẻ làm 3 đội mỗi đội cú một ban đứng đặt tỳi thúc lờn đầu cho bạn và một bạn ở đớch cầm thựng hoặc rổ hứng tỳi thúc của bạn đổ .Cỏc bạn cũn lại lần lượt đội tỳi thúc hoặc tui cỏt trờn đầu và đi qua cầu khi đến đớch đổ thúc và được lấy về một bức tranh .
- Luật chơi : Đi thăng bằng trờn ghế ,2 tay giang ngang khụng được cầm vào bao thúc , hết một bản nhạc đội nào được nhiều bức tranh là đội đú giành chiến thắng .
- Cho trẻ chơi 1 lần .
- Kết thỳc : Nhận xột trẻ chơi
*Phần thi thứ 2 : Nhà nông thông thái
- Cho trẻ về vũng trũn theo 3 tổ
- Cỏc con vừa lấy được những bức tranh núi về điều gỡ?
- Cụ sẽ đưa ra yờu cầu, 3 đội hóy giơ tranh theo yờu cầu của cụ nhộ !
+ Hóy giơ bức tranh vẽ người nụng dõn đang cắt lỳa nào ?
+ Đõu là hỡnh ảnh người nụng dõn đang gỏnh lỳa ?.........
+ Đồ dựng để gỏnh lỳa được gọi là gỡ ? ( Quang gỏnh , đũn gỏnh )
+ Cảnh người nụng dõn đang phơi thúc ...
- Cỏc con cú biết để mang đươc hạt thúc về tới nhà người nụng dõn phải thực hiện qua cỏc cụng đoạn nào ?
- Cụ chốt lại : Để mang được hạt thúc về tới nhà người nụng dõn phải thực hiện qua cỏc cụng đoạn sau : Gặt lỳa – gỏnh lỳa - chở lỳa – Tuốt lỳa – Phơi thúc - cho vào bao .
* Phần thi thứ 3: Nhà nông nhanh nhẹn
- Cỏch chơi : Từ cỏc bức tranh đó cú yờu cầu 3 đội sắp xếp đỳng trỡnh tự cỏc cụng việc của bỏc nụng dan trong mựa gặt .
- Luật chơi : Hết 1 bản nhạc đội nào xếp đỳng và nhanh đội đú giành chiến thắng.
- Trẻ chơi.
- Cụ cho trẻ nhận xột kết quả chơi của 2 đội (Với đội ớt tranh cụ gợi ý để trẻ nhận thấy thiếu tranh gỡ )
- Cỏc con ạ , để làm ra được hạt thúc cho hat gạo ăn cỏc cụ cỏc bỏc nụng dõn đó phải làm cỏc cụng việc nặng nhọc . Vỡ vậy để biết ơn cỏc cụ cỏc bỏc thỡ khi ăn cơm cỏc con phải làm như thế nào ?
- Khi ăn cơm cỏc con phải ăn hết xuất ,khụng được làm rơi vói thức ăn ,biết quý trọng những sản phẩm do cỏc cụ bỏc nụng dõn làm ra .
- Trải qua 3 phần thi cô thấy các bác nông dân tý hon của chúng ta rất là giỏi. Vậy cô xin tuyên bố 3 đội hôm nay đều dành chiến thắng.
- Bây giờ xin mời các bác nông dân tý hon cùng nhau đi gặt lỳa với cụ nào.
- Cho trẻ cầm dụng cụ nhà nụng làm những bỏc nụng dõn đi gặt lỳa , sau đú cho trẻ ngồi lại trũ chuyện cựng cụ
* Cỏnh đồng quờ em sau mựa gặt
- Khi gặt xong người nụng dõn mang thúc về nhà lỳc này trờn cỏnh đồng cũn lại gỡ ?
Cỏc con cú biết cỏc cụ bỏc nụng dõn làm gỡ với rơm rạ này khụng ?
-Cỏc con cựng xem hỡnh ảnh này xem họ làm gỡ với rơm, rạ đú nhộ (Cho trẻ xem một số hỡnh ảnh đốt rơm rạ trờn đường ,mang về đun nấu ,làm nấm rơm …)
-Theo cỏc con cỏch xử lý rơm nào là phự hợp và cú tỏc dụng bảo vệ mụi trường nhất ? tại sao ?
-Cụ chốt lại :Hiện nay do người dõn dựng điện để đun nấu nờn họ thường đốt rơm rạ ngay ngoài đồng làm cho khúi bụi bay mự mịt gõy nguy hiểm cho những người điều khiển phương tiện giao thông do hạn chế tầm nhỡn và ảnh hưởng đền sức khỏe con người do hớt phải khúi bụi .
-cỏc con hóy nhắm mắt lại và tưởng tượng xem nếu cỏc con đi qua một cỏnh đồng đang đốt rơm rạ thật to thỡ cỏc con thấy như thế nào ? mà đặc biệt là vào mựa hố thỡ cỏc con sẽ thấy ra sao nhỉ?
- Khi đốt rơm rạ sẽ làm cho nhiệt độ của vựng đú tăng lờn ảnh hưởng đến mụi trường ,việc đốt rơm rạ làm chết cả cụn trựng cú lợi cho cõy trồng .Hoặc khi phơi rơm rạ trờn đường cũn gõy cản trở giao thụng .Rơm rạ rơi xuống ngũi mương mỏng làm ụ nhiễm nguồn nước ,ỏch tắc dũng chảy .Vỡ vậy những rơm rạ này người nụng dõn nờn ủ mục làm phõn hữu cơ hay cú thể tận dụng trồng nấm rơm hoặc mang về nhà để đun nấu tiết kiệm điện ,ga như vậy sẽ tiết kiệm được năng lượng và gúp phần bảo vệ mụi trường đấy .
3.Kết thỳc : Cụ nhận xột giờ học, cho trẻ nhẹ nhàng ra chơi
Trẻ hỏt và vận động cựng cụ
Trẻ trả lời
Nghe cô
Có ạ
Trẻ vỗ tay
Trẻ hưởng ứng
Nghe cụ
Trẻ hưởng ứng vỗ tay.
Trẻ nghe cụ núi luật chơi ,cỏch chơi
Trẻ chơi
Đếm kết quả
Trẻ ngồi theo 3 tổ
Trẻ kể
Trẻ giơ tranh theo yờu cầu của cụ
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời theo ý hiểu.
Trẻ lắng nghe
Trẻ nghe cụ núi LC-CC
Trẻ chơi
Trẻ nhận xét
Trẻ trả lời
Nghe cô.
Trẻ hưởng ứng
Ngồi lại cùng cô
Trẻ trả lời theo ý hiểu của mỡnh .
Xem tranh
Trẻ trả lời.
Nghe cô
Trẻ nhắm mắt và tưởng tượng
Nghe cụ
Trẻ nghe cụ.
File đính kèm:
- giao an 5 tuoi MTXQ mua gat que be.doc