Giáo án môn Ngữ văn 7 - Bài 13: Tiếng gà trưa_Xuân Quỳnh

I/ Mục tiêu cần đạt:

 Giúp HS :

 - Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng , đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện qua bài thơ .

 - Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm , cảm xúc của tác giả qua những chi tiết tự nhiên , bình dị .

II/ Tiến trình lên lớp :

 1/ Ổn định lớp .

 2/ Kiểm tra bài cũ .

 3/ Tổ chức đọc – hiểu văn bản .

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2430 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Bài 13: Tiếng gà trưa_Xuân Quỳnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 13 ( Tuần 14) : TIẾNG GÀ TRƯA Tiết 53 , 54 : Xuân Quỳnh I/ Mục tiêu cần đạt: Giúp HS : - Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng , đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ và tình cảm bà cháu được thể hiện qua bài thơ . - Thấy được nghệ thuật biểu hiện tình cảm , cảm xúc của tác giả qua những chi tiết tự nhiên , bình dị . II/ Tiến trình lên lớp : 1/ Ổn định lớp . 2/ Kiểm tra bài cũ . 3/ Tổ chức đọc – hiểu văn bản . Hoạt động của GV – HS HĐ 1 : Đọc và tìm hiểu chung về bài thơ : - Tác giả Xuân Quỳnh ( 1942 – 1988 ) nổi tiếng với những bài thơ năm chữ như “ Thuyền và biển “ , “sóng” , “Tiếng gà trưa “ biểu lộ một hồn thơ nồng nàn, đằm thắm , dào dat thương yêu . - Thể thơ : Bài thơ làm theo thể thơ năm tiếng ( thơ ngũ ngôn ) Bài thơ trên làm theo thể thơ năm tiếng , nhưng có những chổ biến đổi khá linh hoạt . Em có nhận xét gì về cách gieo vần , về số câu thơ trong mỗi khổ ? Bài thơ chia làm mấy đoạn ? Nêu nội dung của mỗi đoạn . + Đoạn 1: 6 khổ thơ đầu – trên đường hành quân người chiến sĩ nghe tiếng gà , nhớ về kỉ niệm ngày xưa . + Đoạn 2: 2 khổ thơ còn lại – tiếng gà trưa đi vào cuộc chiến đấu, khắc sâu thêm tình cảm đối với quê hương đất nước . 1/ Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì ? Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến như thế nào ? HĐ 2 : Tìm hiểu những kỉ niệm và tình cảm của nhân vật trữ tình được gợi lại trong thơ : 2/ Những hình ảnh và kỉ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà trưa ? Qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì của tác giả . 3/ Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ ? HĐ 3 : Tìm hiểu những tình cảm đẹp trong lòng người chiến sĩ trong cuộc chiến đấu hôm nay . Từ tiếng gà cục ta cục tác giữa buổi trưa hành quân mà nghĩ suy , mà liên tưởng , mà nhớ lại , mà bồi hồi thương yêu bà , quê nghèo …. Lại đem cả tiếng gà vào cuộc chiến đấu hôm nay – Tình yêu quê hương đất nước có gì xa lạ đâu ! Nhiều khi nó lại bắt đầu từ tình cảm gia đình , từ tình bà cháu . Có khi nó bắt đầu từ tiếng gà trưa , từ hình ảnh những quả trứng hồng . HĐ 4 : Tổng kết về giá trị nội dung ,nghệ thuật của bài thơ: HS nêu nhận xét cảm nghĩ của mình về bài thơ . - Dựa vào phần ghi nhớ . Hđ 5 : Luyện tập : - Yêu cầu HD chọn đọc thuộc lòng 1 đoạn khoảng 10 đến 12 dòng trong bài thơ. - GV nhắc lại để HS nhớ lại cách gieo vẩn trong thể thơ ngũ ngôn. Nội dung I/ Giới thiệu : 1/ Tác giả: Xuân Quỳnh (1942-1988)là nhà thơ nữ xuất sắc của nền thơ hiện đại VN. 2/ Tác Phẩm: Bài thơ tiếng gà trưa được viết trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ,in trong tập thơ Hoa Dọc Chiến Hào( 1968) II/ Tìm hiểu đoạn văn : 1/ Kỉ niệm tuổi thơ của người chiến sĩ qua âm vang tiếng gà trưa và tình bà cháu ; a/ Kỉ niệm tuổi thơ và tình cảm của tác giả . - Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồøng đẹp như trong tranh . - Một kỉ niệm về tuổi thơ dại: tò mò xem trộm gà đẻ bị bà mắng . - Hình ảnh ngườ bà đầy lòng yêu thương , chắt chiu dành dụm lo cho cháu . - Niềm vui và mong ước nhỏ bé của tuổi thơ: được bộ quần áo mới từ tiền bán gà .Ước mong ấy đi cả vào trong giấc ngủ tuổi thơ . => Tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một em nhỏ và tình cảm trân trọng , yêu quí đối với bà của đứa cháu. b/ Hình ảnh người bà và tình bà cháu ; - Tần tảo, chắt chiu trong cảnh nghèo ( “ Tay bà khum soi trứng, bành từng quả chắt chiu”) - Dành trọn vẹn tình yêu thương chăm lo cho cháu : Dành dụm chi chút đểû cuối năm bán gà, may cho cháu quần áo mới, - Bảo ban nhắc nhở cháu , ngay cả khi có trách mắng thì cũng là tình yêu thương cháu . => Những kỉ niệm về bà đã biểu hiện tình bà cháu thật sâu nặng thắm thiết. Bà chắt chiu, chăm lo cho cháu, cháu yêu thương , kính trọng và biết ơn bà . 2/ - Tiếng gà trưa đi vào cuộc chiến đấu : Tiếng gà trưa Mang bao nhiêu hạnh phúc . ……………. Vì lòng yêu Tổ Quốc. Vì xóm làng thân thuộc . Bà ơi, cũng vì bà . => Tình cảm yêu thương, kính trọng , biết ơn bà đã khắc sâu thêm tình cảm đối với quê hương, đất nước. III/ Tổng kết Ghi nhớ SGK / 150 4/ Củng cố : Hãy nêu cảm nghĩ của em sau khi học xong bà thơ. 5/ Dặn dò: - Học thuộc lòng bài thơ - ghi nhớ. - Xem trước bài “Điệp Ngữ”

File đính kèm:

  • docTiet 53 54 Tieng ga trua.doc